Có nên làm mát GPU bằng chất lỏng để đạt hiệu suất tốt hơn?

Card đồ họa của bạn chủ yếu quyết định hiệu suất của PC chơi game. Các card đồ họa hiện đại của Nvidia và AMD thường bao gồm những bộ tản nhiệt mạnh mẽ và quạt làm mát để giữ cho GPU của bạn luôn mát khi tải. Nhưng làm mát GPU bằng chất lỏng cung cấp một giải pháp thay thế để làm mát card đồ họa của bạn và ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn. Việc bạn có nên làm mát GPU hay không tùy thuộc vào mục tiêu bạn dự định đạt được và mức độ phức tạp mà bạn cảm thấy thoải mái.

Làm mát GPU bằng chất lỏng có tác dụng gì?

Việc làm mát GPU vào năm 2023 đòi hỏi phải có giải pháp làm mát được tích hợp tốt trên card đồ họa, cộng với một case có luồng khí tốt. Mặc dù nhiệt độ hoạt động an toàn cho hầu hết các card đồ họa ở mức tối đa là khoảng 80°C nhưng nhiều model sẽ tự động giảm hiệu suất nếu nhiệt độ tăng cao, làm giảm hiệu suất trong thời gian thực.

Làm mát GPU bằng chất lỏng sử dụng chất lỏng để tản nhiệt do card đồ họa tạo ra. Phương pháp này có thể giảm nhiệt độ GPU của bạn tới 20°C. Làm mát bằng nước cho GPU cũng giúp loại bỏ phần lớn tiếng ồn của các card làm mát bằng không khí truyền thống.

Tản nhiệt nước AIO ID-Cooling

Về hiệu suất chơi game, số khung hình trên giây (FPS) ít nhiều vẫn giống nhau giữa các model làm mát bằng không khí và làm mát bằng chất lỏng của cùng một GPU. Thương hiệu AIB mà bạn chọn không thực sự tạo ra bất kỳ sự khác biệt nào đối với lợi ích làm mát bằng chất lỏng mà bạn có thể nhận được từ card. Tuy nhiên, bạn có thể đạt được hiệu suất chơi game tốt hơn khi làm mát GPU bằng nước, vì card sẽ tự động tăng xung nhịp do có thêm khoảng trống tản nhiệt. Và nếu bạn đang ép xung card đồ họa của mình, việc làm mát bằng chất lỏng sẽ tối đa hóa hiệu suất card đồ họa của bạn hơn nữa.

Làm mát bằng nước cho GPU vẫn được những người đam mê sử dụng chủ yếu vì chi phí và độ phức tạp đi kèm với nó. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đang phát triển những mẫu card đồ họa cao cấp có tích hợp bộ làm mát bằng chất lỏng để đáp ứng nhu cầu của phân khúc nhỏ nhưng đang phát triển này.

Làm mát GPU bằng nước

Cách làm mát GPU

Khi quyết định làm mát bằng nước cho card đồ họa của mình, bạn có ba phương pháp để chọn:

  • Mua card đồ họa được làm mát tùy chỉnh với bộ tản nhiệt, máy bơm, ống và các phụ kiện khác được lắp ráp sẵn. Bạn chỉ cần cắm nó vào và lắp bộ tản nhiệt vào case là xong.
  • Mua bộ làm mát GPU AIO cho card đồ họa hiện tại của bạn. Phương pháp này rẻ hơn đáng kể nhưng phức tạp hơn, vì đôi khi rất khó tìm được giải pháp AIO tương thích cho thương hiệu và model card đồ họa của bạn. Ngay cả GPU AIO phổ thông cũng không tương thích hoàn toàn với mọi model card đồ họa. Ngoài ra, nhiều thiết bị chỉ tiếp xúc với khuôn GPU, khiến VRAM và các thành phần khác trên PCB của card không được làm mát đầy đủ.
  • Chọn sử dụng vòng làm mát bằng nước tùy chỉnh để có kết quả tốt nhất. Đây có lẽ là phương pháp làm mát nước phức tạp và tốn kém nhất cho GPU. Một số người tạo ra một vòng lặp bao gồm VRM bo mạch chủ, RAMSSD.

GPU RTX 4090 Suprim Liquid

Cho dù bạn chọn phương pháp nào, hãy đảm bảo case của bạn tương thích với các bộ phận bạn mua. Với AIO, bạn sẽ cần không gian để lắp bộ tản nhiệt. Đối với vòng làm mát tùy chỉnh, bạn phải đảm bảo có đủ chỗ bên trong để đặt bình chứa, ống và bộ tản nhiệt.

Có nên làm mát GPU bằng chất lỏng không?

Làm mát GPU bằng chất lỏng mang lại lợi ích rất lớn cho nhiệt độ, âm thanh và hiệu suất của GPU. Nếu sẵn sàng đầu tư thời gian và tiền bạc vào nỗ lực này, bạn thậm chí có thể có được một PC trông giống như một tác phẩm nghệ thuật.

Nhưng phương pháp làm mát bằng chất lỏng cũng không hoàn hảo. Việc chọn card làm mát tùy chỉnh, bộ làm mát AIO hoặc vòng làm mát bằng nước tùy chỉnh khá thách thức và cần nhiều cân nhắc.

Đầu tiên, bạn đang phải đầu tư nhiều tiền hơn mà lẽ ra ngay từ đầu có thể sử dụng để mua một card đồ họa mạnh hơn.

Thứ hai, bạn cần tháo card đồ họa của mình ra để cài đặt AIO hoặc vòng làm mát tùy chỉnh. Về mặt kỹ thuật, điều này không làm mất hiệu lực bảo hành của bạn trong hầu hết các trường hợp, nhưng đây vẫn là một quá trình phức tạp có thể làm hỏng một số thành phần của card nếu bạn không cẩn thận. Trong những trường hợp như vậy, bảo hành của nhà sản xuất sẽ không bao gồm những thiệt hại do quá trình này gây ra.

Và cuối cùng, bạn sẽ tạo ra thêm nhiều điểm hỏng hóc tiềm năng bổ sung ở những bộ phận như máy bơm, bộ tản nhiệt, chặn nước, v.v...

GPU RTX 2080 Ti Waterblock

Nếu bạn không có ý định ép xung card đồ họa của mình hoặc không đặc biệt quan tâm đến nhiệt độ và tiếng ồn của quạt miễn là hiệu suất không bị ảnh hưởng thì việc làm mát bằng nước cho GPU không có nhiều ý nghĩa, cả về mặt tài chính lẫn những phương diện khác.

Đối với những người đang nhắm đến âm thanh, hiệu suất nhiệt và tính thẩm mỹ tốt nhất, việc làm mát GPU bằng nước là hoàn toàn hợp lý, miễn là bạn có thể đáp ứng được chi phí và những thao tác kỹ thuật cần thiết.

Thứ Ba, 21/11/2023 08:11
31 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo