Cách tùy chỉnh Windows với Winaero Tweaker

Thay đổi cấu hình Windows

So với những hệ điều hành trước Windows 10 cung cấp tới người dùng rất nhiều tùy chỉnh hệ thống phong phú. Và nếu như bạn muốn tùy chỉnh thêm cho hệ thống có thể sử dụng phần mềm Winaero Tweaker.

Winaero Tweaker là một trong những phần mềm tùy biến giao diện Windows 10 phổ biến. Sở hữu giao diện phần mềm đơn giản, dễ sử dụng, Winaero Tweaker sẽ mang tới tất cả những tùy chọn ẩn đều xuất hiện trên giao diện để bạn lựa chọn ngay và nhanh hơn. Ngoài ra ở mỗi tùy chọn, công cụ sẽ có thêm chú thích và diễn giải để người dùng có thể hiểu hơn về cách sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách sử dụng công cụ Winaero Tweaker tùy biến giao diện Windows 10.

Cách tùy chỉnh Win 10 bằng Winaero Tweaker

Bước 1:

Người dùng click vào link dưới đây để tải công cụ Winaero Tweaker về máy tính dưới định dạng đuôi zip. Phần mềm tương thích với Windows 7 tới Windows 10.

Bước 2:

Sau khi giải nén tập tin tiến hành cài đặt Winaero Tweaker trên máy tính. Quá trình cài đặt diễn ra thông thường như những phần mềm khác. Trong quá trình cài đặt, bạn có thể lựa chọn phiên bản Portable mode (không cài đặt, chỉ trích xuất file) hay Normal mode (chế độ cài đặt, gỡ bỏ).

Cài đặt Winaero Tweaker

Bước 3:

Khởi động phần mềm, nhấn chọn vào I agree để đồng ý các điều khoản của chương trình.

Điều khoản cài đặt

Ngay sau đó chúng ta sẽ đến với giao diện chính của phần mềm Winaero Tweaker như hình dưới đây, với các thông tin hệ thống.

Giao diện Winaero Tweaker

1. Tắt cập nhật Windows

Để chặn Windows Update trên Windows, chúng ta có thể thực hiện ngay trên Winaero Tweaker. Tại mục Behavior, nhấn chọn vào Disable Windows Update. Sau đó nhìn sang bên phải và nhấn dấu tích vào Disable Windows Update and notifications.

Như vậy, việc cập nhật trên Windows sẽ được vô hiệu hóa hoàn toàn từ các thông báo cập nhật, bắt buộc cập nhật, ngăn bản cập nhật đã tải cài đặt, ngăn Windows tự khởi động lại.

Tắt Windows Update

2. Vô hiệu quảng cáo Windows 10

Windows 10 có khá nhiều quảng cáo ngay ở màn hình khóa, Start menu khiến người dùng khá khó chịu. Nếu vậy, bạn cũng có thể sử dụng Winaero Tweaker để chặn quảng cáo trên Windows 10. Công cụ sẽ giúp bạn tắt quảng cáo trong menu Start, File Explorer, Settings, hoặc những ứng dụng mà Windows tự cài đặt.

Cũng trong Behavior, nhấn chọn vào Ads and Unwanted Apps rồi nhìn sang bên phải tích chọn vào những thành phần muốn chặn quảng cáo. Nếu muốn chặn hoàn toàn thì nhấn chọn Disable ads in Windows 10.

Tắt quảng cáo Windows 10

Sau đó, công cụ sẽ hỏi bạn có muốn khởi động lại Windows không (Reboot now), hoặc không có thể nhấn I’ll do it myself later để khởi động sau.

Khởi động lại phần mềm

3. Tắt tìm kiếm web trong Cortana

Trong Windows 10 build 1803, chúng ta không còn có thể tắt tìm kiếm trên web trong Cortana qua Group Policy như trước đây. Để tắt tùy chọn tìm kiếm trên web trong Cortana, nhấn chọn nhóm Desktop and Taskbar, chọn Disable Web Search. Nhìn sang bên phải tích chọn Disable web search in taskbar and Cortana.

Tìm kiếm trong Cortana

4. Tùy chỉnh độ nhạy chuột, Touchpad

Trong nhóm thiết lập File Explorer có tùy chọn để thay đổi độ nhạy của chuột hay Touchpad, kéo thả file hay sao chép dữ liệu.

Trong File Explorer, nhấn chọn vào Drag-n-Drop Sensitivity rồi chọn giá trị độ nhạy mà bạn muốn. Theo mặc định sẽ để là 4, bạn có thể tăng giá trị lên để độ nhạy giảm đó, tối đa là 2000.

Sau đó chúng ta cũng sẽ được hỏi có muốn khởi động lại máy tính ngay hay không.

Chỉnh độ nhạy chuột, Touchpad

5. Thêm Run as vào menu chuột phải File Explorer

Việc thêm tùy chọn Run as vào menu chuột phải sẽ giúp bạn chạy file ngay mà không phải bấm thêm phím Shift.

Nhấn chọn vào mục Context Menu rồi tìm tới Run As Always Visible. Nhìn sang bên phải chọn Run as different user command always visible để thêm lệnh Run as different user vào menu File Explorer hoặc Add Run as different user to the Start menu thêm lệnh Run as different user vào menu trình đơn Start.

Thêm Run as menu File Explorer

6. Thêm thông báo màn hình đăng nhập

Thông thường để viết thông báo trên màn hình đăng nhập Windows 10, người dùng sẽ phải thực hiện khá nhiều bước. Tuy nhiên với Winaero Tweaker chúng ta sẽ thực hiện nhanh chóng.

Trong nhóm thiết lập Boot and Logon nhấn chọn Sign-in Message. Nhìn sang bên phải nhập tiêu đề thông báo tại Message title, nội dung thông báo tại Message text.

Thêm thông báo màn hình đăng nhập

7. Tắt lịch sử tìm kiếm trong File Explorer

Những gì bạn tìm kiếm trên File Explorer sẽ được lưu lại và làm gợi ý cho những lần tìm kiếm sau. Nếu muốn vô hiệu hóa tính năng này, truy cập vào nhóm File Explorer, chọn Disable Search History rồi nhấn dấu tích vào Disable search history in File Explorer.

Lịch sử tìm kiếm

8. Đổi kích thước nút ứng dụng trên Taskbar

Chúng ta có thể thay đổi chiều ngang biểu tượng ứng dụng trên Taskbar khi sử dụng trên màn hình cảm ứng ứng hoặc màn hình có độ phân giải cao.

Trong mục Desktop and Taskbar, nhấn chọn Taskbar Button Width, tích chọn vào Custom Taskbar Button Width và di chuyển thanh trượt để chọn kích thước.

Chỉnh độ rộng icon ứng dụng Taskbar

9. Thêm Shutdown trên Desktop

Nếu muốn thêm nút Shutdown ngay trên màn hình, trong nhóm Shortcuts, nhấn chọn Classic Shutdown Shortcut. Trong mục Shortcut name có thể đổi tên cho khác biệt, vị trí lối tắt tại Shortcut location. Cuối cùng nhấn Create Shutdown Shortcut để tạo.

Thêm Shutdown trên Desktop

Trên đây là một số tùy chỉnh cơ bản bản trong Winaero Tweaker, giúp bạn tinh chỉnh lại hệ thống Windows 10 để phù hợp với nhu cầu sử dụng của từng người. Lưu ý với bạn đọc, hầu hết các tùy chỉnh sau khi sửa đổi sẽ đều yêu cầu người dùng khởi động lại máy tính để thay đổi có hiệu lực.

Xem thêm:

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 28/02/2022 15:05
51 👨 5.005
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10