Cách chọn vị trí máy chủ VPN tốt nhất

Sử dụng dịch vụ VPN khá đơn giản. Nhưng một điều mà ngay cả những người dùng VPN dày dạn cũng phải vật lộn! Đó là tìm và kết nối với đúng vị trí máy chủ.

Một máy chủ đa năng ở gần có thể cung cấp tốc độ tốt, nhưng một máy chủ được tối ưu hóa ở xa có thể cung cấp trải nghiệm tốt hơn cho trường hợp sử dụng cụ thể của bạn.

Khi đó bạn nên chọn vị trí máy chủ nào? Cho dù bạn đang chơi game trực tuyến, phát trực tuyến nội dung bị giới hạn theo địa lý hay chỉ đơn giản là muốn tối đa hóa quyền riêng tư của mình, có các mẹo để bạn chọn máy chủ phù hợp.

Tại sao vị trí máy chủ VPN lại quan trọng?

Bất kể bạn thực hiện các hoạt động trực tuyến nào, vị trí máy chủ sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm Internet tổng thể của bạn. Nó sẽ ảnh hưởng đến tốc độ upload và download, độ trễ, bảo mật và quyền riêng tư cũng như phạm vi nội dung bạn có thể truy cập bằng VPN.

Ngoài ra, một số sự cố với VPN xảy ra do lựa chọn sai vị trí máy chủ VPN. Mặc dù một số sự cố có thể do dịch vụ kém gây ra, nhưng rất nhiều sự cố xảy ra do bạn không chọn đúng vị trí máy chủ.

Để có trải nghiệm trực tuyến mượt mà, đáng tin cậy và thuận tiện, vị trí máy chủ là điều đầu tiên cần xem xét khi sử dụng VPN. Đây là cách bạn có thể chọn vị trí máy chủ phù hợp cho các trường hợp sử dụng cụ thể của mình.

Vị trí VPN tốt nhất cho kết nối nhanh chóng và đáng tin cậy

Kết nối với WiFi tốc độ cao
Kết nối với WiFi tốc độ cao

Nếu tốc độ và độ tin cậy của kết nối là mối quan tâm duy nhất của bạn, thì tốt nhất bạn nên kết nối với một máy chủ gần đó. Khi bạn kết nối với máy chủ gần vị trí thực của mình, sẽ mất ít thời gian hơn để các gói dữ liệu từ thiết bị của bạn đến được máy chủ VPN, trang web mong muốn và quay lại thiết bị của bạn.

Với các máy chủ lân cận, bạn có thể sẽ nhận được kết nối nhanh chóng, không bị gián đoạn và làm gián đoạn trải nghiệm trực tuyến của bạn. Nhưng bạn vẫn cần phải tính đến một vài yếu tố trước khi kết nối với vị trí máy chủ gần nhất.

Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của một quốc gia có thể ảnh hưởng đến tốc độ Internet và kết nối VPN của bạn. Các khu vực có kết nối tốt hơn và thiết bị mạng tiên tiến thường cung cấp tốc độ nhanh, cũng như kết nối đáng tin cậy.

Số lượng máy chủ VPN ở một quốc gia cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu suất kết nối VPN của bạn. Nếu máy chủ VPN luôn đông đúc, rất có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng tốc độ chậm, mất gói, chập chờn và tăng độ trễ.

May mắn thay, một số dịch vụ VPN nhất định, như PIA và NordVPN, hiển thị cho bạn ping hoặc tải của máy chủ. Nếu bạn có quyền truy cập vào các chỉ số này, hãy đảm bảo rằng bạn chọn máy chủ có ping hoặc tải thấp nhất để đảm bảo tốc độ nhanh.

Vị trí máy chủ VPN tốt nhất để bỏ chặn nội dung bị hạn chế theo địa lý

Minh họa mạng riêng ảo cơ bản
Minh họa mạng riêng ảo cơ bản

Nếu nơi bạn sống chặn quyền truy cập vào các trang web phổ biến như Facebook, YouTube hoặc Twitter, bạn có thể vượt qua các hạn chế bằng cách sử dụng VPN.

Bạn cũng có thể sử dụng VPN để truy cập nội dung không có sẵn ở quốc gia của bạn do quyền phát sóng hoặc luật bản quyền. Ví dụ, Netflix và Hulu sử dụng địa chỉ IP để cung cấp cho bạn nội dung chỉ có sẵn ở địa điểm của bạn.

Vì vậy, nếu bạn đang đi du lịch hoặc muốn truyền trực tuyến nội dung từ thư viện của khu vực khác, bạn sẽ cần một địa chỉ IP ở vị trí mong muốn. VPN thực hiện điều này bằng cách ẩn địa chỉ IP thực và gán cho bạn một IP mới dựa trên máy chủ mà bạn kết nối.

Lưu ý rằng một số dịch vụ phát trực tuyến chặn bất kỳ người dùng nào mà nó phát hiện bằng VPN.

Vị trí VPN tốt nhất cho quyền riêng tư và bảo mật

Dịch vụ VPN được thiết kế để cải thiện quyền riêng tư

Dịch vụ VPN được thiết kế để cải thiện quyền riêng tư bất kể vị trí máy chủ bạn chọn. Họ cung cấp mã hóa mạnh mẽ, bảo vệ chống rò rỉ, kill switch và chính sách không ghi nhật ký nghiêm ngặt, vì vậy không ai có thể xâm phạm dữ liệu của bạn.

Một số dịch vụ thậm chí còn sử dụng các máy chủ chỉ sử dụng RAM để lưu giữ dữ liệu khi bạn kết nối với chúng. Tất cả dữ liệu sẽ bị xóa sạch vào cuối phiên hoặc khi máy chủ được khởi động lại.

Tuy nhiên, khi nói đến bảo mật, máy chủ hoặc quốc gia bạn đang kết nối đóng một vai trò quan trọng. Một số quốc gia bắt buộc các dịch vụ VPN phải giám sát, ghi nhật ký hoặc thu thập dữ liệu của người dùng và giao dữ liệu đó cho cơ quan chức năng nếu được yêu cầu. Các luật thu thập dữ liệu như vậy đi ngược lại chính sách không ghi nhật ký và đánh bại mục đích sử dụng VPN.

Khi chọn một VPN, tốt nhất bạn nên chọn một VPN có trụ sở tại quốc gia có luật bảo vệ dữ liệu mạnh mẽ như Iceland hoặc Quần đảo Virgin thuộc Anh. Các quốc gia là một phần của liên minh Five-, Nine-, hoặc 14-Eyes sẽ chia sẻ thông tin với nhau về công dân của họ. Dưới đây là danh sách các quốc gia tạo nên những liên minh này.

  • Liên minh Five-Eyes: Úc, Canada, New Zealand, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.
  • Liên minh Nine-Eyes: Pháp, Đan Mạch, Na Uy, Hà Lan và các quốc gia trong liên minh Five-Eyes.
  • Liên minh 14-Eyes: Bỉ, Đức, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Ý và các nước trong liên minh Nine-Eyes.

Các quốc gia thành viên của liên minh đã nhiều lần cố gắng đưa những backdoor vào phần mềm có thể ảnh hưởng đến bảo mật và quyền riêng tư của bạn. Đây là lý do tại sao nhiều chuyên gia bảo mật đề xuất các dịch vụ VPN có trụ sở chính bên ngoài liên minh.

Tuy nhiên, các VPN hoạt động từ bên trong những vị trí này vẫn có thể bảo vệ dữ liệu của bạn. Chẳng hạn, Private Internet Access có trụ sở tại Hoa Kỳ - một quốc gia thành viên của liên minh 14-Eyes - nhưng chính sách không ghi nhật ký của nó đã được xác minh trước tòa nhiều lần.

Cũng không có gì đảm bảo rằng VPN ở các khu vực khác sẽ không giám sát hoạt động Internet của bạn. Một số quốc gia đã thông qua các quy định chống quyền riêng tư, khiến những VPN bắt buộc phải ghi dữ liệu khách hàng. Khi tất cả các quy định này đã được thông qua, cần phải chọn những dịch vụ sẽ đấu tranh cho quyền riêng tư của người dùng trong những thời điểm không chắc chắn này.

Chọn vị trí máy chủ VPN tốt nhất

Việc lựa chọn vị trí đặt máy chủ phù hợp là vấn đề của sở thích cá nhân và nhu cầu Internet của từng cá nhân. Nếu mục tiêu của bạn là kết nối nhanh và đáng tin cậy, bạn nên chọn máy chủ gần vị trí thực của mình hơn.

Để vượt qua kiểm duyệt hoặc bỏ chặn nội dung bị giới hạn địa lý, hãy kết nối với vị trí máy chủ nơi có sẵn nội dung. Điều này áp dụng cho cả các trang web miễn phí và những dịch vụ dựa trên đăng ký cao cấp. Và nếu bảo vệ dữ liệu là mối quan tâm chính của bạn, hãy thử kết nối với vị trí máy chủ có luật bảo mật dữ liệu mạnh mẽ.

Các dịch vụ VPN tốt nhất thường nằm ở những quốc gia như Panama, Thụy Sĩ, Iceland, Romania và Quần đảo Virgin thuộc Anh. Các quốc gia này có luật pháp mạnh mẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, ngăn các công ty thu thập và xử lý dữ liệu của người dùng.

Thứ Năm, 25/08/2022 16:57
32 👨 2.298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật