AMD và Nvidia - ai là vua thống trị GPU?

Trong nhiều năm, một trận chiến đã nổ ra trên thị trường card đồ họa về việc công ty nào tạo ra sản phẩm tốt hơn, AMD hay NVIDIA. Với mỗi lần phát hành sản phẩm mới, các công ty luôn cố gắng đưa ra những lựa chọn tốt hơn và khẳng định mức độ thống trị mới trên thị trường.

Thực tế là mỗi công ty đều tạo ra những sản phẩm chất lượng và “tốt hơn” là một khái niệm mang tính chủ quan đối với các game thủ. Các nhu cầu khác nhau đòi hỏi những loại card khác nhau và nhiều mức ngân sách nghĩa là hiệu suất cũng sẽ thay đổi. Vì vậy, hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu bối cảnh thị trường GPU hiện tại và xem card đồ họa chuyên dụng nào phù hợp nhất với ví tiền của bạn.

Giá bán

Theo truyền thống, AMD luôn được biết đến là thương hiệu card đồ họa có giá cả phải chăng hơn, và điều đó vẫn đúng cho đến ngày nay. Hiện tại, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung, AMD có các card đồ họa như Radeon RX 5500 XT, cung cấp hiệu suất tuyệt vời ở mức giá $199 (khoảng 4,6 triệu đồng). Nếu ngân sách của bạn ở mức này, sự hào phóng của AMD đối với VRAM nghĩa là bạn đang nhận được hiệu suất tốt hơn nhiều trong các game thông số kỹ thuật cao hơn so với tùy chọn GTX 1650 tương đương mà Nvidia có thể cung cấp.

Ở phân khúc giá rẻ, AMD vẫn là người chiến thắng. Radeon RX 6900 XT rẻ hơn nhiều (chỉ ở mức $999) so với Nvidia GeForce RTX 3090 ($1499). Tuy nhiên, khi đến phân khúc cao cấp, mọi thứ sẽ thay đổi. Cả AMD Radeon RX 6700 XT và AMD Radeon RX 6800 đều có giá cao hơn một chút so với các đối thủ Nvidia, nhưng không mang lại nhiều lợi thế về hiệu suất.

AMD luôn được biết đến là thương hiệu card đồ họa có giá cả phải chăng hơn
AMD luôn được biết đến là thương hiệu card đồ họa có giá cả phải chăng hơn

Hiệu suất

Đã qua rồi cái thời Nvidia sản xuất card đồ họa mạnh hơn AMD. Big Navi của AMD có thể không phải là kẻ hủy diệt Nvidia như được đồn đoán lúc đầu, nhưng một số card trong dòng này chắc chắn đang mang đến cho Nvidia một số đối thủ cạnh tranh đáng gờm. Nếu bạn muốn chơi các game PC tốt nhất ở chất lượng 4K và có được tốc độ khung hình 60+ fps ổn định, bạn không còn bị mắc kẹt với Nvidia nữa.

Vào năm 2021, bạn có thể nhận được một card đồ họa phù hợp cho các game AAA PC cao cấp ở cài đặt 1080p với một tùy chọn chẳng hạn như AMD Radeon RX 5600 XT hoặc Nvidia GeForce RTX 3060. Nếu bạn muốn chơi các game AAA ở 1440p mà không cần thỏa hiệp, cả AMD và Nvidia đều có những lựa chọn tuyệt vời, chẳng hạn như Radeon RX 6700 XT và Nvidia GeForce RTX 3060 Ti.

Sự sẵn có rộng rãi hơn của các card đồ họa ở những độ phân giải này với mức ngân sách thấp hơn làm cho việc chơi game trên PC trở nên dễ tiếp cận hơn bao giờ hết và các thế hệ sắp tới cũng làm được điều tương tự đối với chơi game 4K trên PC, đặc biệt là với PS5 và Xbox Series X có giá thấp hơn nhiều so với giá của một PC chơi game cao cấp.

Đối với 4K, cả hai nhà sản xuất đều có những tùy chọn tuyệt vời: Nvidia tung ra Nvidia GeForce RTX 3080 - và thậm chí là Nvidia GeForce RTX 3090, nếu bạn có đủ khả năng - AMD phát hành Radeon RX 6900 XT, được phát triển để đối đầu với RTX 3090 của Nvidia.

Cả AMD và Nvidia đều có những tùy chọn hiệu suất tuyệt vời
Cả AMD và Nvidia đều có những tùy chọn hiệu suất tuyệt vời

Tính độc quyền và các tính năng

Khi nói đến các tính năng ngoài việc kết xuất game, Nvidia và AMD có nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Thông thường, cách tiếp cận của AMD thân thiện với người tiêu dùng hơn nhiều, vì hãng này phát hành các tính năng và công nghệ có thể được sử dụng ngay cả trên những card đồ họa Nvidia.

Mặt khác, Nvidia thích giữ mọi thứ cho riêng mình và tung ra các tính năng như DLSS chỉ hoạt động trên nền tảng của riêng hãng này. Nvidia đã làm việc này trong nhiều năm, như với PhysX. Trên thực tế, với công nghệ sau này, bạn thậm chí có thể có một card đồ họa PhysX chuyên dụng trong hệ thống của mình để xử lý khối lượng công việc nặng về tính toán.

Tuy nhiên, gần đây, Nvidia đã tung ra rất nhiều tính năng hữu ích ngoài việc chơi game, vừa là một phần của chương trình driver Nvidia Studio đang diễn ra cho khối lượng công việc sáng tạo và chuyên nghiệp, vừa để hỗ trợ mọi người trong cuộc sống sau đại dịch.

Đáng chú ý nhất, với Ampere, bạn nhận được Nvidia Broadcast, đây là công nghệ cực kỳ hữu ích cho hầu hết mọi người. Với chương trình này, bạn có thể thay thế nền trong bất kỳ ứng dụng họp trực tuyến nào bằng AI. Điều tuyệt vời hơn là bạn cũng có thể sử dụng nó để lọc tất cả tiếng ồn xung quanh khỏi micro của mình khi đang gọi điện, vì vậy bạn không phải lo lắng về việc làm gián đoạn cuộc họp lúc 10 giờ sáng với việc uống cà phê và ăn sáng vội vàng.

Ngược lại, AMD vẫn tập trung rất nhiều vào việc chơi game với các card đồ họa chủ đạo của mình và tất cả những tính năng trong bộ phần mềm FidelityFX được giới thiệu với RDNA đều tập trung vào việc mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn. Điều này bao gồm những thứ như tính năng CAS (Contrast Adaptive Sharpening) giúp chơi trên màn hình có độ phân giải cao dễ dàng hơn và Ambient Occlusion (kỹ thuật trong đồ họa tạo nên sự khác biệt trong tương phản giữa ánh sáng và bóng tối) tốt hơn.

AMD hay Nvidia là lựa chọn tốt hơn?

Có rất nhiều điều để yêu thích về card đồ họa của cả Nvidia và AMD. Cả hai công ty này đều không ngừng cạnh tranh để phát triển mạnh mẽ. Mỗi công ty đang cố gắng hết sức để theo kịp đối thủ và điều đó rất tốt cho người tiêu dùng.

Rất khó để quyết định Nvidia hay AMD là kẻ chiến thắng trong cuộc chiến này: Nvidia hiện chưa có đối thủ trên thị trường 4K. RTX 2080 Ti có lẽ là lựa chọn tốt nhất nếu bạn muốn PC của mình theo kịp màn hình Ultra HD - miễn là bạn có đủ khả năng tài chính. Mặt khác, nếu bạn đang có ngân sách hạn chế và muốn tìm kiếm một tùy chọn tầm trung, thì card đồ họa Nvidia hay AMD đều mang lại chất lượng tương đương.

Chúc bạn tìm được cho mình một lựa chọn phù hợp!

Thứ Sáu, 23/04/2021 09:51
54 👨 13.919
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ RAM, Card