Tìm hiểu về Podcast

Một podcast là gì? Đó là câu hỏi bạn tự đặt ra khi thấy nhiều người nhắc đến việc nghe podcast nhưng bạn vẫn không biết podcast thực sự là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem podcast là gì, nghe podcast ở đâu và nghe như thế nào nhé.

Podcast là gì?

Nói một cách đơn giản nhất, podcast là một bản trình bày bằng âm thanh mà bạn có thể tải hoặc phát từ Internet. Nó có thể có sẵn trên iTunes hoặc dịch vụ phát trực tuyến yêu thích của bạn. Ngoài ra, bạn còn có thể tìm thấy podcast trên web và nghe qua trình duyệt.

Tuy nhiên, định nghĩa về podcast qua nhiều năm đã có sự thay đổi. Một số người sử dụng cụm từ podcast khi miêu tả vlog (nhật ký video). Những người khác lại cho nó là phiên bản âm thanh của blog.

Chủ đề của podcast rất đa dạng, nó bao phủ hầu hết mọi vấn đề. Podcast có thể là một bài thuyết trình của một người giải thích về một ý tưởng hoặc diễn hài kịch, có thể là một cuộc thảo luận về một chủ đề hoặc cuộc phỏng vấn với một người nào đó. Bất cứ ai cũng có thể tạo một podcast chỉ cần có thiết bị ghi âm và phương tiện để tải lên Internet.

Sơ lược về lịch sử của podcast và podcasting

Mặc dù việc ghi âm và chia sẻ nó qua Internet đã có từ trước nhưng podcast đầu tiên thực sự xuất hiện phải đến năm 2003. Sau sự kiện BloggerCon năm 2003, một phần mềm có tên là RSS-to-iPod đã được phát hành. Mục đích của phần mềm này rất đơn giản, nó cho phép người sở hữu iPod tải file âm thanh từ Internet về. Một số dịch vụ đã xuất hiện để cung cấp nơi lưu trữ và “đẩy” các file âm thanh cho trình nghe âm thanh iPod của Apple.

Tuy nhiên, mãi đến năm 2004, thuật ngữ podcasting mới xuất hiện do nhà báo Ben Hammersley đặt ra. Nhiều tháng sau đó, Dannie Gregoire đã đề cập đến podcaster, khi mô tả một người tạo podcast và thuật ngữ podcast đã được sử dụng rộng rãi.

Podcast hoạt động như thế nào?

Về cơ bản Podcast là các file âm thanh, thường ở định dạng MP3, được phân phối qua nguồn cấp RSS. Điều này chỉ xảy ra kể từ năm 2003, khi RSS thay đổi chức năng, cho phép đính kèm file âm thanh trong nguồn cấp RSS.

Tại thời điểm này, RSS (Really Simple Syndication - Dịch vụ cung cấp thông tin đơn giản) đã được các trang web sử dụng rộng rãi để cập nhật cho người đọc các bài đăng mới. Ví dụ, một ứng dụng đọc nguồn cấp dữ liệu sẽ thông báo cho bạn nếu một bài viết mới đã được xuất bản. Trong trường hợp podcast, iTunes sẽ tải xuống tập mới nhất của podcast đã đăng ký. Khi đăng ký một podcast, nó sẽ tự động được tải xuống thiết bị để bạn sẵn sàng nghe.

Mặc dù, RSS không được sử dụng rộng rãi như trước nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phân phối podcast.

Bạn có thể tìm podcast ở đâu?

Có một số cách để tìm một podcast. Nếu bạn sử dụng phần cứng của Apple (máy Mac, iPhone, iPad, Apple TV hoặc Apple Watch) thì có thể tìm podcast thông qua iTunes hoặc ứng dụng Apple Podcast.

Ngoài ra bạn có thể nghe podcast trên Spotify hoặc SoundCloud và Player FM. Trên những ứng dụng, dịch vụ này, podcast đều được phân theo thể loại để người nghe có thể dễ dàng tìm được chương trình với chủ đề cụ thể.

Những cách để nghe podcast

Bây giờ bạn đã biết mọi thứ về podcast, đã đến lúc bắt đầu thưởng thức chúng. Nhưng làm thế nào để nghe podcast?

1. Nghe podcast trên web

Cách dễ nhất để bắt đầu nghe podcast là thông qua trình duyệt trên máy tính của bạn. Nhờ Spotify và SoundCloud, bạn chỉ cần mở một trang web và nhấp Play. Một số dịch vụ yêu cầu tạo tài khoản miễn phí để nghe. Lưu ý, mặc dù bạn có thể duyệt iTunes từ trình duyệt nhưng không thể phát podcast.

2. Thưởng thức podcast trên Android

Chọn chủ đề nghe podcast Đăng ký podcast

Nếu sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng Android, có một số tùy chọn để bạn có thể nghe podcast. Một trong những ứng dụng phổ biến nhất là Player FM, không có quảng cáo và có một số công cụ tìm kiếm podcast theo chủ đề. Ngoài ra nó còn có tùy chọn sleep timer (hẹn giờ tắt máy) và các theme khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số ứng dụng nghe podcast khác trên Android trong bài viết 5 ứng dụng Podcast miễn phí tốt nhất cho Android.

3. Nghe podcast với iTunes

nghe podcast trên iTunes

Như đã đề cập trước đó, trình phát podcast nổi bật nhất là iTunes. Đây là lựa chọn hoàn hảo để nghe podcast trên macOS và Windows 10.

Với iTunes được cài đặt và thiết lập tài khoản Apple, bạn sẽ tìm thấy các top podcast, các podcast được khuyến nghị với nhiều chủ đề phong phú khác nhau. Đó là lý do iTunes được ví như là ngôi nhà của podcast.

Bạn thậm chí còn tìm thấy cả những podcast ở những nơi khác như trên SoundCloud. Nếu đang sử dụng Windows hoặc macOS, iTunes là giải pháp podcast tối ưu.

4. Tải podcast trên iPhone và iPad

Bạn muốn nghe podcast khi đang di chuyển trên iPhone hoặc iPad? Ứng dụng Apple Podcasts cho phép bạn truy cập vào tất cả các podcast trên iTunes mà không cần phải duyệt toàn bộ thư viện. Apple Podcast thu hẹp những nội dung âm thanh thú vị trên iTunes và cho phép bạn tìm thấy chương trình yêu thích và đăng ký theo dõi chúng. Apple Podcasts miễn phí để cài đặt trên iOS. Thực tế nó đã được cài đặt sẵn trên hệ điều hành này.

5. Nghe podcast qua TV

Bạn thậm chí còn có thể thưởng thức podcast qua TV bằng cách sử dụng giải pháp tương tự Chromecast hoặc sử dụng phần mềm media center như Kodi.

Bạn có thể tìm thấy các podcast âm thanh và video khác nhau trong kho chính thức trên Kodi. Chúng bao gồm các podcast công nghệ như TWiT, nhưng bạn có thể dễ dàng cài đặt tiện ích mở rộng iTunes cho Kodi và truy cập mọi đăng ký hiện có theo cách đó.

Giờ đây bạn đã biết podcast là các file âm thanh có thể tải được nói về các chủ đề khác nhau. Bạn có thể tìm chúng trên iTunes và Spotify, tải hoặc phát podcast trên thiết bị di động, máy tính hoặc media center.

Nói tóm lại, podcast chỉ là một cách khác nhau để truyền đạt suy nghĩ, thông tin và kinh nghiệm, không cần đọc và không có màn hình để xem, đơn giản chỉ cần nhấn Play và bắt đầu nghe.

Thứ Sáu, 17/05/2019 08:06
4,56 👨 17.659
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản