AMD RDNA 3.5 là gì? Khi nào sẽ ra mắt?

Khi thế hệ GPU mới nhất của AMD và Nvidia tranh giành thị phần vào năm 2023, cả hai công ty đều đang nỗ lực xây dựng thế hệ GPU tiếp theo cho năm 2024. Như thường lệ, những điều này mang lại hiệu suất tăng chủ yếu xuất phát từ những thay đổi trong kiến trúc GPU.

AMD đã nỗ lực hết mình với RDNA 3 được giới thiệu trong dòng GPU RX 7000 của mình. Tuy nhiên, xem xét bước nhảy vọt lớn mà Nvidia đã thực hiện với Ada Lovelace trên GPU RTX 40-Series, RDNA 3.5 sắp ra mắt của AMD có một số vấn đề lớn cần khắc phục.

AMD RDNA 3.5 là gì?

Mặc dù AMD rất kín tiếng về các chi tiết cụ thể, nhưng RDNA 3.5 là kiến ​​trúc GPU mới nằm giữa RDNA 3, đối thủ cạnh tranh Ada Lovelace của AMD và RDNA 4 sắp ra mắt. Rất có thể nó sẽ được sử dụng làm giải pháp GPU tích hợp (iGPU) cho các APU di động dành cho thiết bị cầm tay và máy tính xách tay. Bộ xử lý tăng tốc kết hợp CPU và GPU vào một chip duy nhất để mang lại hiệu quả và nhiều lợi ích khác.

AMD Radeon RX 7900 XTX
AMD Radeon RX 7900 XTX

Những con chip thế hệ tiếp theo này sẽ dựa trên kiến ​​trúc Zen 5 sắp ra mắt của AMD (dự kiến ​​vào năm 2024), được xây dựng trên quy trình 4nm với các lõi hiệu năng và hiệu suất được thiết lập rất giống với thiết kế của Intel. Chúng ta cũng có thể thấy các bản cập nhật cho kho phần mềm của AMD, đáng chú ý nhất là FSR 3, tương đương với DLSS 3.5 của AMD .

Tất cả thông tin có sẵn về RDNA 3.5 đều cho thấy rằng đó là câu trả lời của AMD cho GPU di động chuyên dụng hiện đại. Liệu chúng ta có thấy GPU độc lập với kiến ​​trúc RDNA 3.5 hay không vẫn còn là một ẩn số. Điều đó có nghĩa là, nếu AMD quyết định làm mới RDNA 3 trước khi RDNA 4 ra mắt, thì nó có thể dựa trên RDNA 3.5, do đó khả năng có một GPU độc lập không hoàn toàn bị loại bỏ.

Khi nào RDNA 3.5 sẽ ra mắt?

Tương tự như mô tả kiến ​​trúc, AMD vẫn chưa tiết lộ ngày ra mắt chính thức cho kiến ​​trúc RDNA 3.5. Tuy nhiên, vì RDNA 3.5 đã được xác nhận là một phần của bộ xử lý Ryzen 8000 Granite Ridge và APU Ryzen 8000 Strix Point, nên dự kiến ​​sẽ ra mắt vào năm 2024. Ngoài hai dòng sản phẩm đã đề cập, có khả năng RDNA 3 sẽ được làm mới bằng kiến ​​trúc RDNA 3.5.

AMD thường ra mắt CPU tại CES (Triển lãm Điện tử Tiêu dùng được tổ chức hàng năm vào tháng 1) nên có khả năng RNDA 3.5 sẽ được giới thiệu ra thế giới vào tháng 1 năm 2024. Ngoài ra, không biết khi nào AMD sẽ công bố kiến ​​trúc mới.

RDNA 3.5 sẽ mang lại những cải tiến hiệu suất nào so với RDNA 3?

Với thông tin hạn chế hiện có, thật khó để biết RDNA 3.5 sẽ vượt trội như thế nào so với các thế hệ RDNA trước đó, cụ thể là RDNA 3 và 2. Tuy nhiên, chúng ta có thể xem xét các CPU và APU mà RDNA 3.5 sẽ ra mắt cùng để có được ý tưởng về cách nó sẽ hoạt động.

Ảnh chụp màn hình HWiNFO được đăng trên Cơ sở dữ liệu hiệu suất mô tả chi tiết APU dòng AMD 8000 với 16 lõi GPU RDNA 3.5 và 12 lõi CPU Zen 5 trong cấu hình hỗn hợp. Các tính năng khác bao gồm tốc độ xung nhịp trung bình của bộ xử lý là 2,12 GHz cùng với 32GB RAM LPDDR4 6400 MHz và TDP 45W.

HWiNFO hiển thị thông số kỹ thuật CPU Ryzen 8000
HWiNFO hiển thị thông số kỹ thuật CPU Ryzen 8000

Có vẻ như RDNA 3.5 sẽ xuất hiện lần đầu trong dòng APU di động của AMD. Quyết định này có ý nghĩa khi xem xét những gì nó đã đạt được trong các thiết bị chơi game cầm tay với RDNA 2 và RDNA 3 (ví dụ, với Steam Deck, Asus ROG Ally và Lenovo Legion Go sắp ra mắt). CPU chạy trên Zen 5, được trang bị 16 lõi tính toán GPU RDNA 3.5, về mặt lý thuyết sẽ mang lại hiệu suất GPU tăng đáng kể so với các phiên bản tiền nhiệm.

Điều đó có nghĩa là bộ xử lý vẫn ở trạng thái mẫu kỹ thuật (ES), vì vậy thật khó để nói liệu hiệu suất này có giữ nguyên trong thế giới thực hay không. Ngoài ra, ảnh chụp màn hình cũng chỉ cho biết bộ nhớ video GDDR6 có 512 MB, điều này gần như chắc chắn là do driver chưa hoàn thiện cho APU không được hỗ trợ hoặc bất kỳ lỗi nào khác về phía phần mềm.

Một trong những lợi thế lớn nhất của AMD so với Intel là đồ họa RDNA tích hợp trong bộ xử lý của hãng. Với điều kiện RDNA 3.5 đáp ứng được sự cường điệu, kiến ​​trúc GPU có thể khiến các GPU cấp thấp trở nên lỗi thời và sẽ giúp AMD giành lại một phần thị phần đã mất vào tay Intel.

Thứ Hai, 09/10/2023 08:12
57 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo