Những bản phân phối Linux tốt nhất cho Raspberry Pi

Raspberry Pi đã ra mắt vào năm 2012. Kể từ đó, chiếc máy tính nhỏ bé này và những “người kế nhiệm” của nó đã trở thành một phần quan trọng cho vô số dự án. Mặc dù người dùng có thể cài đặt Ubuntu trên Raspberry Pi, nhưng có rất nhiều bản phân phối Linux chuyên dụng hơn. Hãy cùng khám phá những bản phân phối Linux tốt nhất cho Raspberry Pi qua bài viết sau đây.

Top Linux distro tốt nhất cho Raspberry Pi

1. Raspbian

Raspbian chính là điểm khởi đầu tốt nhất. Bản phân phối này được Raspberry Pi Foundation hỗ trợ chính thức, vì vậy bạn đọc sẽ tìm thấy rất nhiều tài liệu. Cũng có rất nhiều phần mềm được cài đặt để người dùng có thể bắt đầu ngay lập tức.

Raspbian

Raspbian, đúng như tên gọi của nó, dựa trên Debian, nhưng có một vài điều chỉnh. Nó sử dụng PIXEL làm desktop chính. Bản phân phối này rất nhẹ, vì vậy nó chạy nhanh hơn trên Raspberry Pi. Hầu hết các phần mềm được cài đặt đều dành cho mục đích sử dụng máy tính thông thường, giáo dục và lập trình. Ngoài ra, Python, Scratch, Sonic Pi, Java, v.v... cũng được bao gồm.

2. RecalBox

Có nhiều bản phân phối Linux nhằm biến Raspberry Pi thành một máy chơi game retro, nhưng RecalBox là một trong những phần mềm dễ sử dụng nhất. Nó hỗ trợ một loạt các máy chơi game arcade và game console từ 8-bit trở lên. Tùy thuộc vào phần cứng hiện có, người dùng có thể không chạy được một số game. Còn nói chung phần lớn các game sẽ chạy tốt.

RecalBox

Một trong những lợi thế lớn nhất của RecalBox là nó hỗ trợ nhiều phần cứng. Một loạt các gamepad, joystick, arcade stick và nhiều phần cứng khác đều hoạt động với bản phân phối này. Bạn đọc có thể tìm thấy danh sách các phần cứng được hỗ trợ trên trang web RecalBox.com.

3. RuneAudio

RuneAudio

Trong khi RecalBox hướng đến mục tiêu biến Raspberry Pi thành một arcade nhỏ gọn, RuneAudio lại muốn biến nó thành một Jukebox (Jukebox - máy hát tự động: là thiết bị đĩa quang có thể tự động nạp và nhả đĩa).

RuneAudio có thể phát toàn bộ thư viện nhạc kỹ thuật số, cho dù là từ USB được cắm vào Raspberry Pi hay NAS được truy cập qua mạng. Bản phân phối này hoạt động trên các máy tính Windows và Linux cũng như các thiết bị di động hỗ trợ Android.

Các định dạng âm thanh phổ biến như FLAC, WAVE, MP3 và ALAC cũng được hỗ trợ.

4. LibreELEC

LibreELEC

Nếu đang tìm cách sử dụng Raspberry Pi để thay thế Roku hoặc Apple TV, LibreELEC có thể là thứ bạn đang tìm kiếm. Trang web LibreELEC mô tả bản phân phối này là một hệ điều hành “vừa đủ cho Kodi”, và đó chính xác là những gì bài viết muốn nói về bản phân phối này.

Kodi là phần mềm media center phổ biến. Sau quá trình thiết lập đơn giản, người dùng có thể stream mọi nội dung. LibreELEC là một bản phân phối gọn nhẹ nhằm cung cấp mọi thứ cần thiết để chạy Kodi và không có gì khác. Đây là một điểm cộng cho việc sử dụng media center trừ khi bạn đang tìm kiếm một bản phân phối để cho các mục đích sử dụng máy tính nói chung.

5. OpenMediaVault

Cho đến nay, hầu hết các bản phân phối mà bài viết đã đề cập đều nhằm mục đích làm cho việc sử dụng Raspberry Pi trở nên thú vị hơn.

OpenMediaVault

Nhằm mục đích sử dụng trong các cài đặt tại nhà hoặc doanh nghiệp nhỏ, OpenMediaVaultcó thể phối hợp với Network Attached Storage (NAS). Dựa trên Debian, bản phân phối này có các service như SSH, (S)FTP, SMB/CIFS, RSync, v.v... Chỉ cần đính kèm bộ lưu trữ và kết nối với mạng, sau đó sử dụng bảng điều khiển quản trị dựa trên web để thiết lập nó theo cách bạn muốn.

Người dùng sẽ tìm thấy các tùy chọn tuyệt vời trong danh sách trên, nhưng không phải tất cả chúng đều bị giới hạn trong Raspberry Pi. Một số bản phân phối, như RecalBox và LibreELEC, cũng hỗ trợ các phần cứng khác. Nếu bạn đang tự hỏi một số tùy chọn khác là gì, Quản Trị Mạng có danh sách 5 lựa chọn thay thế Raspberry Pi tốt nhất mà bạn có thể muốn tham khảo. Nếu không muốn dùng distro Linux, bạn cũng có thể cài hệ điều hành khác cho Raspberry Pi.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Năm, 21/02/2019 11:20
53 👨 972
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi