8 cách kết nối laptop với tivi để chiếu màn hình laptop lên tivi

Để truyền hình ảnh, video hay bất cứ dữ liệu nào đó từ máy tính lên tivi bạn cần phải kết nối 2 thiết bị với nhau. Có nhiều cách để truyền nội dung từ laptop lên tivi như cáp HDMI, Wifi Direct/Display hoặc sử dụng những ứng dụng chuyên dụng dành riêng cho các dòng tivi như TV LG, Samsung,… Trong bài viết dưới đây, Quantrimang.com đã tổng hợp 8 cách kết nối laptop với tivi phổ biến nhất, căn cứ vào thiết bị thực tế bạn có thể chọn cho mình cách kết nối tivi với laptop phù hợp.

1. Kết nối laptop với TV bằng cáp VGA

Kết nối laptop với TV bằng cáp VGA
Kết nối laptop với TV bằng cáp VGA

Nếu bạn có laptop và TV cũ, bạn có thể sẽ tìm thấy cổng VGA trên cả hai thiết bị này. VGA không tốt bằng HDMI vì chất lượng video có độ phân giải thấp hơn mà nó cung cấp. Nó cũng chỉ xử lý tín hiệu video, có nghĩa là bạn sẽ cần một cáp riêng để xử lý âm thanh.

Bật TV và laptop của bạn lên, sau đó kết nối chúng bằng cáp VGA cũng như cáp âm thanh 3,5mm. Bước tiếp theo là nhấn nút Input trên điều khiển từ xa (còn có thể được gọi là Source hoặc AV) và chọn tùy chọn PC hoặc RGB từ danh sách.

Kết nối giữa hai thiết bị sẽ được thiết lập tự động. Nhưng trong trường hợp việc kết nối không diễn ra tự động, hãy chuyển đến Settings > System > Display và chọn TV. Bạn cũng có thể điều chỉnh độ phân giải để phù hợp với TV của mình. Khi mọi thứ đã hoàn tất, hãy nhấn phím Windows + P, sau đó chọn tùy chọn Duplicate.

2. Kết nối tivi với latop qua cổng HDMI

Cách này áp dụng được cho cả máy tính và laptop, miễn là trên thiết bị có cổng HDMI.

Bạn chỉ cần chuẩn bị cáp HDMI, cắm cáp vào tivi và laptop. Nếu tivi không có HDMI thì dùng cáp chuyển (HDMI - VGA). Cách làm chi tiết bạn có thể tham khảo tại Cách kết nối laptop với tivi bằng cổng HDMI. Ưu điểm của cách chiếu màn hình laptop lên tivi này là hình ảnh ổn định, độ trễ rất thấp, nên khi bạn thao tác gì trên laptop là nó sẽ hiện ngay trên tivi.

Kết nối HDMI cho tivi và laptop

3. Kết nối laptop với TV bằng USB-C

Nếu laptop của bạn có cổng USB-C, bạn có một vài lựa chọn. Bạn có thể kết nối trực tiếp với TV bằng cáp USB-C, nhưng rõ ràng là chỉ khi TV có cổng USB-C. Chỉ cần lấy cáp USB-C, kết nối hai thiết bị với nhau và chọn đầu vào chính xác trên TV. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng không phải mọi cổng USB-C đều có thể mang tín hiệu video, vì vậy hãy đảm bảo kiểm tra điều đó trước khi mua cáp USB-C-to-USB-C.

Kết nối laptop với TV bằng USB-C
Kết nối laptop với TV bằng USB-C

Tùy chọn thứ hai là mua adapter USB-C-to-HDMI. Cắm cáp USB-C vào laptop và cáp HDMI vào TV. Sau đó cắm đầu còn lại của cáp HDMI vào adapter để kết nối hai thiết bị với nhau. Để kết thúc quá trình, hãy chọn đầu vào HDMI trên TV. Kết nối hai thiết bị bằng cáp USB-C. Ngoài ra, hãy sử dụng adapter USB-C-to-HDMI.

  • Bật TV và laptop.
  • Chọn đầu vào thích hợp trên TV với điều khiển từ xa, tùy thuộc vào loại cáp bạn đã sử dụng.

4. Kết nối không dây laptop với TV

Nếu bạn không muốn bỏ đi những sợi cáp khó chịu trên, kết nối không dây laptop với TV là cách tốt nhất. Nhưng bạn cần một thiết bị phát trực tuyến đa phương tiện như Google Chromecast hoặc Roku Streaming Stick Plus để hoàn thành công việc. Android TV cũng sẽ làm được điều đó vì nó được tích hợp sẵn Chromecast.

Chromecast là thiết bị giúp kết nối không dây laptop với TV
Chromecast là thiết bị giúp kết nối không dây laptop với TV

Thiết bị Google Chromecast có lẽ là lựa chọn tốt nhất và mặc dù nó đắt hơn những tùy chọn khác như như cáp HDMI.

Để bắt đầu, hãy cắm Chromecast vào TV và thiết lập. Sau khi mọi thứ được thiết lập, bạn có thể phản chiếu các tab Chrome, video và file được lưu trữ cục bộ trên laptop và thậm chí cả máy tính để bàn của bạn với TV. Chỉ cần khởi chạy trình duyệt Chrome trên laptop, nhấp vào biểu tượng menu (ba chấm dọc) ở góc trên bên phải và chọn tùy chọn “Cast”. Sau đó, chỉ cần chọn nội dung bạn muốn truyền qua menu drop-down “Sources” và nhấp vào Chromecast mà bạn muốn truyền (nếu bạn có nhiều thiết bị).

5. Kết nối máy tính với tivi bằng WiFi Display

Wifi Display hay còn gọi là Wireless Display là chuẩn kết nối không dây của Intel, cho phép chiếu màn hình từ laptop lên tivi có hỗ trợ WiDi.

Kết nối không dây Wifi Display

Để chuyển dữ liệu từ laptop lên tivi bằng WiFi Display, laptop chạy hệ điều hành Windows 7 trở lên dùng chip Intel Core i3, 6, 7 thế hệ 2 trở lên và sử dụng card wifi Intel. Tivi và mạng phải cùng sử dụng một mạng. Bạn có thể tham khảo chi tiết cách làm trong bài viết Cách chiếu màn hình laptop lên tivi bằng WiFi DisplayCách kết nối WiFi cho Smart tivi

Dưới đây, Quantrimang sẽ ví dụ kết nối laptop chạy Windows 10 với tivi Samsung 7 Series:

Bước 1: Kết nối Tivi và laptop vào cùng một mạng.

Bước 2: Trên tivi Samsung, bạn nhấn phím Source trên điều khiển tivi, ở một số mẫu tivi phím này có thể tên là Input.

Bấm nút Source trên điều khiển

Bước 3: Trên máy tính Windows 10, bạn nhấp vào Control Center ở góc dưới bên phải, chọn Project.

Mở Control Center và chọn Project

Bước 4: Chọn tiếp kiểu chiếu màn hình bạn muốn rồi nhấn Connect to a wireless display, chờ chút để máy tính và tivi tìm nhau, sau đó bạn nhấp vào tên tivi muốn kết nối, chờ thêm chút nữa để nó hiện hình. Dupicate là chiếu màn hình laptop lên tivi, Extend chỉ những nội dung bạn kéo sang màn hình tivi mới hiện.

Để ngắt kết nối tivi với laptop, bạn nhấn vào Disconnect bên dưới tên tivi hoặc nhấp vào Control Center chọn Disconnect.

Cách kết nối này thì không cần đến dây dợ lằng nhằng, nhưng sẽ có độ trễ tùy thuộc vào tốc độ mạng trên 2 thiết bị.

6. Chiếu màn hình laptop lên tivi bằng WiFi Direct

WiFi Direct là kiểu kết nối không dây truyền dữ liệu trực tiếp giữa các thiết bị với nhau mà không cần đến mạng Internet. Thông qua WiFi Direct, chúng ta có thể sử dụng các tính năng kết nối giữa laptop với tivi như DLNA, Google Cast (dùng trên Android tivi Sony)…

Kết nối Wifi Direct

7. Kết nối laptop với tivi thông qua DLNA

DLNA (Digital Living Network Alliance) là kết nối, chia sẻ dữ liệu nội mạng, cho phép chia sẻ hình ảnh chất lượng cao giữa điện thoại với tivi. Các thiết bị có hỗ trợ DLNA đều phải kết nối cũng một mạng Internet hoặc dùng WiFi Direct.

Để có thể sử dụng được kết nối DLNA, máy tính sử dụng hệ điều hành Windows. Tivi cần hỗ trợ kết nối DNLA. Tiếp đến bạn thực hiện kết nối theo bài viết dưới đây.

Kết nối DLNA

8. Samsung Smart View kết nối dữ liệu trên tivi Samsung

Ứng dụng Samsung Smart View

Với hãng Smart tivi Samsung giao diện Tizen, chúng ta có thể sử dụng ứng dụng Samsung Smart View do chính Samsung phát hành để chuyển dữ liệu như hình ảnh, video, nhạc từ laptop lên tivi Samsung. Bạn đọc thực hiện theo bài viết Cách chuyển hình ảnh từ laptop lên Smart tivi Samsung. Cách này sẽ chỉ áp dụng với máy tính Windows 7 trở lên mà thôi.

Trên đây là 8 cách kết nối tivi với laptop và chuyển dữ liệu từ máy tính lên màn hình tivi. Những cách kết nối này đều giúp cho việc chuyển hình ảnh, video, tài liệu từ máy tính lên tivi dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, tùy vào từng loại tivi cũng như máy tính mà chúng ta lựa chọn cách thức kết nối, trình chiếu laptop lên tivi phù hợp để đạt hiệu quả trong việc chuyển dữ liệu.

Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn!

Thứ Sáu, 09/07/2021 12:04
4,76 👨 62.283
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • tinh tranvan
    tinh tranvan

    Chào Anh/Chị,
    Tôi xin hỏi máy Laptop Acer Aspire 3 A315 56 502X i5 có kết nối với tivi TCL được không? Xin vui lòng hướng dẫn chi tiết cách kết nối!
    Cần mua thêm những phụ kiện gì để kết nối không?
    Xin cảm ơn!

    Thích Phản hồi 01/10/21
    • Quantrimang.com
      Quantrimang.com

      Vì bạn không nói rõ máy tính của bạn đang dùng Windows gì, tivi TCL của bạn có kết nối mạng/wifi được không. Nên mình xin phép trả lời câu hỏi chung chung như sau:

      Nếu máy đang cài Windows 10, tivi TCL có thể kết nối Wifi: Bạn kết nối laptop và tivi vào cùng mạng wifi. Bạn nhấp vào Control Center ở góc dưới cùng bên phải (cạnh ngày tháng), chọn Project > Connect to a wireless display > chọn tên tivi TCL để kết nối > trên tivi bạn cho phép kết nối với laptop, chờ 1 chút để 2 thiết bị ghép nối là được.

      Nếu không nằm trong trường hợp trên: Bạn cần chuẩn bị 1 cap HDMI. Sau đó cắm 1 đầu vào cổng HDMI trên laptop, đầu còn lại cắm vào cổng HDMI trên tivi. Sau đó nhấn Windows + P để chọn chế độ hiển thị màn hình laptop trên tivi là được.

      Thích Phản hồi 02/10/21
❖ Tivi