DLSS 3.5 hỗ trợ AI của Nvidia là gì? Hoạt động như thế nào?

Công nghệ DLSS của Nvidia đã là nhân tố thay đổi cuộc chơi dành cho những game thủ PC muốn tận hưởng những lợi ích của tính năng Ray Tracing mà không làm giảm hiệu suất. DLSS là viết tắt của Deep Learning Super Sampling và nó sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cấp hình ảnh có độ phân giải thấp hơn lên độ phân giải cao hơn với mức giảm chất lượng tối thiểu.

DLSS đã không ngừng phát triển kể từ khi ra mắt vào năm 2018 và phiên bản 2023, DLSS 3.5, hứa hẹn sẽ mang lại kết quả tốt hơn nữa cho các game và ứng dụng Ray Tracing. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu DLSS 3.5 là gì, cách thức hoạt động và ý nghĩa của nó đối với bạn với tư cách là một game thủ hoặc một nhà sáng tạo.

DLSS 3.5 là gì?

DLSS 3.5 là sự phát triển năm 2023 của công nghệ DLSS của Nvidia. Nó giới thiệu kỹ thuật Ray Reconstruction mới sử dụng AI để tạo ra các pixel chất lượng cao hơn cho các cảnh được áp dụng Ray Tracing.

Ray Tracing là một kỹ thuật mô phỏng cách ánh sáng hoạt động trong thế giới thực, tạo ra bóng, phản xạ và chiếu sáng tổng thể thực tế. Tuy nhiên, Ray Tracing đòi hỏi tính toán chuyên sâu và đòi hỏi sức mạnh xử lý rất lớn từ card đồ họa của bạn. Đó là lý do tại sao Nvidia giới thiệu DLSS, sử dụng AI để nâng cấp hình ảnh có độ phân giải thấp hơn lên độ phân giải cao hơn trong khi vẫn duy trì hoặc nâng cao chất lượng hình ảnh.

DLSS 3.5 còn tiến xa hơn nữa bằng cách sử dụng AI để tái tạo lại các pixel bị thiếu hoặc nhiễu trong các cảnh Ray Tracing. Không giống như các phiên bản trước của DLSS, sử dụng công cụ khử nhiễu được điều chỉnh thủ công cho mỗi lần truyền ánh sáng, DLSS 3.5 sử dụng một mạng nơ-ron duy nhất có thể tạo ra các pixel chất lượng cao hơn cho bất kỳ lần truyền ánh sáng nào. Điều này có nghĩa là DLSS 3.5 có thể giảm hiện tượng giả như màu sắc không chính xác, ánh sáng không chính xác và bóng mờ đôi khi xảy ra khi Ray Tracing.

DLSS 3.5 hoạt động như thế nào? Ray Reconstruction là gì?

Ray Tracing Texel eXtreme
Ray Tracing Texel eXtreme

DLSS 3.5 kết hợp các tính năng tốt nhất của các phiên bản DLSS trước đó đồng thời giới thiệu một kỹ thuật mới gọi là Ray Reconstruction. Ray Reconstruction là một cách mới sử dụng AI để cải thiện chất lượng Ray Tracing bằng cách tạo ra các pixel chất lượng cao hơn từ những pixel chất lượng thấp.

Tính năng Ray Tracing hoạt động bằng cách truyền các tia sáng từ camera vào cảnh và tính toán cách chúng tương tác với những vật thể và vật liệu trong cảnh. Mỗi tia đại diện cho một pixel trên màn hình và càng có nhiều tia thì hiệu ứng ánh sáng càng chính xác và chi tiết.

Tuy nhiên, việc truyền nhiều tia hơn cũng đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý hơn, điều này có thể làm giảm hiệu suất và độ phân giải. Để đảm bảo sự cân bằng này, phương pháp Ray Tracing thường sử dụng ít tia hơn pixel trên màn hình và sau đó sử dụng thuật toán khử nhiễu để lấp đầy các pixel bị thiếu bằng cách lấy trung bình hoặc nội suy các pixel lân cận.

Thuật toán khử nhiễu có thể tạo ra kết quả tốt trong một số trường hợp, nhưng cũng có thể tạo ra các hiện tượng như làm mờ, chảy màu hoặc bóng mờ. Những hiện vật này có thể làm giảm tính chân thực và sự đắm chìm của game Ray Tracing.

Ray Reconstruction là thuật toán khử nhiễu được hỗ trợ bởi AI, sử dụng mạng nơ-ron nhân tạo để tạo ra các pixel chất lượng cao hơn từ những pixel chất lượng thấp. Không giống như các công cụ khử nhiễu thông thường sử dụng các quy tắc được điều chỉnh thủ công hoặc phương pháp phỏng đoán để điền vào những pixel bị thiếu, Ray Reconstruction sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu học hỏi từ hàng triệu ví dụ về hình ảnh chất lượng cao được hiển thị bằng phương pháp Ray Tracing.

Nó phân tích từng pixel trên màn hình và so sánh nó với tia tương ứng trong cảnh. Sau đó, nó sử dụng thông tin từ tia sáng để tái tạo lại pixel chính xác hơn phù hợp với màu sắc, độ sáng và hướng của nguồn sáng.

Lợi ích của DLSS 3.5 là gì?

Các phiên bản cũ hơn của DLSS cạnh tranh thuận lợi trong việc so sánh nâng cấp. Tuy nhiên, nó thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích hơn cho người chơi game và người sáng tạo sử dụng phương pháp Ray Tracing trong game và ứng dụng của họ. Dưới đây là một số lợi ích của nó:

  • Chất lượng hình ảnh được cải thiện: DLSS 3.5 có thể tạo ra hình ảnh chất lượng cao hơn DLSS 3 bằng cách sử dụng nhiều dữ liệu hơn và mạng AI tiên tiến hơn. DLSS 3.5 cũng có thể bảo toàn nhiều chi tiết hơn và tránh hiện tượng giả có thể xảy ra khi áp dụng Ray Tracing, chẳng hạn như ánh sáng không chính xác, tràn màu hoặc nhiễu.
  • Hiệu suất tăng: DLSS 3.5 có thể tăng tốc độ khung hình và độ phân giải của game Ray Tracing bằng cách giảm tải GPU và nâng cấp hình ảnh một cách hiệu quả. DLSS 3.5 cũng có thể mang lại lợi ích hiệu suất cao hơn cho các game Ray Tracing, sử dụng phương pháp Ray Tracing cho tất cả các khía cạnh của cảnh, chẳng hạn như bóng, phản xạ, khúc xạ, chiếu sáng tổng thể và che khuất xung quanh.
  • Khả năng tương thích rộng hơn: DLSS 3.5 sẽ hoạt động với tất cả GPU dòng RTX, không chỉ GPU dòng RTX 40 mới nhất. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều game thủ hơn có thể tận hưởng những ưu điểm của DLSS 3.5 trong các game Ray Tracing yêu thích của họ.
  • Khả năng sáng tạo nâng cao: DLSS 3.5 cũng sẽ có sẵn cho những người sáng tạo sử dụng phương pháp Ray Tracing trong các ứng dụng chỉnh sửa 3D của họ, chẳng hạn như Chaos Vantage, D5 Render và Nvidia Omniverse. DLSS 3.5 sẽ giúp họ tạo bản xem trước kết xuất chất lượng cao và chính xác hơn trong các ứng dụng này, giúp họ tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Như bạn có thể thấy, DLSS 3.5 là bản nâng cấp toàn diện từ DLSS 3.

Thứ Bảy, 26/08/2023 11:57
51 👨 394
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản