Cách sửa lỗi màn hình trống trơn sau khi cập nhật Windows 10 April 2018 Update

Trong bản cập nhật Windows 10 April 2018 Update (hay chính là bản Build 1803), Microsoft cũng xác nhận xảy ra lỗi khiến màn hình desktop trống trơn, không có gì ngoài biểu tượng thùng rác, thanh tác vụ và con trỏ chuột vô dụng.

Việc duy nhất có thể làm chỉ là mở Task Manager bằng tổ hợp phím quen thuộc Ctrl + Alt + Del. Nhưng ngay cả việc ngưng quy trình explorer.exe rồi mở lại cũng không có tác dụng gì.

Nếu không muốn chờ đến lúc Microsoft khắc phục (mà chẳng biết đến bao giờ), bạn có thể chọn 1 trong 2 cách sau: quay trở về bản Windows 10 trước hoặc cài lại Windows hoàn toàn.

Màn hình desktop chẳng còn lại gì sau khi cập nhật Windows 10 April 2018 Update
Màn hình desktop chẳng còn lại gì sau khi cập nhật Windows 10 April 2018 Update

Cách 1: Khôi phục lại Windows 10 trước đó

Mới nghe có vẻ đơn giản nhưng không hề vì nếu không thể truy cập vào Windows, bạn không thể khôi phục được. Rất may là bạn có thể mở Troubleshooting sau khi khởi động lại hệ thống 3 lần liên tiếp bằng nút nguồn. Việc này sẽ mở ra màn hình xanh khôi phục để bắt đầu quá trình hạ cấp Windows.

Khi màn hình khôi phục hiện ra, chọn Troubleshoot > Advanced Options > Go back to the previous version và làm theo hướng dẫn trên màn hình.

Nếu quá trình hoàn thành thành công, vì ngay cả Microsoft cũng không thể bảo đảm sẽ hoạt động bình thường, bạn nên tránh cập nhật lên April 2018 Update lần nữa.

Cách gỡ cài đặt Windows 10 April 2018 Update

Cách này chỉ có hiệu quả nếu bạn nâng cấp trong chưa quá 10 ngày và bản cài Windows trước chưa bị xóa (dù là thủ công hay do dọn dẹp hệ thống).

Quay trở lại bản Windows 10 trước khi cập nhật
Quay trở lại bản Windows 10 trước khi cập nhật

Cách 2: Cài lại Windows

Dù đây gần như là cách cuối cùng để khắc phục lỗi trên Windows 10, Microsoft cũng nói đôi khi đây là cách duy nhất nếu những cách trước vô dụng. Bạn sẽ cần bộ cài, nếu chưa có thì phải tạo USB boot trên một máy bình thường khác.

Hãy tải công cụ Media Creation Tool, tạo ổ USB để mở bản cài Windows 10. Làm theo các bước hướng dẫn trên màn hình rồi cắm USB vào máy. Khởi động lại máy từ màn hình trắng hiện tại, thay đổi thiết lập BIOS theo boot trên USB, chọn Install Now và làm theo các bước trên màn hình.

Hãy lưu ý cài Windows 10 nghĩa là bạn sẽ mất tất cả tập tin và ứng dụng, nên đừng quên sao lưu trước khi làm.

Khi đã xong xuôi, hơn hết là đừng cập nhật lại Windows 10 April 2018 Update.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 01/06/2018 15:06
31 👨 1.811
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10