Cách sửa loa Android không hoạt động

Loa điện thoại Android của bạn bị hỏng, không nghe được hoặc âm thanh không rõ, méo? Nguyên nhân có thể do lưới che loa tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài nên thường tích bụi bẩn hoặc vấn đề về phần mềm. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số cách khắc phục loa Android không hoạt động, bạn có thể thử trước khi đem ra cửa hàng sửa chữa.

1. Kiểm tra vấn đề phần mềm

Để kiểm tra đây có phải lỗi do phần mềm không, bạn chỉ cần thực hiện khởi động lại điện thoại. Hành động này sẽ khởi động lại tất cả các dịch vụ nền.

Tiếp theo, bạn cần kiểm tra đầu vào âm thanh của điện thoại có thiết lập làm loa tích hợp không. Nếu thường xuyên kết nối điện thoại với loa hoặc tai nghe không dây, nó vẫn có thể ở trong tình trạng kết nối với thiết bị khác.

Truy cập vào Settings > Connected devices để xem điện thoại của bạn có được kết nối với đầu vào âm thanh Bluetooth nào không. Sau đó, truy cập vào phần Sound của Settings và xác nhận bạn có vô tình bật chế độ Silent hoặc Do Not Disturb trên Android không.

Ngoài ra, bạn có thể kiểm tra loa bằng cách giảm âm lượng về mức thấp nhất và sau đó tăng âm lượng lên mức tối đa trong khi phát nhạc.

Bạn cũng có thể thử ứng dụng tăng cường âm thanh để kiểm tra sự cố loa. Những ứng dụng này sẽ giả tưởng tăng âm thành đầu ra để kiểm tra âm lượng thấp nhất có vấn đề hay không.

Người dùng cũng có thể phát nhạc chuông hoặc âm báo từ cài đặt âm thanh điện thoại bằng cách truy cập vào Settings > Sound > Phone Ringtone và chọn tùy chọn có sẵn. Bạn cần bật âm lượng cuộc gọi khi thực hiện thao tác này.

2. Tắt thủ công đầu ra tai nghe

Khi tháo các phụ kiện khỏi giắc cắm âm thanh, Android có thể không xử lý được quá trình này và điện thoại của bạn vẫn ở trạng thái kết nối tai nghe. Do đó, loa điện thoại bị tắt mặc dù bạn đã ngắt kết nối tai nghe.

Thông thường, bạn có thể giải quyết lỗi này bằng cách khởi động lại điện thoại, nhưng nếu không được, bạn có thể thử một ứng dụng miễn phí có tên là Disable Headphone. Chỉ với nút bật tắt đơn giản, Disable Headphone cho phép người dùng tắt kết nối thủ công chế độ tai nghe và phát âm thanh qua loa.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Disable Headphone trong trường hợp điện thoại không thể truyền âm thanh qua phụ kiện được kết nối. Bạn có thể bật chế độ tai nghe theo cách thủ công bằng ứng dụng.

3. Khởi động điện thoại vào chế độ an toàn

Android cho phép bạn khởi chạy vào chế độ Safe mode chỉ chạy các phần mềm gốc của điện thoại. Với chế độ này, bạn có thể khắc phục sự cố điện thoại mà không có bất cứ dịch vụ hoặc ứng dụng bên thứ ba can thiệp vào. Hầu hết các điện thoại Android hiện nay đều có chế độ này.

Để truy cập vào chế độ an toàn, nhấn và giữ nút nguồn. Trong thông báo hiện ra, chạm và giữ Power Off và nhấn Ok khi được nhắc. Điện thoại của bạn sẽ khởi động lại ở chế độ an toàn. Bạn có thể dễ dàng thoát khỏi chế độ này bằng cách lặp lại quy trình trên, chọn tùy chọn Restart.

Các bước truy cập vào chế độ Safe mode trên điện thoại Android sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng thiết bị. Bạn có thể thực hiện tìm kiếm trên Google với thiết bị cụ thể.

4. Làm sạch lưới che loa

Như đề cập ở trên, lưới che loa điện thoại thường tích tụ bụi bẩn theo thời gian, làm cản trở khả năng phát âm thanh. Bạn nên làm sạch lưới che loa này để loại bỏ vật cản.

Bạn có thể loại bỏ bụi bẩn bằng cách thổi khí vào loa hoặc sử dụng khí nén. Ngoài ra bạn có thể hút bụi bẩn bằng máy hút bụi công suất thấp. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong máy, vì vậy bạn nên cẩn thận khi thực hiện cách này.

Cách tốt nhất là chà nhẹ lưới che loa bằng bàn chải cũ hoặc dùng tăm bông. Nếu tự tin bạn có thể tháo rời điện thoại và vệ sinh bên trong.

5. Thực hiện hard reset

Khi thực hiện khởi động điện thoại vào chế độ Safe mode như trên và có khả năng ứng dụng bên thứ ba chính là nguyên nhân gây ra vấn đề. Bạn có thể thử các ứng dụng, cài đặt hoặc thiết bị cụ thể để tìm ra nguyên nhân.

Nếu không được, bạn có thể thực hiện Hard reset để điện thoại về trạng thái ban đầu bằng cách truy cập vào Settings > System > Advanced > Reset options. Bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm ở trên cùng ứng dụng Settings nếu không thấy nó.

6. Loa bị dính nước, hãy làm khô nó

Một trong những hậu quả phổ biến khi điện thoại rơi xuống nước là loa bị hỏng. Chất lỏng có thể nhanh chóng di chuyển đến các thành phần bên trong. Nếu gặp sự cố loa như vậy, hãy làm khô nó.

Có một số phương pháp để làm khô điện thoại. Bạn có thể thổi khí nóng, để nó trong một bát gạo, cho vào một túi với các gói chống ẩm, v.v…

Ngoài ra, bạn có thể thử dùng ứng dụng như Speaker Cleaner. Nó sẽ phát ra âm thanh rung để mở loa và để nước thoát ra ngoài.

Xem thêm: Cách cứu điện thoại hoặc máy tính bảng bị rơi xuống nước

7. Nhận trợ giúp chuyên nghiệp

Nếu không có phương pháp nào trong số này khắc phục được vấn đề của bạn, rất có thể bạn đã gặp lỗi phần cứng. Hãy mang nó ra cửa hàng để những người thợ chuyên nghiệp sửa giúp bạn.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Bảy, 20/07/2019 08:10
410 👨 3.867
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản