Cách lắp ráp CPU của Intel và AMD

Lắp CPU mới của Intel hay AMD là một bước quan trọng khi nâng cấp máy tính hoặc tự lắp ráp máy tính. Nếu làm sai quy trình bạn có thể mất vài triệu như chơi. Dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn cách lắp ráp CPU Intel, CPU AMD mới đúng và tránh những phát sinh tốn kém.

Tất nhiên, trước khi lắp ráp thì bạn phải mua CPU hãy tham khảo một số hướng dẫn của chúng tôi để lựa chọn CPU phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Lắp đặt CPU Intel

Đầu tiên, bạn cần phải có bo mạch chủ, nếu nó nằm trong máy tính hoặc vẫn ở trong bao bì thì bạn cần tháo nó ra và đặt vào một mặt phẳng chống tĩnh điện, hoặc trên hộp của nó. Làm tương tự với bộ xử lý mới của Intel, nhưng chú ý không để CPU tiếp xúc với bề mặt kim loại.

Tiếp đến, bạn làm theo các bước dưới đây:

  • Nhấc khung giữ kim loại trên bo mạch chủ lên.

Nhấc khung giữ kim loại lên

  • Tháo vỏ nhựa bảo vệ
  • Lắp CPU vào sao cho 2 lỗ nhỏ ở bên cạnh CPU khít với 2 mấu trên chỗ đặt CPU (socket). Những lỗ này được tạo ra để ngăn chặn việc lắp sai vị trí của CPU. Bạn có thể xem video để hình dung dễ hơn.
  • Đặt chip vào thật nhẹ nhàng, không được sử dụng lực, không ấn lên CPU.
  • Bảo vệ CPU bằng cách hạ khung giữ xuống.

CPU Intel được đặt đúng vào vị trí trên bo mạch chủ

Khung này sẽ giữ cho CPU không rơi ra khi bo mạch chủ được đặt bên trong cây của máy tính. Giai đoạn tiếp theo là lắp một bộ làm mát để tản nhiệt cho CPU.

Bộ làm mát của Intel

Tùy thuộc vào nơi mua CPU mà bạn có thể nhận kèm quạt làm mát hay không. Quạt này là quá đủ để giữ cho CPU mát khi load nhưng không ép xung. Nếu muốn ép xung hoặc sử dụng máy tính lâu, với tốc độ cao thì sẽ cần đầu tư thêm một chiếc quạt hoặc bộ làm mát chuyên dụng. Quạt làm mát của Intel thì đã có sẵn keo tản nhiệt, nếu mua ngoài bạn còn cần thêm keo tản nhiệt trước khi lắp bộ tản nhiệt.

Các bước thực hiện tiếp theo như sau:

  • Đặt bộ/quạt tản nhiệt vào phía trên của CPU
  • Ấn vào 4 chốt khóa

Chốt khóa trên quạt tản nhiệt của Intel

  • Bảo vệ các chân bằng cách xoáy chúng về phía CPU theo chiều của các mũi tên nhỏ
  • Cắm dây quạt vào đầu quạt CPU CPU_FAN trên bo mạch chủ

Cắm dây quạt vào bo mạch chủ

Video hướng dẫn lắp CPU Intel chi tiết:

Làm mát CPU Intel

Tùy thuộc vào bộ làm mát của các nhà sản xuất khác nhau mà bạn phải chú ý đến hướng dẫn đi kèm theo chúng. Chúng có thể bao gồm một khung để lắp vào phía sau bo mạch chủ, sau đó gắn bộ tản nhiệt lên trên CPU. Hãy nhớ thêm một ít keo tản nhiệt vào CPU và tháo bỏ những miếng đồng từ đế bảo vệ của tản nhiệt trước khi lắp đặt.

Thêm keo tản nhiệt cho bộ làm mát mua ngoài

Lắp ráp CPU AMD

Lắp CPU AMD vào bo mạch chủ khá khác so với hệ thống của Intel là do chỗ đặt và cách gắn bộ làm mát không giống nhau.

Nhìn vào một bo mạch chủ mới FM2+, bạn sẽ thấy không có ghim kim loại trên chỗ đặt CPU của AMD. Thay vào đó, các ghim gắn CPU vào bo mạch chủ nằm dưới đáy CPU.

Bo mạch chủ FM2+

Bắt đầu lắp CPU của AMD bằng cách lật chốt khóa CPU ở socket lên. Sau đó, bạn có thể đặt CPU của AMD vào socket sao cho hình tam giác vàng ở góc con chíp khớp với hình tam giác khắc trên góc của socket. Ấn nhẹ một chút để CPU nằm chắc trong socket. Hạ chốt khóa xuống phía bên của socket để giữ cố định CPU.

Lắp CPU AMD vào bo mạch chủ

Giống như quạt làm mát của Intel, quạt của AMD cũng đi kèm với keo tản nhiệt ở mặt dưới. Sự khác biệt là ở các chốt khóa. Với Intel bạn cần ấn 4 chốt ở 4 góc, AMD thì sẽ khác hơn một chút. Bạn đặt quạt lên CPU, có 2 chốt ở 2 bên, cần lắp đúng khớp nhựa và kéo cần gạt xuống. Mô tả thì hơi khó hình dung, bạn xem video sẽ thấy dễ hơn.

Lắp quạt tản nhiệt cho CPU AMD

Tiếp theo, cắm dây điện của quạt vào đầu điện quạt trên bo mạch chủ. Vậy là đã hoàn tất quá trình lắp ráp CPU AMD.

Video hướng dẫn lắp CPU AMD chi tiết:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Bảy, 11/03/2017 10:41
2,56 👨 14.147
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng PC