Cách trở thành nhà phát triển Android trong năm 2024: Họ là ai? Cần những kỹ năng gì? Lương bao nhiêu?

Android là một hệ điều hành mã nguồn mở của Google dành cho thiết bị di động. Trong những năm qua, Android đã trở nên cực kỳ phổ biến và tạo ra nhu cầu lớn đối với các nhà phát triển Android.

Phát triển Android là quá trình liên quan đến một ứng dụng được hỗ trợ bởi hệ điều hành này trên Android Studio với sự trợ giúp của bộ công cụ phát triển phần mềm Android. Đây là một trong những con đường sự nghiệp được tìm kiếm nhiều nhất vì nó mang lại tỷ lệ thành công cao mặc dù quá trình phát triển không yêu cầu nhiều nguồn lực đầu vào và tốn rất ít chi phí.

Nếu bạn đang tự hỏi rằng làm thế nào để trở thành một nhà phát triển Android thì bài viết này có tất cả câu trả lời dành cho bạn.

Tại sao lại chọn Android?

Android là một nền tảng được ưa thích vì nó không yêu cầu kinh nghiệm kỹ thuật cụ thể nên các nhà phát triển với các kỹ năng khác nhau đều có thể thành thạo nó dễ dàng hơn. Ước tính kho ứng dụng Google Play Store có khoảng 2,7 triệu ứng dụng Android và hầu hết trong số đó đều rẻ hoặc cho tải xuống miễn phí.

Dưới đây là một số lợi thế bổ sung của việc chọn Android:

  • Khi các doanh nghiệp có kế hoạch tung ra một ứng dụng mới, việc phát triển trên Android mang lại cho họ lợi thế là tiết kiệm chi phí và có phạm vi tiếp cận và quảng cáo tốt hơn. Do đó, các nhà phát triển Android tìm thấy nhiều cơ hội hơn.
  • Một lợi thế khác của Android so với các hệ điều hành khác là nó không yêu cầu bạn phải trả tiền cho các công cụ SDK hoặc trả phí hàng năm với tư cách nhà phát triển. Mặc dù quá trình bao gồm chi phí tạo đồ họa, nội dung, âm thanh và code nhưng nó vẫn rẻ hơn đáng kể so với việc viết một ứng dụng cho hệ điều hành khác. Với Android, bạn có thể phát triển các ứng dụng tương tác bằng cách sử dụng bất kỳ thiết bị nào để xây dựng và thử nghiệm ứng dụng, đòi hỏi đầu tư thấp và mang lại ROI cao hơn.
  • Các ứng dụng Android sau khi được phát triển và thử nghiệm chỉ mất khoảng một ngày để được phê duyệt và triển khai trên Google Play Store. Điều này giúp giảm bớt quá trình từ phát triển đến triển khai cho các nhà phát triển Android.
  • Android là một tùy chọn linh hoạt để phát triển ứng dụng vì nó cho phép bạn hướng tới các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như Symbian và Ubuntu. Kotlin là ngôn ngữ chính thức được Google xây dựng để phát triển ứng dụng Android; bạn có thể phát triển các ứng dụng bằng Kotlin chạy trên các hệ điều hành như phiên bản dành cho iOS và phiên bản Java cho máy tính.
  • Bất kỳ nhà phát triển ứng dụng nào cũng muốn ứng dụng mà họ xây dựng có nhiều tính năng và linh hoạt. Là một nền tảng nguồn mở, Android cho phép bạn tùy chỉnh các ứng dụng Android của mình để dễ dàng kết hợp các tính năng và chức năng mà người dùng của bạn có thể cần.

Cách trở thành nhà phát triển Android

Nhu cầu tuyển dụng nhà phát triển Android có cao không?

Nhà phát triển Android chịu trách nhiệm phát triển phần mềm cho điện thoại thông minh và máy tính bảng chạy Android. Nhà phát triển Android phải hết sức chú ý đến khả năng tương thích của ứng dụng với các phiên bản và nền tảng Android khác nhau do tính phức tạp của hệ sinh thái. Do đó, họ phải thông thạo các xu hướng và thông lệ xung quanh một diễn đàn như thế này.

Thường thì câu hỏi xuất hiện trong đầu hầu hết mọi người là 'Làm thế nào để trở thành một nhà phát triển Android? Đáp án đơn giản. Tất cả những gì bạn cần làm là học ngôn ngữ lập trình phù hợp và hiểu vòng đời của nền tảng Android.

Nhu cầu tuyển dụng nhà phát triển Android luôn ở mức cao vì hầu như mọi công ty và doanh nghiệp trên thị trường ngày nay đều có ứng dụng Android để cung cấp cho khách hàng nhiều loại dịch vụ. Nếu bạn là người mới trong lĩnh vực này, bạn có thể thử và cải thiện tài năng của mình bằng cách làm việc với tư cách là một người làm việc tự do.

Học phát triển Android mở ra nhiều lựa chọn nghề nghiệp, bao gồm làm việc tự do hoặc làm việc với những tên tuổi hàng đầu như Google, Amazon và Facebook. Nhu cầu về các nhà phát triển Android vẫn rất lớn và việc học ngôn ngữ này trở nên đơn giản hơn nhiều thông qua các tài nguyên học tập trực tuyến.

Ai có thể trở thành nhà phát triển Android?

Nhà phát triển Android là một nghề đang rất được quan tâm vì con đường trở thành một nhà phát triển Android thành công và thành đạt tương đối dễ dàng hơn so với việc sử dụng các nền tảng khác để phát triển ứng dụng. Nếu bạn có hiểu biết cơ bản về cách ứng dụng hoạt động, thì một khóa đào tạo phát triển Android đơn giản sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng của mình và đặc biệt tập trung vào việc tận dụng Android để phát triển ứng dụng.

Do đó, bất kỳ nhà phát triển mới bắt đầu nào có bộ kỹ năng cơ bản và mong muốn trở nên xuất sắc trong việc xây dựng ứng dụng bằng Android đều có thể trở thành nhà phát triển Android vì nó bao gồm một lộ trình học tập không hề phức tạp.

Cách trở thành một nhà phát triển Android

Android đã phát triển nhanh chóng để trở thành nền tảng di động số 1 thế giới vì thế nó đã thu hút các cá nhân kể cả có nền tảng lập trình và không có nền tảng lập trình, khuyến khích họ khám phá quá trình trở thành nhà phát triển Android thành công. Đối với bất kỳ nền tảng phát triển ứng dụng nào, Android đều yêu cầu bạn phải thành thạo một số kỹ năng nhất định.

Điều quan trọng nữa là phải biết cách bạn có thể bắt đầu và tiến bộ để trở thành một nhà phát triển Android chuyên nghiệp. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết, từng bước về cách trở thành nhà phát triển Android.

Bắt đầu với một ngôn ngữ lập trình

Để viết được ứng dụng thì đầu tiên bạn phải học một ngôn ngữ lập trình. Trong trường hợp của Android, có hai ngôn ngữ lập trình chính được sử dụng là Java và Kotlin. Chọn học Kotlin bạn sẽ có một khởi đầu tốt bởi ngôn ngữ ngày được Google phát triển để thay thế cho Java. Nó cung cấp một loạt tính năng giúp giảm bớt quá trình viết code. Với Kotlin, bạn sẽ ít phải viết code hơn và khả năng xảy ra lỗi thấp hơn.

Các lập trình viên thành thạo Java cũng nên học Kotlin vì ngoài việc cung cấp các tính năng mở rộng, nó còn tương thích với ngôn ngữ Java. Với Kotlin, bạn có thể sử dụng code Kotlin trên Java và ngược lại.

Khi làm quen với Kotlin, ba khía cạnh chính bạn nên tập trung vào là cú pháp và thành ngữ (syntax và idioms), OOP (lập trình hướng đối tượng), cấu trúc dữ liệu và thuật toán. Khi bạn học Kotlin, nó sẽ tạo ra nền tảng cho các bước tiếp theo để trở thành nhà phát triển Android.

Hiểu vòng đời ứng dụng Android

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa việc viết ứng dụng cho máy tính và thiết bị di động là trong khi hệ điều hành có thể quản lý ứng dụng trên máy tính, bạn viết mã ứng dụng di động của mình để xử lý các sự kiện bên ngoài. Điều này có nghĩa là bạn cần thiết kế ứng dụng của mình theo cách nó tương tác tốt với các ứng dụng khác trên điện thoại của bạn. Chẳng hạn, ứng dụng của bạn phải được lập trình để hoạt động theo cách lý tưởng khi điện thoại nhận được tin nhắn hoặc cuộc gọi. Khi bạn hiểu điều này, bạn có thể tạo một ứng dụng mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Tìm hiểu kiến thức cơ bản về nền tảng Android

Nền tảng Android có nhiều thành phần khác nhau và để thành thạo trong việc phát triển các ứng dụng Android thì điều cần thiết là bạn phải biết các thành phần cơ bản này và cách làm việc với chúng. Một khóa đào tạo phát triển ứng dụng Android uy tín sẽ giúp bạn làm quen với các thành phần cơ bản này để từ đó xử lý các thay đổi về cấu hình của ứng dụng, làm việc với các thành phần của ứng dụng, thử nghiệm các đơn vị và tuân theo các phương pháp chuẩn hóa về bảo mật và điều hướng. Khi bạn biết về các yếu tố này của nền tảng Android, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để thiết kế ứng dụng.

Tìm hiểu các công cụ Android

Tất cả các nhà phát triển Android mới học nghề đều nên biết các công cụ quan trọng nhất để phát triển Android và kiến thức sử dụng các công cụ đó. Công cụ đầu tiên bạn cần làm quen là Android Studio, đây là IDE (môi trường phát triển tích hợp) chính thức để phát triển ứng dụng Android.

Môi trường phát triển tích hợp là một phần mềm tập hợp các công cụ phổ biến nhất được các nhà phát triển sử dụng dưới dạng một giao diện người dùng đồ họa duy nhất. IDE được sử dụng để viết và thử nghiệm phần mềm thông qua các giai đoạn phát triển khác nhau, chẳng hạn như xây dựng, viết code và thử nghiệm.

Android Studio giúp nâng cao năng suất của bạn vì nó giảm thời gian thiết lập đồng thời chuẩn hóa quy trình phát triển. Bạn có thể viết ứng dụng Android cho các thiết bị khác nhau như điện thoại di động, đồng hồ, TV, v.v. bằng Android Studio.

Một công cụ khác mà bạn cần khi phát triển ứng dụng Android là công cụ Hệ thống kiểm soát phiên bản, tốt nhất là Git, được sử dụng để phối hợp giữa các nhà phát triển, theo dõi các thay đổi trong cơ sở mã và quay lại các phiên bản cũ hơn khi cần. Một lợi thế lớn của việc học cách sử dụng Git là nó cung cấp cho bạn sự linh hoạt trong việc xử lý các dự án quy mô lớn và nhỏ một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Cuối cùng, bạn nên làm quen với Gradle - một công cụ tự động hóa bản dựng là một phần của Android Studio. Gradle cho phép bạn biên dịch, xây dựng và xuất bản các ứng dụng Android.

Bắt đầu với những dự án nhỏ

Khi bạn có hiểu biết cơ bản về nền tảng Android và các công cụ phổ biến hữu ích để phát triển ứng dụng, đóng góp cho mã nguồn mở là một cách hay để đưa kiến thức của bạn vào thử nghiệm và thực hành. Tuy nhiên, hãy bắt đầu từ việc nhỏ khi mới bắt đầu và đạt được tiến độ chậm nhưng có ý nghĩa đối với các dự án lớn hơn. Khi bạn đóng góp cho nguồn mở, bạn có thể tương tác với đồng nghiệp và cộng đồng của mình, điều này cũng có thể mang lại cơ hội theo cách của bạn.

Bạn sẽ tìm thấy nhiều dự án trên GitHub, thường được mở cho công chúng. Các dự án này thuộc nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như sửa lỗi, đánh giá dự án, v.v. Bạn có thể mở một vấn đề và bắt đầu làm việc với dự án để thành thạo các kỹ năng viết mã và phát triển ứng dụng của mình.

Phân phối dự án của bạn

Sau khi bạn làm việc trên các dự án nhỏ và tạo ra ứng dụng Android hoàn chỉnh của riêng mình với sự trợ giúp của kiến thức và kinh nghiệm fix các dự án nguồn mở khác nhau, bước quan trọng tiếp theo là phân phối ứng dụng Android của bạn và để nó được cả thế giới biết đến.

Có nhiều cách để bạn thực hiện việc này, chẳng hạn như truy cập thị trường Android chính thức, đưa nó lên trang web của bạn hoặc sử dụng trang web của bên thứ ba. Nếu bạn định phân phối ứng dụng của mình thông qua kho ứng dụng Android chính thức, bạn cần đăng ký làm nhà phát triển Android chính thức và trả 25 USD, đây là khoản phí thanh toán một lần.

Chia sẻ hành trình khi mới bắt đầu của bạn

Trở thành nhà phát triển ứng dụng Android là một hành trình mang đến cho bạn những trở ngại và phức tạp. Tuy nhiên, đó là điều mà mọi người đều gặp phải khi mới bắt đầu. Để khiến việc này trở nên dễ dàng hơn, hãy nói chuyện với cộng đồng về những khó khăn và thử thách trong hành trình học tập của bạn.

Bạn có thể thử nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như Twitter, Reddit, Meetup hoặc các nhóm địa phương khác và tìm kiếm trợ giúp cũng như biết cách các nhà phát triển ứng dụng khác thực hiện quy trình phát triển ứng dụng của họ để cải thiện cách của bạn.

Vai trò và trách nhiệm trong công việc của một nhà phát triển Android

Trách nhiệm cơ bản của nhà phát triển Android là thiết kế và phát triển các ứng dụng cho nền tảng Android và tích hợp chúng với các dịch vụ phụ trợ. Các nhà phát triển Android cũng được yêu cầu phối hợp với nhiều nhóm và cá nhân khác, chẳng hạn như nhóm thiết kế, kỹ sư và các nhà phát triển khác, để làm việc trên nhiều lớp của cơ sở hạ tầng.

Họ cũng thêm các tính năng mới và chỉnh sửa ứng dụng Android hiện có để cập nhật và làm cho nó thân thiện hơn với người dùng. Điều này cũng liên quan đến việc sửa lỗi và xây dựng lại hiệu suất của ứng dụng.

Cuối cùng, trở thành nhà phát triển Android là một hành trình suốt đời học hỏi và khám phá những cách mới để tăng hiệu quả cho quy trình phát triển ứng dụng và đánh giá cách tận dụng công nghệ để nâng cao các tính năng của ứng dụng.

Khi mới vào nghề nhà phát triển Android, bạn có thể chọn làm việc tự do hoặc làm việc tại một công ty mới thành lập hoặc cho một tổ chức lâu đời. Mặc dù cách bạn làm việc trong các môi trường khác nhau có thể khác nhau tùy theo văn hóa làm việc, nhưng vai trò và trách nhiệm của bạn sẽ ít nhiều giống nhau.

Một số vai trò công việc phổ biến mà các nhà phát triển Android được tuyển dụng bao gồm

  • Nhà phát triển ứng dụng di động
  • Kiến trúc sư di động
  • Kỹ sư Android
  • Trưởng nhóm phần mềm và phần mềm nhúng
  • Kỹ sư dành cho thiết bị di động

Xu hướng việc làm

Khi Android lần đầu tiên ra mắt, nó đứng thứ 5 trong số các hệ điều hành được sử dụng phổ biến nhất để phát triển ứng dụng. Sau đó, theo thời gian vì nó mang lại nhiều lợi thế khác nhau và là một nền tảng mã nguồn mở, nó nhanh chóng được xếp hạng là nền tảng di động số 1. Điều này chắc chắn đã làm tăng nhu cầu về các nhà phát triển Android thành thạo.

Theo các xu hướng mới nhất, nhu cầu về các ứng dụng Android đang tăng lên và điều này đã tạo ra sự gia tăng cơ hội cho các nhà phát triển Android.

Nhà phát triển Android kiếm được bao nhiêu tiền?

Tại Mỹ, nhà phát triển Android thường kiếm được 107.976 USD/năm. Mức lương của một nhà phát triển Android lành nghề trung bình là 125.767 USD/năm.

Thứ Sáu, 30/12/2022 11:40
51 👨 161
0 Bình luận
Sắp xếp theo