Thanh niên bị điếc tai tạm thời vì đeo tai nghe để nghe nhạc rồi ngủ quên

Mới đây, khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Đại học Đài Loan đã công bố một trường hợp nam sinh viên năm thứ hai bị điếc hoàn toàn một bên tai do ngủ quên trong lúc đang nghe nhạc.

Theo chia sẻ của nạn nhân, trong khoảng 1 năm nay, cậu thường có thói quen đeo tai nghe và nghe nhạc trước khi đi ngủ. Nhưng trong một lần ngủ quên và mang luôn tai nghe đến sáng, khi tỉnh dậy cậu phát hiện một bên tai không thể nghe thấy gì. Rất may là một bên tai nghe đã rơi khỏi tai cậu nên không bị ảnh hưởng gì.

Đeo tai nghe nhạc khi đi ngu

Sau khi được điều trị tại bệnh viện 5 ngày, thanh niên này đang dần hồi phục.

Tiến sĩ Tian Huiji, giám đốc Khoa Tai mũi họng tại Bệnh viện Đại học Châu Á, Đài Loan cho biết, việc đeo tai nghe hàng giờ liền mỗi ngày dù không đủ để bị điếc đột ngột nhưng rất hại cho thính lực. Việc sử dụng tai nghe hoặc nghe với âm thanh lớn trong khi ngủ có thể dẫn tới nguy cơ này. Âm thanh phát ra từ tai nghe khiến các tế bào lông trong tai bị kích thích, trong khi đó quá trình lưu thông máu trong cơ thể sẽ chậm lại khi đang ngủ dẫn tới việc không thể cung cấp đủ máu tới vị trí tai và có thể dẫn tới điếc đột ngột.

Huiji đưa ra cảnh báo, bất kỳ ai có triệu chứng tương tự nên nhanh chóng tới các cơ sở y tế để khám và chữa bệnh, tránh cho việc thính lực bị ảnh hưởng vĩnh viễn.

Thính lực bị ảnh hưởng khi nghe nhạc âm lượng to trong thời gian dài

Huiji khẳng định, tai nghe earbud với khả năng hạn chế tối đa âm thanh lọt ra ngoài có thể gây nguy hiểm cho thính lực. Tai nghe có đệm mút và tai nghe nhét tai dạng earhook, cho phép một phần âm thanh thoát ra ngoài sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn cho người dùng.

Ngoài ra, một trong những yếu tố cần chú ý để bảo vệ thính lực khi nghe nhạc chính là âm lượng. Theo lời khuyên các bác sỹ, sau khi nghe nhạc khoảng 50 phút/ngày người dùng nên cho tai nghỉ khoảng 10 phút, đồng thời không nên sử dụng bất kỳ loại tai nghe nào trong lúc ngủ.

Theo khuyến cáo của cơ quan dịch vụ y tế quốc gia Anh, chỉ nên nghe nhạc thấp hơn 60% mức âm lượng tối đa và nên nghỉ ít nhất 5 phút sau mỗi giờ nghe nhạc. Đặc biệt, thời gian nghe nhạc an toàn ở những nơi có độ ồn trên 100 decibel chỉ trong vòng 15 phút. Âm lượng có thể đạt tới 120 decibel ở mức âm lượng tối đa, gần tương đương với âm thanh phát ra từ một chiếc máy bay phản lực khi cất cánh.

Hiện nay trên thế giới có khoảng 375 triệu người bị mất thính lực nghiêm trọng, theo ước tính của tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Thứ Ba, 07/05/2019 08:18
53 👨 796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ