Cổng Ethernet là gì?

Cổng Ethernet là một lỗ để cắm cáp Ethernet trên các thiết bị mạng máy tính. Mục đích của chúng là kết nối phần cứng mạng có dây trong mạng Ethernet LAN, mạng MAN hoặc mạng WAN.

Cổng Ethernet còn có các tên gọi khác, chẳng hạn như cổng LAN, kết nối Ethernet, giắc cắm Ethernet, ổ cắm LAN và cổng mạng.

Cổng Ethernet trông như thế nào?

Kết nối Ethernet được tìm thấy ở mặt sau của máy tính hoặc mặt sau hay mặt bên của laptop. Router có thể có vài cổng Ethernet để cung cấp kết nối có dây cho nhiều thiết bị trên mạng. Các thiết bị khác như hub và modem cũng vậy.

Cổng Ethernet chấp nhận cáp có đầu nối RJ-45. Giải pháp thay thế cho việc sử dụng cáp và cổng Ethernet là WiFi.

Cổng Ethernet rộng hơn một chút so với giắc cắm điện thoại. Đây là hình dạng của cổng Ethernet:

Hình dạng của cổng Ethernet
Hình dạng của cổng Ethernet

Cáp Ethernet được chế tạo theo kiểu tương tự, thường có một kẹp để giữ cáp trong cổng Ethernet.

Cáp Ethernet
Cáp Ethernet

Cổng Ethernet trên máy tính

Hầu hết các máy tính để bàn đều có một cổng Ethernet tích hợp được sử dụng để kết nối thiết bị với mạng có dây. Cổng Ethernet tích hợp của máy tính được kết nối với Ethernet network adapter, được gọi là card Ethernet, được gắn vào bo mạch chủ.

Laptop cũng thường có cổng Ethernet để sử dụng khi không có WiFi. Một ngoại lệ là MacBook Air, không có cổng Ethernet nhưng hỗ trợ kết nối Ethernet dongle với cổng USB trên máy tính.

Hầu hết các máy tính để bàn đều có một cổng Ethernet tích hợp
Hầu hết các máy tính để bàn đều có một cổng Ethernet tích hợp

Khắc phục sự cố cổng Ethernet

Nếu máy tính của bạn gặp sự cố kết nối Internet, cổng Ethernet là nơi đầu tiên cần quan tâm.

Dưới đây là ba lý do cho sự cố kết nối:

1. Cáp mạng đã bị rút

Tình trạng này thường do nguyên nhân cáp mạng bị rút phích cắm. Thông báo lỗi này xuất hiện khi máy tính hoặc laptop bị di chuyển và có thể làm cáp rời khỏi cổng Ethernet.

2. Card mạng bị lệch khỏi vị trí

Nếu máy tính đã được di chuyển xung quanh, card Ethernet có thể lệch ra khỏi khe cắm mở rộng trên bo mạch chủ.

3. Driver card mạng bị hỏng hoặc bị thiếu

Một thứ khác liên quan đến cổng Ethernet là driver cho card mạng, có thể trở nên lỗi thời, bị hỏng hoặc bị thiếu. Một trong những cách dễ nhất để cài đặt driver mạng là sử dụng công cụ cập nhật driver miễn phí.

Cổng Ethernet trên router

Tất cả các router băng thông rộng phổ biến đều có một hoặc nhiều cổng Ethernet. Nhờ đó, nhiều máy tính có thể kết nối có dây với mạng Internet và với các thiết bị được kết nối khác trên mạng.

Cổng Uplink (còn gọi là cổng WAN) là một giắc cắm Ethernet đặc biệt trên router, kết nối với modem băng thông rộng. Router không dây bao gồm một cổng WAN và thường là 4 cổng Ethernet bổ sung cho các kết nối có dây.

Cổng Ethernet trên thiết bị điện tử gia dụng

Cổng Ethernet trên TV
Cổng Ethernet trên TV

Các loại tiện ích tiêu dùng khác (chẳng hạn như game console, máy ghi video kỹ thuật số và TV) bao gồm cổng Ethernet cho mạng gia đình. Một ví dụ khác là Google Chromecast, bạn có thể mua Ethernet adapter để có thể sử dụng Chromecast mà không cần WiFi.

Thứ Ba, 08/09/2020 08:17
44 👨 12.107
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bình Kim
    Bình Kim Bài viết này hữu ích quá.
    Thích Phản hồi 04/09/20
    ❖ Mạng LAN - WAN