8 điều bạn nên làm để việc cài đặt bản cập nhật Windows 10 2004 diễn ra suôn sẻ nhất

Như vậy sau thời gian dài trì hoãn, Microsoft cuối cùng cũng đã phát hành bản cập nhật Windows 10 May 2020 update (phiên bản 2004) vào ngày 28/5/2020. Đây là bản cập nhật tính năng thứ 9 cho các thiết bị tương thích, đồng thời cũng là bản cập nhật lớn được mong chờ nhất năm nay, mang đến hàng loạt cải tiến và một số tính năng mới giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể.

Tương tự như các phiên bản trước, Windows 10 2004 sẽ được phát hành dần dần, bắt đầu từ thiết bị mới hơn và sau đó sẽ mở rộng đến các thiết bị khác. Tuy nhiên bạn có thể chủ động cài đặt bản cập nhật Win 10 2004 thông qua nhiều công cụ khác nhau, chẳng hạn như Windows Update, Update Assistant, Media Creation Tool hoặc ISO image. Dù bằng phương thức nào đi chăng nữa, điều mà có lẽ tất cả chúng ta đều mong muốn là quá trình cài cài đặt sẽ diễn ra suôn sẻ nhất. Dưới đây là một vài khuyến nghị mà bạn nên áp dụng để giảm thiểu tối đa rủi ro gặp sự cố trong quá trình cài đặt Windows 10 2004.

Windows 10
Windows 10

Tạm thời gỡ cài đặt phần mềm antivirus của bên thứ ba

Lời khuyên này nghe có vẻ “chẳng liên quan”, nhưng thực tế đã chỉ ra rằng phần mềm antivirus của bên thứ ba đã nhiều lần được xác định là nguyên nhân gây ra sự cố cài đặt cũng như lỗi tương thích đối với các bản cập nhật Windows 10 lớn. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng bất kỳ phần mềm antivirus nào khác ngoài Microsoft Defender trên hệ thống, hãy tạm gỡ cài đặt nó trước khi bạn bắt đầu cập nhật lên Windows 10 2004, và cài đặt lại sau khi toàn bộ quá trình cập nhật hoàn tất.

Ngoài ra, bạn cũng nên vô hiệu hóa các phần mềm bảo mật khác như tường lửa, vì chúng cũng có thể gây ra sự cố tương thích và khiến bạn gặp rắc rối khi nâng cấp lên phiên bản Windows 10 2004.

Cập nhật tất cả driver trên hệ thống lên phiên bản mới nhất

Cập nhật driver trên hệ thống lên phiên bản mới nhất là một trong những ưu tiên hàng đầu trước khi bạn cài đặt một bản cập nhật Windows 10 mới, và phiên bản 2004 này cũng không phải ngoại lệ.

Driver cũ có để dẫn đến lỗi không tương thích, kéo theo đó là hàng loạt các loại sự cố khác nhau xuất hiện trên hệ thống sau khi phiên bản hệ điều hành mới được cài đặt. Cá biệt trong một số trường hợp, điều này còn có thể khiến toàn bộ quá trình cài đặt gặp lỗi.

Hãy tiến hành cập nhật các driver hệ thống lên phiên bản mới nhất trước khi bắt đầu quá trình cập nhật phiên bản hệ điều hành mới. Ngoài ra, bạn cũng có thể kiểm tra driver mới sau khi cập nhật lên phiên bản 2004, vì một số nhà sản xuất có thể tung ra các bản cập nhật driver mới dành riêng cho May 2020 update.

Ngắt kết nối các thiết bị ngoại vi không dùng đến

Khi tiến hành cập nhật hệ thống lên Windows 10 May 2020, bạn chỉ nên duy trì kết nối các với các thiết bị ngoại vi thiết yếu mà bạn cần dùng tới trong suốt quá trình.

Nói cách khác, bạn nên ngắt kết nối bất kỳ phụ kiện nào không cần thiết trong quá trình cập nhật, chẳng như đầu đọc thẻ và thiết bị lưu trữ USB, chỉ giữ lại chuột và bàn phím. Chẳng hạn Nếu có bộ Bluetooth adapter, bạn cũng nên tắt trước khi nâng cấp. Chỉ cần truy cập Settings (Cài đặt) > Devices (Thiết bị) > Bluetooth & other devices (Bluetooth và các thiết bị khác) và tắt công tắc chuyển đổi Bluetooth. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể khả năng gặp sự cố bắt nguồn từ driver trong quá trình cập nhật.

Đã có nhiều trường hợp quá trình cài đặt các bản cập nhật tính năng Windows 10 mới gặp lỗi do nhiều thiết bị ngoại vi được kết nối cùng lúc. Do đó, chỉ sử dụng chuột và bàn phím là một cách đơn giản để ngăn chặn mọi rủi ro.

Luôn sao lưu trước

Kế hoạch phục hồi rất quan trọng. Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi quan trọng nào trên thiết bị của mình, bạn nên dành thời gian tạo bản sao lưu đầy đủ cho máy tính với thiết lập, cài đặt, ứng dụng và file hiện tại trong trường hợp xảy ra sự cố và cần khôi phục lại.

Tiện ích sao lưu toàn bộ trên Windows 10.Tiện ích sao lưu toàn bộ trên Windows 10.

Các bản cập nhật thường không đi cùng với việc chạy không đều trên thiết bị và có những cơ chế được tích hợp sẵn trong quá trình thiết lập để phục hồi an toàn lại những thay đổi nếu có điều gì đó hoạt động không chính xác. Tuy nhiên, bạn luôn cần chuẩn bị trước phòng trường hợp không thành công. (Ít nhất là thực hiện sao lưu toàn bộ các file trước khi tiến hành nâng cấp.)

Thiết lập tùy chọn

Đôi khi, Windows 10 có thể "vô tình" thiết lập lại một số cài đặt của bạn, chẳng hạn như cấu hình bảo mật và cấu hình ứng dụng mặc định trong quá trình nâng cấp. Nếu bạn đã cá nhân hoá cài đặt với một cấu hình cụ thể, bạn nên ghi lại các cài đặt của mình trước khi cài đặt bản cập nhật tính năng, trong trường hợp một số cấu hình được cài đặt lại và bạn cần khôi phục chúng.

Cài đặt ứng dụng trên Windows 10 bản 1709.Cài đặt ứng dụng trên Windows 10 bản 1709.

Xóa các ứng dụng không cần thiết

Cách nhanh nhất để gỡ cài đặt ứng dụng trên Windows 10 là Settings (Cài đặt) > Apps (Ứng dụng) > Apps & features (Ứng dụng và tính năng) chọn ứng dụng, nhấp vào nút Uninstall (Gỡ cài đặt) và làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Gỡ cài đặt ứng dụng trên Windows 10.Gỡ cài đặt ứng dụng trên Windows 10.

Các chương trình cũ được thiết kế cho một phiên bản cũ hơn của Windows cũng có thể gây ra sự cố về tính tương thích. Trước khi tiến hành cài đặt, hãy đảm bảo gỡ bỏ cài đặt bất kỳ phần mềm nào có thể gây ra sự cố trong quá trình cài đặt. Bạn có thể cài đặt lại sau.

Reset bản cập nhật Windows

Mặc dù Windows Update là một cơ chế tin cậy để tải xuống các bản cập nhật nhưng đôi khi nó không hoạt động như mong đợi và lý do có thể là thiết bị của bạn không nhận được tính năng cập nhật tính năng mới của Windows 10.

Bạn có thể thử cài đặt lại các thành phần Windows Update để sửa các bản cập nhật bị lỗi tải về và cài đặt. Nếu cách này không khắc phục được sự cố, bạn nên sử dụng công cụ Update Assistant (Trợ giúp cập nhật) để cài đặt bản cập nhật Redstone của Windows 10 sau khi có sẵn.

Bỏ chặn Windows 10 để cho phép nâng cấp

Thiết bị của bạn có thể được cấu hình để trì hoãn việc nâng cấp Windows 10. Nếu đúng như vậy, bản cập nhật tới sẽ không tải xuống và cài đặt trên thiết bị của bạn.

Bạn có thể giải quyết vấn đề này trên Settings (Cài đặt) > Update & Security (Cập nhật & Bảo mật) > Windows Update (Cập nhật Windows) > Advanced options (Các tùy chọn nâng cao) và đảm bảo trong "Choose when updates are installed” (Chọn khi nào các bản cập nhật được cài đặt) chọn kênh Semi-Annual Channel (Targeted) và thiết lập số ngày hoãn cập nhật tính năng tới 0.

Windows 10 cập nhật cài đặt nâng cao.Windows 10 cập nhật cài đặt nâng cao.

Ngoài ra, bạn cần tắt Pause Updates (Tạm dừng cập nhật) chuyển đổi nếu được bật.

Nếu bạn sử dụng Group Policy (Chính sách nhóm) để hoãn nâng cấp, bạn có thể tham khảo hướng dẫn này để hoàn tác các thay đổi.

Việc sử dụng Metered connection (Kiểm soát lưu lượng) sẽ ngăn không cho bản cập nhật Windows 10 Redstone 4 (bản 1803) từ cài đặt trên máy tính để bàn, máy tính xách tay hoặc máy tính bảng của bạn. Nếu có kết nối Wi-Fi hoặc Ethernet (có dây) được định cấu hình như kiểm soát kết nối, bạn có thể xóa khối này trên Settings (Cài đặt) > Network & Internet (Kết nối mạng và Internet) > Wi-Fi, chọn mạng và tắt Set as metered connection.

Cài đặt kết nối Ethernet.Cài đặt kết nối Ethernet.

Trên kết nối Ethernet, đi tới Settings > Network & Internet > Ethernet, chọn bộ kết nối và tắt Set as metered connection.

Thứ Năm, 25/06/2020 23:30
4,34 👨 5.123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10