Cách sao lưu ảnh sau khi Google ngừng đồng bộ Photos với Drive

Tính năng đồng bộ giữa 2 ứng dụng DrivePhotos của Google đang khiến người dùng bị rối. Nhiều phản hồi từ phía cộng đồng người đã được gửi đến Google với mong muốn hãng sẽ đơn giản hóa trải nghiệm này.

Gã khổng lồ Mountain View đã nhận ra điều đó và đáp ứng yêu cầu của người dùng. Trong một tuyên bố mới đây, hãng công nghệ này cho biết họ sẽ ngừng tính năng đồng bộ hai ứng dụng này với nhau, bắt đầu từ ngày 10/7 tới đây.

Vậy điều gì sẽ xảy ra sau khi Google ngừng đồng bộ Photos với Drive? Và làm thế nào để sao lưu kho dữ liệu hình ảnh Google Photos của bạn từ các thiết bị Android hoặc iOS, cũng như đối với máy tính Mac hoặc Windows? Chúng ta sẽ cùng đến với các bước tiến hành ngay sau đây.

Sẽ thế nào sau khi Google ngừng đồng bộ đối với Photos và Drive?

Bắt đầu từ ngày 10 tháng 7, những ảnh hoặc video mà bạn mới thêm vào Google Drive sẽ không còn xuất hiện trong Google Photos nữa. Và ngược lại, hình ảnh cũng như video mới được thêm vào Google Photos sẽ không còn được lưu vào Drive tự động như hiện tại. Ngoài ra, nếu bạn xóa hình ảnh khỏi Google Photos, chúng sẽ không bị xóa khỏi Drive như trước - và ngược lại.

Nguyên văn thông báo của Google như sau:

Mọi dữ liệu hình ảnh hoặc video mà bạn đã tải lên Drive trước khi thay đổi này chính thức áp dụng sẽ vẫn được lưu trữ trong Photos, và tương tự, dữ liệu đã được upload lên Photos sẽ vẫn được lưu trữ trong thư mục “Google Photos” trên Drive. Tuy nhiên, sẽ không còn được tự động cập nhật như trước nữa. Đối với người dùng máy tính Windows hoặc macOS, bạn vẫn có thể tiếp tục sử dụng tính năng Backup and Sync (Sao lưu và Đồng bộ hóa) trên các hệ điều hành này để upload dữ liệu lên cả 2 dịch vụ ở chất lượng cao (High Quality) hoặc Original Quality (Chất lượng gốc).

Tóm lại, những hình ảnh, video trùng nhau trên Drive và Photos mà bạn upload trước ngày 10/7 sẽ không bị xóa. Tuy nhiên dữ liệu upload sau ngày 10/7 sẽ không còn được đồng bộ hóa tương ứng giữa 2 nền tảng dịch vụ này nữa.

Lữu trữ hình ảnh trên Google Photos

Google sẽ bổ sung thêm tính năng “Upload from Drive”, cho phép bạn sao chép thủ công các thư mục trong Photos sang Drive. Tính năng này sẽ đặc biệt hữu ích khi bạn muốn sao lưu ảnh và video của mình từ điện thoại hoặc máy tính, hoặc từ nhiều nền tảng hệ điều hành khác nhau.

Cách sao lưu hình ảnh và video từ Android hoặc iPhone

Trên các thiết bị Android, việc sao lưu hình ảnh và video sẽ rất đơn giản. Bạn có thể sử dụng chính ứng dụng Photos được cài đặt sẵn trên thiết bị để thực hiện sao lưu. Còn đối với thiết bị iOS, bạn có thể tải xuống và cài đặt ứng dụng Photos từ App Store.

Tiếp theo, truy cập vào ứng dụng Photos và điều hướng tới mục Settings > Back up & sync, sau đó bật tùy chọn “Back up & sync” như hình minh họa bên dưới.

Settings > Back up & sync, và bật tùy chọn “Back up & sync”

Cách sao lưu hình ảnh và video trên Windows 10 hoặc macOS

Đối với trường hợp các PC Windows hoặc macOS, đầu tiên, hãy tải xuống và cài đặt ứng dụng Backup and Sync (Sao lưu và Đồng bộ hóa) của Google. Đây là một ứng dụng rất dễ sử dụng, cho phép bạn sao lưu ảnh của mình lên Google Photos.

Tiếp theo, khởi chạy ứng dụng và đăng nhập bằng chính thông tin đăng nhập tài khoản Google của bạn. Sau đó chọn các thư mục có ảnh bạn muốn sao lưu. Tại đây, bạn cũng có thể thiết lập cho các bức ảnh của mình sẽ được lưu với chất lượng cao (High Quality) hay chất lượng gốc(Original Quality).

Thiết lập chất lượng sao lưuThiết lập chất lượng sao lưu

Ngoài ra còn có một liên kết đến mục Advanced Settings (Cài đặt nâng cao) ở phía cuối trang. Trong mục này, bạn có thể chọn đồng bộ hóa mọi thứ trên hệ thống của mình với Google Drive, đồng bộ hóa các thư mục riêng lẻ, và nhiều tùy chọn nâng cao khác.

Advanced SettingsAdvanced Settings

Tất nhiên, đây không phải là cách duy nhất để sao lưu dữ liệu hình ảnh từ máy tính, nhưng phương pháp này đặc biệt hữu ích trong trường hợp bạn chỉ sử dụng Google Photos trên web.

Tuy nhiên, nếu không muốn thất thoát dữ liệu, chúng tôi khuyên bạn nên xây dựng một chiến lược sao lưu rõ ràng và cụ thể ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, việc giữ an toàn cho kho dữ liệu sao lưu cũng rất quan trọng.

Nếu bạn sử dụng máy Mac, hãy đảm bảo đặt các bản sao lưu với tính năng Time Machine trên macOS. Và đối với Windows, hãy đảm bảo bạn đã nắm rõ hướng dẫn sao lưu dữ liệu trên Windows 10 của chúng tôi. Ngoài phương án sao lưu cục bộ, bạn cũng nên sử dụng thêm dịch vụ sao lưu đám mây của bên thứ ba như Backblaze hoặc SpiderOak.

Thứ Năm, 04/07/2019 10:03
3,77 👨 6.378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Google Photos