CISO là gì? Nhiệm vụ của họ ra sao?

Cách đây không lâu, vai trò chính của CISO chỉ giới hạn ở bộ phận CNTT, nơi nhiệm vụ của họ là chăm sóc tài sản quý giá nhất của tổ chức, dữ liệu. Tuy nhiên, với bối cảnh các mối đe dọa mạng ngày càng phát triển, các CISO phải điều chỉnh chiến lược của mình để luôn dẫn đầu.

Ngoài việc lập kế hoạch và triển khai chiến lược an ninh mạng hiệu quả cho toàn bộ tổ chức, CISO còn phải phối hợp mọi thứ với các mục tiêu kinh doanh của tổ chức và theo dõi những hoạt động hàng ngày của nhân viên an ninh.

Với rất nhiều trách nhiệm trên vai, không có gì ngạc nhiên khi CISO nằm trong số những chuyên gia an ninh mạng được săn đón nhiều nhất hiện nay.

Chief Information Security Officer (CISO) là gì?

Chief Information Security Officer (CISO)

Trong số các chuyên gia bảo vệ dữ liệu, giám đốc điều hành cấp C này được coi là không ai sánh kịp. Theo quy định, họ sẽ phản hồi trực tiếp cho giám đốc điều hành (CEO) của tổ chức.

Như tên của chức vụ gợi ý, CISO đóng một vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch và đưa vào thực tế cơ sở hạ tầng bảo mật thông tin nhằm bảo vệ dữ liệu của tổ chức và các tài sản khác. Một bộ kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ CISO nào bao gồm khả năng xác định, phân tích và đánh giá rủi ro cũng như thực hiện hành động ngay lập tức để sử dụng giải pháp bảo mật hiệu quả.

Ngoài Giám đốc điều hành, CISO hợp tác chặt chẽ với Giám đốc công nghệ (CTO) và Giám đốc thông tin (CIO) để đảm bảo mọi giai đoạn trong chiến lược bảo mật của họ diễn ra suôn sẻ. Ngoài ra, họ cũng cần đảm bảo rằng các hoạt động hàng ngày của tổ chức không ảnh hưởng đến bảo mật tổng thể.

Với rất nhiều thứ có thể xảy ra sai sót, công việc của CISO khá căng thẳng. Tuy nhiên, nếu đang muốn làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng, bạn sẽ muốn xem xét các kỹ năng thiết yếu cần có để thành công với công việc này.

CISO làm nhiệm vụ gì?

CISO đóng vai trò quan trọng trong tổ chức
CISO đóng vai trò quan trọng trong tổ chức

Mặc dù vai trò của CISO liên tục thay đổi, nhưng những phần cốt lõi mà họ đóng góp trong một tổ chức vẫn giữ nguyên:

  • Đánh giá cơ sở hạ tầng bảo mật thông tin và quản lý rủi ro của tổ chức.
  • Cập nhật các số liệu thống kê và xu hướng an ninh mạng quan trọng, đồng thời giới thiệu nhũng công nghệ mới vào chương trình an ninh mạng của tổ chức.
  • Lập kế hoạch và triển khai các quy trình và hệ thống bảo mật nhằm ngăn chặn, xác định, khôi phục sau các cuộc tấn công mạng.
  • Giám sát công việc hàng ngày của nhân viên an ninh trong tổ chức.
  • Phối hợp quy trình phản hồi và khôi phục trong trường hợp có vi phạm an ninh xảy ra.
  • Đánh giá các nhu cầu hiện tại và tương lai của an ninh mạng và biện minh cho các khoản đầu tư.
  • Thường xuyên báo cáo cho Giám đốc điều hành của tổ chức và các giám đốc điều hành khác của C-suite.

Nói một cách đơn giản, CISO kết nối các lĩnh vực cốt lõi trong bất kỳ tổ chức nào có ý thức bảo mật - nhân viên bảo mật, công nghệ bảo mật hiệu quả nhất và ban quản lý cấp trên - để củng cố tình trạng rủi ro bảo mật của tổ chức đó.

Hiện nay vai trò của CISO phù hợp ở đâu?

Vì trách nhiệm và vai trò đang trở nên có ảnh hưởng lớn hơn bao giờ hết, các CISO sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong tổ chức. Khi các tổ chức tiếp tục phụ thuộc vào công nghệ và thu thập nhiều dữ liệu hơn, nhu cầu về những chuyên gia bảo mật chuyên dụng như vậy chắc chắn sẽ tăng lên.

Hơn nữa, khi các mối đe dọa mạng không ngừng phát triển và trở nên tinh vi hơn, vai trò của CISO đang chuyển từ cấp độ hoạt động sang cấp độ chiến lược - nói tóm lại, vai trò của họ trong các tổ chức ngày càng trở nên vô cùng quan trọng.

Thứ Năm, 23/02/2023 11:48
51 👨 504
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản