Cách dùng Captura chụp ảnh, thu âm, quay phim màn hình Windows 10

Quay video màn hình không giới hạn

Để có thể ghi lại mọi thao tác thực hiện trên màn hình, đặc biệt với những game thủ quay lại màn hình chơi game, hay hướng dẫn xử lý các lỗi trên máy tính,… thì những phần mềm ghi hình máy tính sẽ là công cụ cần thiết.

Có khá nhiều công cụ giúp người dùng có thể quay phim màn hình, có thể kể đến như Bandicam, Camtasia Studio,… hoặc tính năng có sẵn trên Windows 10 Game Bar. Và trong bài viết dưới đây, Quản trị mạng sẽ giới thiệu tiếp đến người dùng thêm phần mềm quay video màn hình Captura. Đây là công cụ chụp ảnh màn hình, thu âm, quay phim màn hình máy tính và nhiều tính năng sử dụng hữu ích khác. Cách sử dụng chương trình Captura để ghi hình màn hình Winidows 10 sẽ được Quản trị mạng hướng dẫn trong bài viết dưới đây.

Bước 1:

Captura là một phần mềm mã nguồn mở, miễn phí và không chứa quảng cáo. Bạn truy cập vào link dưới để tải phần mềm. Nhấn Download để tải file cài đặt Captura.

  • https://mathewsachin.github.io/Captura/

Tải phần mềm Captura

Phần mềm yêu cầu cài đặt Microsoft .NET Framework 4.6.1 trở lên để sử dụng. Để tải bản Microsoft .NET Framework 4.6.1 online bạn truy cập vào link dưới đây, chọn ngôn ngữ rồi nhấn Download để tải.

  • https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=49981

Nếu muốn cài đặt bản offline Microsoft .NET Framework, click vào link dưới đây.

  • https://www.microsoft.com/en-us/download/details.aspx?id=49982

Bước 2:

Sau đó, bạn click vào file cài đặt của Captura để sử dụng chương trình.

1. Quay video màn hình bằng Captura:

Bước 1:

Tại giao diện của chương trình ở mục Main nhìn xuống mục Video, chúng ta sẽ tiến hành quay video màn hình.

Đầu tiên sẽ lựa chọn chế độ quay màn hình máy tính gồm Screen (toàn màn hình), Windows (chỉ quay trên cửa sổ đang mở), Region (chỉ quay trong một khung cửa sổ mà phần mềm hiển thị cho bạn), Only audio (thu âm). Nếu muốn thu cả Webcam thì nhấn chọn HD Webcam.

Ghi hình trên Captura

Bước 2:

Sau khi chọn chế độ quay màn hình xong, chọn tiếp thành phần quay màn hình. Chẳng hạn tôi chọn chế độ quay video là Windows và lựa chọn cửa sổ muốn quay video màn hình.

Chọn khu vực quay màn hình

Bước 3:

Tiếp đến lựa chọn đinh dạng video trích xuất với lựa chọn FFMpeg (MP4), GIF (ảnh động), Sharp AVI (AVI). Chỉnh tỷ lệ khung hình tại Frame rate, chất lượng quay video màn hình tại Quality.

Chọn chất lượng video

Bước 4:

Nhìn xuống phía dưới giao diện Captura phần Output folder, người dùng có thể thay đổi thư mục lưu trữ video sau khi quay xong. Mặc định, video và hình ảnh chụp màn hình sẽ được lưu tại thư mục Captura trong Documents. Nhấn dấu 3 chấm để đổi thư mục lưu trữ.

Thư mục lưu trữ video, hình ảnh

Bước 5:

Theo mặc định khi tiến hành quay video màn hình, phần mềm sẽ thu cả con trỏ chuột, hiệu ứng bấm bàn phím, hiệu ứng chấm tròn khi click chuột.

Quay video kèm hiệu ứng

Chúng ta có thể thêm vào các biểu tượng phía trên, thiết lập màu sắc cho các hiệu ứng click chuột, bấm bàn phím. Nhấn biểu tượng 3 chấm để tùy chỉnh.

Chỉnh hiệu ứng quay video

Bước 6:

Sau khi đã thiết lập xong các chế độ quay video màn hình, nhấn biểu tượng nút tròn đỏ ở bên trên để quay, hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Alt + F9. Thời gian quay là không giới hạn.

Để tạm dừng quay nhấn 2 dấu gạch dọc hoặc dùng phím Shift + F9.

Để dừng quay, nhấn vào nút tròn đỏ lần nữa hoặc dùng tổ hợp phím tắt Alt + F9.

Quay video màn hình bằng Captura

Bước 7:

Bạn tiến hành quay video màn hình, khi kết thúc quay sẽ xuất hiện pop-up thông báo Video Saved trên khay hệ thống. Nhấp chuột vào đó để mở video. Hoặc có thể click vào biểu tượng thư mục trên giao diện Captura để mở nhanh thư mục lưu trữ.

Thông báo lưu video

Lưu ý với bạn đọc, khi tiến hành chọn quay trích xuất ra định dạng FFMpeg (MP4), phần mềm sẽ yêu cầu cài đặt gói FFMpeg. Chúng ta thực hiện theo yêu cầu, bấm vào Download FFMpeg > Start download để tải là được.

2. Chụp ảnh màn hình trên Captura:

Chụp ảnh màn hình sẽ đơn giản hơn so với việc quay video, chúng ta sẽ chỉ có 3 thiết lập chụp ảnh màn hình là Save Location, Image Format và vùng chụp ảnh màn hình.

Bước 1:

Tại phần Screeenshot, khi nhấp vào mục Save location, bạn chọn nơi lưu cho file ảnh sau khi chụp với ba chọn lựa: Disk (lưu trên máy mà mặc định là thư mục Captura), Clipboard (lưu trong bộ nhớ đệm), Imgur (tải lên Imgur).

Chụp ảnh màn hình

Bước 2:

Tiếp đến nhấn vào mục Image format, chọn định dạng lưu hình ảnh chụp màn hình gồm png, jpeg, bmp, tiff, wmf, exif, gif, icon, emf.

Định dạng ảnh chụp màn hình

Bước 3:

Người dùng lựa chọn vùng chụp màn hình bằng cách nhấn vào biểu tượng màn hình và thực hiện thao tác chọn như khi quay video màn hình. Để chụp màn hình, bạn có thể nhấn biểu tượng máy ảnh hoặc sử dụng các phím tắt dưới đây.

  • PrintScreen: Chụp ảnh toàn màn hình hay theo khu vực vực chọn lựa.
  • Alt + PrintScreen: Chụp ảnh màn hình cửa sổ đang hoạt động.
  • Shift + PrintScreen: Chụp ảnh màn hình desktop bao gồm cửa sổ đang mở.

Hình ảnh chụp sẽ hiển thị trong pop-up thông báo, bạn bấm vào để mở trong trình xem ảnh của hệ thống.

Thông báo lưu ảnh

3. Thu âm thanh quay video bằng Captura:

Khi người dùng quay video nếu không muốn thu hình mà chỉ có âm thanh, chúng ta sẽ tiến hành thiết lập nguồn âm thanh tại mục Audio.

Bước 1:

Tại mục Video chúng ta sẽ click vào tùy chọn Only audio, rồi chọn lựa định dạng trích xuất tại phần bên cạnh, mặc định là wave.

Thu âm thanh kèm tiếng

Bước 2:

Tiếp xuống phần Audio, chọn nguồn âm thanh là microphone hay loa. Điều chỉnh chất lượng âm thanh thu tại Quality bên dưới. Cuối cùng chúng ta tiến hành quay video bằng cách nhấn nút đỏ.

Tùy chỉnh âm thanh thu video

4. Thiết lập quay màn hình bằng Captura:

Bước 1:

Để thiết lập thời gian quay video chúng ta nhấn vào Configure > Options rồi nhập giá trị thời gian (tính theo giây) vào Capture duration.

Chỉnh thời gian quay video

Bước 2:

Nếu muốn cài đặt phím tắt quay hay chụp hình, cũng nhấp vào Configure, bạn mở Hotkeys rồi bấm lên phím tắt của thao tác muốn thay đổi để thiết lập lại. Để quay về thiết lập cũ nhấn Reset.

Phím tắt chụp ảnh, quay video

Bước 3:

Khi bạn nhấn vào mục Recent sẽ xem được toàn bộ file ảnh, video đã chụp, quay trên phần mềm để có thể quản lí.

Quản lý video, hình ảnh trên Captura

Như vậy, chúng tôi đã hướng dẫn bạn đọc chi tiết cách sử dụng phần mềm Captura để quay video màn hình, chụp ảnh màn hình, quay video kèm âm thanh và quản lý file đã thực hiện trên Captura. Nhìn chung, Captura cung cấp trình quay màn hình chuyên nghiệp, kèm thêm rất nhiều những tùy chọn hữu ích khác.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 11/09/2017 21:07
31 👨 3.864
0 Bình luận
Sắp xếp theo