5 nguyên tắc cần biết nếu bạn thường xuyên sử dụng tai nghe để nghe nhạc

Ngày nay, đi kèm với những chiếc smartphone chính là những thiết bị tai nghe, đây được xem như đôi bạn đồng hành quen thuộc của mọi người ở bất cứ đâu. Không thể phủ nhận những lợi ích mà những chiếc tai nghe mang lại cho người dùng như giúp bạn tận hưởng âm nhạc một cách trọn vẹn nhất và đặc biệt không làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Thế nhưng, bên cạnh những ưu điểm đó thì cũng có không ít những khuyết điểm mà nó tác động xấu đến sức khỏe của người dùng, như việc sử dụng tai nghe quá thường xuyên và nghe nhạc quá to khiến thính giác có nguy cơ suy giảm.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khoảng 1,1 tỷ người trong độ tuổi 12 đến 35 sử dụng các thiết bị âm thanh cá nhân với mức âm lượng không an toàn, có nguy cơ gây mất khả năng nghe vĩnh viễn. Vậy làm sao để sử dụng thiết bị này đúng cách để bảo vệ thính giác của mình. Hãy cùng tham khảo những nguyên tắc sau nhé.

1. Chọn tai nghe có thiết kế vừa vặn

Chọn tai nghe có thiết kế vừa vặn

Trên thị thường tai nghe hiện nay phổ biến nhất là 3 loại: Headphone có khung trùm đầu, earbud (có hộp tai bé bằng hạt đậu) và in-ear (gần giống earbud nhưng có đầu mút cao su ở đầu để đút hẳn vào trong lỗ tai).

Nếu bạn thích tận hưởng âm nhạc một cách trọn vẹn và không bị ảnh hưởng từ môi trường âm thanh bên ngoài có thể chọn loại có khung gọng trùm đầu. Với những dòng sản phẩm này, bạn đừng ham chọn những loại rẻ tiền, bởi chúng có chất lượng kém và không bảo vệ đôi tai. Thay vào đó bạn có thể chọn những thiết kế đơn giản, nhưng thực sự chất lượng với khả năng cách âm tốt, sẽ đem lại cho bạn một trải nghiệm thực sự tuyệt vời đấy. Để tốt cho việc trải nghiệm âm nhạc bạn có thể chọn những chiếc tai nghe có thiết kế trùm cả vành tai, giúp ngăn ngừa triệt để các tạp âm.

Về phần tai nghe earbud hoặc in-ear, bạn hãy tìm mua một chiếc có khung hoặc đầu tai nghe thật vừa vặn với lỗ tai và ống tai của mình, chúng sẽ giúp bạn loại trừ tạp âm rất tốt. Việc ngăn cản âm thanh bên ngoài rất quan trọng vì chúng ta có xu hướng đẩy âm lượng lên cao để nghe rõ hơn nếu có quá nhiều âm thanh hỗn tạp bên ngoài.

2. Thời gian làm giới hạn

 Thời gian làm giới hạn

Dù đã biết cách hạn chế âm lượng từ 2/3 trở xuống, nhưng nếu như bạn có sở thích nghe ở mức gần sát như vậy thì vẫn có thể gây những tác động tiêu cực nếu giữ trong thời gian quá lâu. Vì thế, để bảo vệ đôi tai hãy nhớ thả lỏng đôi tai và nghỉ ngơi sau 60 phút nghe nhạc để không chịu phải thương tổn nào khả thi.

3. Tai nghe in-ear (có mút cao su) sẽ gây hại cho tai?

Tai nghe in-ear (có mút cao su) sẽ gây hại cho tai

Nhiều người thường nghĩ rằng tai nghe in-ear (có mút cao su) sẽ bịt kín tai, gây hại cho tai, thế nhưng đây là một suy nghĩ hết sức sai lầm. In-ear là một chiếc tai nghe được đông đảo tín đồ âm thanh trên thế giới yêu thích sử dụng. Với thiết kế độc đáo và lớp mút cao su được bịt trên tai nghe có tác dụng đàn hồi vừa khít với lỗ tai của mọi đối tượng người dùng, không gây đau tai như những chiếc mút nhựa thông thường, đem đến người dùng một trải nghiệm thực thụ trong khi nghe nhạc. Ngoài ra, khi mua tai nghe nhà sản xuất sẽ tặng kèm theo mỗi đôi tai 4-6 cặp mút cao su khác, đủ kích cỡ và màu sắc để bạn có thể thay đổi cho phù hợp với mình.

4. Chọn mua tai nghe khử âm

Chọn mua tai nghe khử âm

Tai nghe khử âm có lẽ là một cái tên khá mới mẻ với nhiều người. Tai nghe khử âm là những bộ tai nghe mà có chức năng vừa phát nhạc, vừa theo dõi và thu lại âm thanh ở môi trường xung quanh. Sau đó chúng sử dụng một cơ chế đặc biệt để phát ra một âm thanh có tác dụng khử tần số tạp âm lọt vào.

Phương pháp này hoàn toàn độc đáo, khác xa hoàn toàn với những chiếc tai nghe thông thường như chúng ta hay sử dụng. Với tính năng đặc biệt như vậy, tất nhiên giá thành của chúng cũng không hề rẻ chút nào, nhưng bạn hãy yên tâm “tiền nào của đấy mà” chúng sẽ không khiến cho bạn thất vọng vì đã chọn em nó để sử dụng đâu.

5. Quy tắc 2/3

Quy tắc 2/3

Theo khuyến nghị của các chuyên gia, cường độ âm thanh tốt nhất khi nghe nhạc để đảm bảo an toàn cho thính giác của bạn không bị tác động là 85 dB. Thế nhưng, chúng ta không thể nào đo được chính xác được độ âm thanh này, chẳng lẽ lúc nào cũng cầm theo kè kè một chiếc máy đo để kiểm định?

Thật ra âm lượng tối đa của hầu như tất cả các thiết bị truyền qua tai nghe đều gần nhau, nên hãy đảm bảo rằng bạn không nghe quá 2/3 tổng âm lượng của chúng là được. Còn nếu tai bạn nhạy cảm hơn, nghe ở mức bé cũng thấy rõ thì tốt quá rồi, càng dễ tránh việc lạm dụng bật to âm lượng quá mức.

Xem thêm:

Thứ Tư, 19/12/2018 16:16
12 👨 3.851
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe