Muốn bảo vệ thính giác hãy vệ sinh tai nghe

Tai nghe là một phụ kiện khá quen thuộc với chúng ta, và đối với một số người nó còn như một “vật bất ly thân” không thể thiểu trong cuộc sống này. Tai nghe giúp bạn có thể thưởng thức âm nhạc một cách trọn vẹn nhất mà không làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thế nhưng, tai nghe sau một thời gian sử dụng sẽ bị bẩn, vi khuẩn xâm nhập ảnh hưởng đến thính giác. Vì thế bạn nên vệ sinh tai nghe thường xuyên, mỗi tháng 1 lần để kéo dài tuổi thọ cho tai nghe cũng như đảm bảo sức khỏe cho chính mình.

Muốn bảo vệ thính giác hãy vệ sinh tai nghe

Bạn nên vệ sinh tai nghe bao lâu một lần?

Tai nghe màu đen trắng trong lòng bàn tay của một người

Không có quy tắc thực sự nào về tần suất bạn cần vệ sinh tai nghe và tip. Tần suất thay đổi tùy theo tần suất bạn đeo tai nghe và hoạt động bạn thực hiện khi đeo chúng.

Ví dụ, nếu bạn đeo tai nghe trong vài giờ khi làm việc trong văn phòng có máy điều hòa, bạn có thể không cần vệ sinh chúng thường xuyên. Nhưng nếu bạn đeo tai nghe không dây khi chơi thể thao hoặc tập thể dục, chúng sẽ cần được vệ sinh thường xuyên hơn. Ngoài ra, nếu đang sử dụng chúng để tập thể dục, bạn cũng cần vệ sinh kỹ lưỡng hàng tháng.

Vì thật khó để biết tần suất bạn thực sự cần làm sạch tai nghe, điều tốt nhất nên làm là để mắt đến tất cả các thiết bị đeo vào tai của bạn. Nếu bạn bắt đầu nhận thấy bất kỳ loại cặn tích tụ nào, hãy lau sạch chúng ngay lập tức.

Đừng có thói quen trì hoãn việc vệ sinh chúng vào lúc khác vì tai nghe và tip có chất dính tích tụ sẽ chỉ thu hút nhiều mảnh vụn, khiến bạn khó làm sạch chúng hơn.

Những vật dụng cần thiết để vệ sinh tai nghe

Đảm bảo bạn có sẵn tất cả các vật dụng chính trước khi bắt đầu quá trình dọn dẹp. Có thể bạn sẽ cần:

  • Pha nước với một ít nước rửa chén (tránh sử dụng xà phòng rửa tay hoặc sữa tắm vì chúng có thể chứa thêm chất dưỡng ẩm)
  • Một bát đựng dung dịch xà phòng
  • Vải sợi nhỏ và một ít bông
  • Cồn
  • Dụng cụ vệ sinh tai nghe
  • Khí nén

Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng tay của bạn sạch sẽ trước khi bắt đầu vệ sinh. Bạn sẽ không muốn vô tình truyền thêm bụi bẩn vào tai nghe của mình!

5 bước để làm sạch tip và tai nghe earbud

Trước khi bắt đầu vệ sinh tai nghe, hãy nhớ ngắt kết nối chúng khỏi các thiết bị và tháo chúng ra khỏi hộp sạc.

1. Ngâm các tip

Tip được đặt trong một bát nước xà phòng

Cho dù tai nghe earbud của bạn có nút tai bằng xốp hay silicon, bạn nên biết rằng chúng cũng có thể tích tụ cặn bẩn. Để làm sạch chúng, hãy lấy một chiếc bát cỡ nhỏ đến vừa và trộn một vài giọt nước rửa chén với một ít nước ấm.

Sau đó, xoay và kéo tip ra ngoài. Nhẹ nhàng ngâm chúng trong dung dịch xà phòng ít nhất 30 phút. Nếu chất cặn bám dai dẳng, bạn có thể phải ngâm tip trong nước ấm lâu hơn.

2. Làm khô phần tip

Lau khô tip tai nghe bằng tăm bông

Lấy tip ra khỏi dung dịch và lau sạch bằng tăm bông. Hãy để chúng khô hoàn toàn trước khi bạn sử dụng hoặc gắn chúng lại vào tai nghe.

3. Lau sạch tai nghe

Lau tai nghe bằng vải sợi nhỏ

Nếu tai nghe của bạn dường như không có cặn bám, hãy lau sạch chúng bằng vải sợi nhỏ. Bạn cũng có thể dùng cồn để lau phần nhựa cứng của tai nghe. Chỉ cần đảm bảo bạn sử dụng một lượng vừa phải và thận trọng để không làm hỏng loa, lỗ mic hoặc cổng sạc.

4. Sử dụng khí nén

Nếu bạn phát hiện có một ít mảnh vụn kẹt trong tai nghe, cách dễ dàng và nhanh chóng nhất để làm sạch chúng là sử dụng khí nén hoặc máy thổi.

Khi sử dụng máy thổi hoặc khí nén, hãy đảm bảo hướng lưới loa ra xa mặt bạn để ngăn các mảnh vụn vô tình bay vào mắt. Hướng máy thổi xuống dưới và ấn nhẹ hoặc bóp để đẩy khí.

Nếu thao tác này làm sạch tai nghe của bạn, tiếp theo, hãy tiến hành lau sạch chúng bằng vải sợi nhỏ khô. Sau đó, gắn tip dã lau khô vào tai nghe và bạn có thể tiếp tục sử dụng chúng.

5. Sử dụng công cụ làm sạch

Vệ sinh tai nghe bằng dụng cụ vệ sinh

Nếu đã lâu bạn chưa vệ sinh tai nghe, một luồng không khí thổi nhẹ và việc lau nhanh bằng khăn vải có thể không làm sạch thiết bị của bạn đủ tốt. Trong trường hợp này, bạn sẽ muốn sử dụng công cụ làm sạch tai nghe để loại bỏ bụi và cặn bẩn tích tụ mà không làm hỏng thiết bị. Những công cụ này thường không đắt và một số model cao cấp thậm chí có thể đi kèm với một bộn công cụ vệ sinh riêng.

Khi sử dụng dụng cụ làm sạch, bạn cần di chuyển dụng cụ đủ nhẹ nhàng để lấy ráy tai và mảnh vụn ra. Đừng nhét đầu dụng cụ vào tai nghe, nếu không bạn có thể đẩy bụi bẩn vào sâu hơn trong tai nghe và làm hỏng driver.

Sau khi bạn đã làm sạch tai nghe bằng dụng cụ làm sạch, hãy lau kỹ chúng bằng vải sợi nhỏ và gắn lại tip tai nghe.

Cách vệ sinh hộp sạc tai nghe

Tháo tai nghe ra khỏi hộp sạc

Bạn đã bao giờ cảm thấy tai nghe không dây thực sự của mình có thời lượng pin rất kém chưa? Nếu vậy hãy thử làm sạch hộp sạc. Tai nghe không dây được cất trong hộp sạc, như Apple AirPods hoặc Beats Fit Pro, có thể tích tụ bụi bẩn. Khi điều này xảy ra, các đầu nối hỗ trợ sạc cũng sẽ không hoạt động.

Để vệ sinh hộp sạc, hãy sử dụng vải sợi nhỏ khô hoặc tăm bông. Lau sạch bên trong và bên ngoài vỏ, đảm bảo làm sạch các chân và miếng đệm kim loại bên trong.

Hãy nhớ rằng mặc dù việc lau tai nghe và hộp sạc bằng vải ẩm hoặc dưới vòi nước có vẻ dễ dàng hơn nhưng tốt nhất bạn không nên làm điều này vì nước có thể làm hỏng thiết bị của bạn.

3 cách giữ cho tai nghe sạch lâu hơn

Bạn càng vệ sinh tai nghe và tip thường xuyên thì bạn sẽ càng ít phải làm việc đó kỹ lưỡng hơn vì sẽ có ít cặn bẩn cần làm sạch hơn. Dưới đây là một số điều khác bạn có thể làm để đảm bảo tai nghe của bạn luôn sạch sẽ và bền lâu nhất có thể.

1. Sử dụng vỏ bảo vệ

Cho dù bạn vừa bước ra khỏi phòng tập thể dục hay kết thúc một cuộc họp, hãy dành thời gian đặt lại tai nghe vào hộp hoặc túi đựng của chúng. Ném chúng vào ba lô hoặc túi của bạn có thể khiến chúng bám rất nhiều bụi và xơ vải.

2. Để tai nghe khô trước khi đặt chúng vào hộp

Trước khi đặt tai nghe vào hộp, hãy đảm bảo chúng khô hoàn toàn. Điều này ngăn ngừa sự tích tụ độ ẩm hoặc chất dính.

3. Đóng hộp sạc khi không sử dụng

Nếu bạn đang sạc tai nghe, hãy đóng hộp lại. Việc mở chúng sẽ khiến bụi bám vào tai nghe hoặc bên trong hộp sạc.

Thứ Bảy, 25/11/2023 09:10
4,56 👨 4.695
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mẹo vặt