CPU AMD Ryzen có phù hợp để chơi game không?

AMD Ryzen có phù hợp để chơi game không? Đây là một câu hỏi khá phổ biến kể từ lần ra mắt đầu tiên của dòng Ryzen vào năm 2015. Thậm chí hiện nay, vẫn có những cuộc tranh luận được đưa ra khi nhiều ý kiến cho rằng AMD "không có cửa" cạnh tranh với Intel theo một cách nào đó. Để trả lời câu hỏi này, hãy đi sâu vào chi tiết về cách AMD đã cạnh tranh với Intel trong lĩnh vực CPU những năm gần đây.

Sự gia tăng theo số liệu của AMD

Đầu tiên, hãy nói về lý do tại sao mọi người cho rằng CPU AMD không tốt cho việc chơi game. Đã có lúc điều này là đúng. Kỷ nguyên tiền Ryzen của AMD có “đặc trưng” là một socket hạn chế và việc tái sử dụng liên tục cùng một kiến ​​trúc CPU cơ bản qua mỗi thế hệ.

Trước Zen/Ryzen, kiến ​​trúc mà AMD đã phát hành và lặp lại được gọi là Bulldozer. Cải tiến lớn của Bulldozer khi ra mắt vào năm 2011 là hiệu suất đa lõi tuyệt vời. Vấn đề là các game và hầu hết các ứng dụng vào thời điểm đó chưa được tối ưu hóa đặc biệt tốt để sử dụng nhiều lõi CPU. Điều này càng trở nên tồi tệ hơn khi Intel có hiệu suất CPU trên mỗi lõi dẫn đầu thị trường, điều mà hãng này đã duy trì được trong nhiều năm qua.

Điều này cho thấy mức độ nguy hiểm của việc làm lại kiến ​​trúc CPU cơ bản. Bulldozer chắc chắn đã được cải thiện trong những phiên bản tiếp theo, nhưng không bao giờ bắt kịp Intel về hiệu suất chơi game.

Sự ra mắt của Ryzen đã thay đổi điều này như thế nào?

 Ryzen và kiến ​​trúc Zen mới của nó đã giúp AMD đánh bại Intel
Ryzen và kiến ​​trúc Zen mới của nó đã giúp AMD đánh bại Intel

Quay trở lại năm 2017, Ryzen và kiến ​​trúc Zen mới của nó đã đến với AMD đúng lúc. Intel, đã không phải đối mặt với sự cạnh tranh trong nhiều năm, nên dần lười làm mới kiến ​​trúc CPU của mình và tăng giá bán vô tội vạ.

Khi Ryzen ra mắt, nó đã hoàn toàn thổi bay Intel khi xét về khía cạnh giá cả so với hiệu suất trong mọi phạm vi. Không chỉ có những cải tiến về đa lõi, mà hiệu suất lõi đơn hiện cũng đã có thể so sánh với Intel, điều này đủ khiến CPU Ryzen trở thành một lựa chọn phù hợp cho chơi game. Trong trường hợp game engine được tối ưu hóa tốt cho nhiều lõi, CPU Ryzen 5 thậm chí có thể vượt trội hoàn toàn so với CPU Intel Core i5, khiến chúng trở thành lựa chọn tốt nhất nếu bạn đang chơi thứ gì đó như Crysis 3, với một game engine hàng đầu trong ngành.

Hiện nay AMD Ryzen có phù hợp để chơi game không?

Hiện nay, AMD Ryzen hoàn toàn phù hợp để chơi game! Các thế hệ Ryzen mới đã được cải thiện hơn nữa về hiệu suất đơn lõi và giá cả. Tính đến giữa năm 2021, Ryzen 9 5900X chiếm ưu thế khá nhiều so với Intel Core i9-11900K đắt tiền hơn.

Intel chỉ duy trì vị trí dẫn đầu trong các game phụ thuộc nhiều vào hiệu suất đơn luồng và thậm chí điều đó còn làm giảm lợi thế khi chơi game 120Hz trong quá khứ. Intel đã từng dẫn đầu trong lĩnh vực đó, nhưng hiện nay, tỷ suất chỉ đạt 5 FPS, trong khí giá mỗi sản phẩm cao hơn từ $50 đến $100 ở phân khúc cao cấp.

Theo video demo của Valve và những ấn tượng thực tế, Steam Deck hỗ trợ Ryzen APU có thể chơi Doom Eternal ở 800p và 60 FPS
Theo video demo của Valve và những ấn tượng thực tế, Steam Deck hỗ trợ Ryzen APU có thể chơi Doom Eternal ở 800p và 60 FPS

Vì vậy, có thể kết luận rằng CPU Ryzen ngày nay rất tuyệt vời để chơi game. Trên thực tế, hai console thế hệ mới nhất và Steam Deck đều sử dụng chúng!

Top CPU AMD tốt nhất cho chơi game

Ryzen 5 5600G là CPU chơi game tốt nhất về tổng thể
Ryzen 5 5600G là CPU chơi game tốt nhất về tổng thể
Ryzen APU chơi game tốt nhất về tổng thể: Ryzen 5 5600G
  • Lõi: 6
  • Luồng: 12
  • Tần số định mức: Lên đến 4,4GHz
  • Đồ họa tích hợp: Vega
  • Giá: $270
CPU Ryzen chơi game tốt nhất về ngân sách: Ryzen 5 3600X
  • Lõi: 6
  • Luồng: 12
  • Tần số định mức: 3,8GHz (tăng lên 4,4 GHz khi boost)
  • Giá: Khoảng $250
CPU Ryzen chơi game tầm trung tốt nhất: Ryzen 5 5600X
  • Lõi: 6
  • Luồng: 12
  • Tần số định mức: Lên đến 4,6GHz
  • Giá: $300
CPU Ryzen chơi game cao cấp nhất: Ryzen 7 5800X
  • Lõi: 8
  • Luồng: 16
  • Tần số định mức: Lên đến 4,7GHz
  • Giá: $370

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn tìm hiểu được mọi thứ mình muốn biết về CPU Ryzen. Nếu còn câu hỏi nào khác, hãy để lại ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Năm, 07/04/2022 08:07
4,45 👨 2.125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ CPU