2024 rồi, đang dùng Windows 7 có nên nâng cấp lên Windows 10?

Khi viết bài này hơn 1 năm về trước mình đã nhận được những phản hồi không mấy tích cực. Nguyên nhân là vì có một số điều mà mình chưa lưu ý.

Lưu ý thứ nhất cấu hình máy bạn phải đủ để chạy được Windows 10, máy có cấu hình tối thiểu để chạy ổn định Windows 10 là:

  • CPU: Intel Core i5 (thế hệ thứ 6)
  • RAM: 4GB DDR3
  • HDD: 500 GB, 100 MB/s, nếu lên được SSD càng tốt
  • Pin: 2 cells, không bị chai quá 75%.
  • Nếu cấu hình thấp hơn, máy chạy sẽ bị giật và lag, hiệu suất sẽ không bằng Windows 7.

Lưu ý thứ hai là Windows 10 dành cho những người cần làm việc, học tập hoặc những người muốn dùng những tiện ích mới. Nó không dành cho những người không biết gì về công nghệ hoặc những người không rành về công nghệ.

Lưu ý thứ ba là phải đọc kỹ và ghi nhớ 2 lưu ý trên và đọc không bỏ sót một chữ nào trong nội dung bài viết này!

2024 rồi nhỉ? Thế vậy mọi người, những ai đang dùng Windows 7 có nên nâng cấp lên Windows 10? Câu trả lời là có, nếu máy bạn phù hợp với lưu ý thứ nhất. Và mình cũng sẽ đưa ra các lý do tại sao khuyên chúng ta nên nâng cấp lên Windows 10. Nhớ là cài Windows bản quyền nhé! Mình không biết các bạn có mua hay cài lậu, nhưng Windows 10 cài trên máy bạn phải là Windows 10 bản quyền. (Khi mua máy mới ở một số hãng hợp tác với Microsoft, số tiền bạn phải bỏ ra để cài Windows 10 sẽ ít hơn 6 lần so với giá gốc).

Giao diện Windows 10

Lý do siêu kinh điển nhất: không bao giờ lo việc máy mình đang sử dụng trình điều khiển lỗi thời nữa

Trình điểu khiển được hiểu là ngôn ngữ giao tiếp giữa phần cứng và phần mềm. Nếu không có trình điều khiển hoặc trình điều khiển đã cũ, bạn sẽ chẳng bao giờ sử dụng các dịch vụ và phần mềm trên Windows một cách ổn định. Ví dụ như: wifi, bluetooth, in tài liệu, chụp ảnh, ghi âm,…

Trên Windows 7, bạn sẽ phải cập nhật driver một cách thủ công hoặc mang ra cửa hàng sửa máy tính. Khi bạn cập nhật một cách thủ công, Windows của bạn sẽ sinh rất nhiều tệp vô giá trị mà bạn chẳng biết chúng là cái gì. Và đối với những người không biết về tình trạng này (đặc biệt là khi trình wifi đã lỗi thời), họ dùng mọi cách để làm cho máy tốt hơn, thậm chí là đập nó khi quá bực mình vì không sửa được.

Nhưng trên Windows 10, mọi thứ sẽ được cập nhật tự động thông qua Windows Update, kể cả cập nhật chính hệ điều hành của bạn. Và cùng lắm là bạn truy cập vào hệ thống và bấm vào nút cập nhật, hệ thống sẽ tự động tìm phiên bản trình điều khiển mới nhất cho bạn và cài đặt chúng.

Lý do thứ hai: cửa hàng ứng dụng Microsoft Store

Nếu ai đang dùng Windows 8 hay 8.1 thì sẽ có một cửa hàng tương tự là Windows Store. Nhưng những người dùng Windows 7 và không biết gì về các bản cao hơn thì hoàn toàn không biết về cái này.

Trên Windows 7, việc cài các ứng dụng 100% là trên internet. Việc đó sẽ dẫn đến tại sao máy bạn hay gặp những phần mềm “không cài mà có”, tiêu biểu là các phần mềm quét virus nhưng không bao giờ có thể diệt được virus. Khi bạn gỡ cài đặt, một số tệp vẫn sẽ giữ lại trên máy bạn và trở thành tệp rác, đó chính là những cái rác không thể vứt đi.

Nhưng trên Windows 10, bạn còn có các tùy chọn cài đặt từ cửa hàng Microsoft Store cực kỳ dễ dàng. Và việc gỡ cài đặt sẽ gỡ sạch mọi thứ thuộc về chúng. Nó giống như việc cài đặt các ứng dụng trên điện thoại vậy.

Mọi ứng dụng trên Microsoft Store đều dễ dàng để cài đặt. Cửa hàng đó có hàng trăm, hàng ngàn những ứng dụng quen thuộc. Trong số đó có: iTunes, iCloud, MindMaps, Google, Zalo, Facebook, Messenger, Spotify,… Nhất là iTunes, đối với những bạn đang dùng iPhone, iPad muốn chép nhạc vào máy thì phải cần đến nó. Việc cài đặt iTunes ở trên internet là rất khó khăn, thậm chí còn thất bại và phải cài đặt lại, khiến cho máy nhận quá nhiều tệp rác.

Hơn nữa, Microsoft Store còn có nhiều trò chơi quen thuộc mà Windows 7 có dùng internet cũng không tải được. Ví dụ như: Asphalt 9, Alsphalt 8, Alsphalt Xtreme, Age of Empires Denfinitive Edition, My Talking Tom, Crossy Road, Candy Crush Saga,…

Lý do thứ ba: các ứng dụng hoàn toàn mới thay thế cho các ứng dụng hoàn toàn cũ

Những ứng dụng này sẽ mang tới một giao diện mới rất trực quan, dễ dùng và có rất nhiều tính năng hữu ích và vượt trội hơn hẳn. Những ứng dụng này có thể hỗ trợ bằng tiếng Việt.

Windows Media Player sẽ nhường chỗ cho Groove Music với những tính năng mới như đồng bộ hóa nhạc, kết nối với Spotify hay bộ chỉnh âm giúp bạn kích âm lượng hay tăng âm trầm, âm bổng.

Windows Media Player cũng sẽ nhường chỗ cho Films & TV với những tính năng như mua phim hoặc chương trình TV trên cửa hàng Microsoft Store, cắt và chỉnh sửa video, tạo hiệu ứng 3D cho video.

Window Photo Viewer cũng đã được thay thế bởi Photos với rất nhiều tính năng như đồng bộ hóa & sao lưu dữ liệu ảnh, tạo trình chiếu, album, tạo video từ ảnh hay chỉnh sửa ảnh. Nếu không thích Photos, bạn vẫn có thể cài Windows Photo Viewer cho Windows 10 để xem ảnh như bình thường.

Ứng dụng Paint giờ đây cũng đã bị thay thế bởi Paint 3D với một loạt tính năng mới như vẽ vật thể 3D, in vật thể 3D, lấy mẫu hình từ kho vật thể 3D Remix.

Bạn cũng có ứng dụng trợ thủ đắc lực như Thời tiết, Đọc báo, Lịch, Báo thức, Máy tính tay (nhiều chức năng hơn), Bản đồ, Thư,...

Lý do thứ tư: trình duyệt Microsoft Edge

Microsoft Edge là trình duyệt mặc định trên Windows 10 thay thế cho Internet Explorer với một sự lột xác hoàn toàn mới.

Khi mình đo tốc độ giữa Chrome, Internet Explorer(IE) và Edge trên cùng máy của mình thì nó cho ra kết quả như sau:

  • Tốc độ khởi động: Chrome 4,5 giây, IE là 2,5 giây và Edge là 1 giây.
  • Bộ nhớ RAM (mở cùng một Tab): Chrome là 638,4 MB; IE là 508,7MB và Edge là 403,8 MB.
  • Sử dụng liên tục trình duyệt trong 1 tiếng (chỉ chạy mỗi trình duyệt đó, nội dung chạy là tương đồng): Chorme: 46% pin, IE: 40% pin và Edge là 28% pin.

Kết quả trên không có gì là bất ngờ vì Edge được tối ưu cực kỳ tốt cho hệ điều hành Windows 10 này.

Microsoft Edge còn có nhiều chức năng như: chế độ tối, đọc PDF, đọc trang web với nội dung chính và loại bỏ hoàn toàn quảng cáo, đồng bộ hóa giữa các thiết bị, các công cụ tiện ích mở rộng, kết nối với Cortana,…

Lý do thứ năm: Bảo mật và hỗ trợ

Windows 7 đã chính thức bị khai tử vào năm 2020. Có vẻ như những người dùng Windows 7 cũng chả quan tâm lắm về điều này. Nhưng sự thật rằng nếu không còn được hỗ trợ nâng cấp, điều đầu tiên là máy bạn có thể bị gặp virus. Máy bạn gặp virus thì do ai, chắc chắn là do bạn và bạn đừng đỗ lỗi cho ai. Bạn hoàn toàn có thể đổ lỗi cho Microsoft khi gặp virus nếu điều đó xảy ra với bạn khi đang dùng Windows 10. Và phần cứng của bạn dù có mới đến như thế nào thì cũng không thể cải tiến bằng cách cập nhật lên các trình điều khiển mới nhất. Và một điều nữa là các phần mềm & trò chơi phát hành năm 2020 và về sau chắc chắn sẽ không hỗ trợ trên Windows 7 nữa.

Xin thông báo với các bạn rằng, Windows 10 chính là phiên bản Windows cuối cùng mà Microsoft ra mắt, và cho dù bạn có đang dùng Windows nào đi chăng nữa thì 10 năm sau, bạn vẫn sẽ phải dùng Windows 10 mà thôi.

Khi cập nhật lên Windows 10, bạn sẽ được cập nhật liên tục 2 phiên bản lớn mỗi năm và không có dấu hiệu dừng lại. Khác với các bản cập nhật của Windows thấp hơn rằng chỉ vá các lỗ hổng, Windows 10 luôn cập nhật các tính năng mới, các dịch vụ mới và việc cập nhật hoàn toàn miễn phí.

Từ lúc ra mắt đến giờ, Windows đã có 10 phiên bản cập nhật lớn và bổ sung cực kỳ nhiều tính năng. Một trong số đó là tính năng gõ tiếng Việt ra mắt trong phiên bảng 1903 vào tháng Năm 2019.

Lý do thứ sáu: Bổ sung các tính năng "nhỏ mà có võ"

  • Tính năng thanh thông báo giúp xem các thông báo từ các ứng dụng khác nhau và bật tắt nhanh các chức năng khác.
  • Tính năng tiết kiệm pin giúp bạn giảm thiểu điện năng khi sử dụng.
  • Tính năng tìm kiếm giúp bạn tìm kiếm bất kỳ tệp tin nào có trong máy hay tìm trên web.
  • Tính năng khởi động nhanh giúp bạn khởi động máy nhanh hơn lên tới 50% so với Windows 7. Chú ý, bạn phải bật tính năng này trong Bảng điều khiển (Control Panel)
  • Thanh trò chơi giúp bạn có thể chụp ảnh, quay video màn hình trò chơi với Game Bar mà không cần cài thêm ứng dụng trên internet

Khi dùng Windows 10 để làm việc, học tập & giải trí, mình đảm bảo với bạn rằng bạn không hề muốn quay về Windows 7 nữa đâu và còn cảm thấy nó vô dụng và cực kỳ vô dụng. Tin mình đi!

Mình không hề quảng cáo cho Microsoft. Cũng vì thế mà Windows 10 đã trở thành phiên bản hệ điều hành desktop phổ biến nhất thế giới, vượt qua Windows 7 trong năm 2019 vừa qua.

Bài chia sẻ của bạn đọc ducanhlam2005

Xem thêm:

Thứ Năm, 30/01/2020 14:39
4,9298 👨 60.585
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Khánh Ngô
    Khánh Ngô

    Win 10

    Thích Phản hồi 02/10/21
    ❖ Bình luận công nghệ