WiFi Direct là gì?

Có một kết nối không dây được sử dụng bởi tất cả mọi người và mọi loại thiết bị, nhưng hầu như không ai nói về nó. Nó được gọi là WiFi Direct và cho phép các kết nối không dây ngang hàng, linh hoạt trong hơn 10 năm qua.

WiFi Direct là gì? Nó có thể làm gì? Đây là những gì bạn cần biết.

WiFi Direct là gì?

WiFi Direct là kết nối cho phép giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị
WiFi Direct là kết nối cho phép giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị

WiFi Direct là kết nối cho phép giao tiếp giữa thiết bị với thiết bị, liên kết các thiết bị với nhau mà không cần mạng tập trung gần đó. Một thiết bị hoạt động như một điểm truy cập và thiết bị kia kết nối với thiết bị đó bằng giao thức bảo mật WiFi Protected Setup (WPS) và WiFi Protected Access (WPA/WPA2). Tiêu chuẩn này đã được phát triển và kết hợp trong các thiết bị vào đầu những năm 2000.

Bạn có thể cho rằng công nghệ này giống với Bluetooth, nhưng có một số khác biệt quan trọng giữa chúng. Một trong những điều quan trọng nhất là WiFi Direct có thể xử lý nhiều thông tin ở tốc độ cao hơn Bluetooth (khoảng 10 lần trong điều kiện tối ưu). Sự gia tăng này khiến WiFi Direct trở thành lựa chọn tuyệt vời khi kết nối ngang hàng cần truyền tải nội dung giàu dữ liệu, như hình ảnh hoặc video có độ phân giải cao - hoặc khi mạng WiFi bị ngắt.

Một trong những lợi thế đáng kể nhất của WiFi Direct là nó có thể linh hoạt như thế nào khi không có mạng WiFi để hoạt động như một thiết bị trung gian. Nhiều thiết bị có thể liên kết với nhau và chia sẻ các file quan trọng trong những cài đặt thông thường hoặc các trường hợp đặc biệt, mà không phải lo lắng về bảo mật (và quá trình thiết lập tốn thời gian) đi kèm việc kết nối với một hub hoặc mạng trung tâm trước đó.

Bạn thường có thể biết khi nào một thiết bị cung cấp WiFi Direct, vì khi tìm kiếm, thiết bị đó sẽ xuất hiện với mạng không dây, thường là một mạng bắt đầu bằng từ “DIRECT”, sau đó là tên hoặc số sản phẩm.

Các thiết bị được WiFi Direct hỗ trợ

Các thiết bị được WiFi Direct hỗ trợ
Các thiết bị được WiFi Direct hỗ trợ

WiFi Direct đã có sẵn cho người tiêu dùng ít nhất một thập kỷ nay, nhờ vào bản cập nhật Digital Living Network Alliance (DLNA) năm 2011 bao gồm các hướng dẫn cho tính năng này. Giờ đây, thế giới tràn ngập các thiết bị tương thích với công nghệ này, trong đó có một số thiết bị mà bạn có thể không ngờ tới. Các thiết bị Android đã hỗ trợ Direct kể từ Android 2.3 và các thiết bị Apple đã bắt đầu kể từ iOS 7 (mặc dù Apple tiếp thị tính năng này dưới tên riêng là AirDrop và AirPlay).

Ngoài ra còn có rất nhiều thiết bị giải trí sử dụng tính năng Direct để phát trực tiếp nội dung hoặc chiếu màn hình từ thiết bị di động. Roku và nhiều TV thông minh cũng cung cấp kết nối WiFi Direct. Có nhiều thiết bị ngoại vi cung cấp kết nối không dây có thể sử dụng WiFi Direct thay vì Bluetooth. Điều đó bao gồm tai nghe không dây với âm thanh trung thực cao và máy in không dây.

Cách chính xác để kết nối WiFi Direct được tạo có thể khác nhau tùy vào thiết bị. Một số thiết bị có thể yêu cầu bạn quét mã QR, nhập mã PIN bằng số hoặc nhấn các nút vật lý để bắt đầu kết nối. Theo thời gian, khi vấn đề bảo mật ngày càng trở nên quan trọng hơn, nhiều thiết bị sử dụng kết hợp các kỹ thuật này và một số ít thiết bị sẽ kết nối tự động.

Mọi người sử dụng WiFi Direct để làm gì?

WiFi Direct có nhiều công dụng
WiFi Direct có nhiều công dụng

Một số cách sử dụng WiFi Direct phổ biến nhất hiện nay bao gồm:

  • Chia sẻ file nhanh chóng: Direct là một cách tuyệt vời để chia sẻ nhanh chóng các file dung lượng lớn với bạn bè hoặc nhóm khi việc thiết lập kết nối có dây không khả thi.
  • In ảnh trên máy in không dây: Direct có thể xử lý một lượng lớn thông tin không dây, lý tưởng cho các công việc in ấn không dây nghiêm trọng.
  • Chiếu và chia sẻ màn hình: Từ chơi game di động trên màn hình lớn đến chia sẻ ảnh gia đình trên TV hoặc ảnh chân dung kỹ thuật số, WiFi Direct được sử dụng cho tất cả các loại tác vụ chia sẻ màn hình.
  • Chơi game cùng nhau: Nếu mọi người có cùng một game trên điện thoại, họ có thể kết nối với Direct và chơi cùng nhau, ngay cả khi không có WiFi.
  • Đồng bộ nhanh chóng: Một số thiết bị cũng sẽ sử dụng WiFi Direct để đồng bộ thông tin và cập nhật nội dung media của chúng. Tính năng này có thể làm cho quá trình diễn ra nhanh hơn nhiều, đặc biệt nếu phải thêm nhiều nội dung media mới cùng một lúc (ví dụ như khi cập nhật danh sách phát nhạc cũ).

WiFi Direct và Internet of Things (IoT)

WiFi Direct hiếm khi được tìm thấy trên IoT
WiFi Direct hiếm khi được tìm thấy trên IoT

Theo những gì bài viết đã giải thích, bạn có thể nghĩ rằng WiFi Direct có vẻ như là một công nghệ phù hợp cho IoT. Đã có cuộc thảo luận về việc sử dụng WiFi Direct cho các thiết bị gia đình thông minh, đặc biệt là vào cuối những năm 2000, đầu những năm 2010, khi kết nối IoT đang nhanh chóng phát triển. Ngày nay, WiFi Direct hiếm khi được tìm thấy trên IoT, vì hai công nghệ này đi theo những con đường rất khác nhau.

WiFi Direct là tất cả mọi thứ liên quan đến kết nối giữa hai thiết bị không thuộc mạng không dây nhưng tồn tại trong không gian riêng của chúng. Tuy nhiên, IoT đã được thống trị bởi mạng WiFi, với các công nghệ kết nối cũ hơn như Zigbee và WiFi Direct nhanh chóng bị bỏ lại phía sau. Điều đó xảy ra vì các thiết bị thông minh ngày nay cần được kết nối với nhau để cho những bối cảnh hoặc hệ thống quản lý phức tạp. Chúng phải dễ dàng truy cập từ xa bởi những người có thể đang không ở nhà và WiFi Direct không theo kịp.

Ngoài ra còn có một lý do khác khiến WiFi Direct không phù hợp với các thiết bị thông minh: Nó có một số vấn đề về bảo mật, thường xảy ra khi kết nối tự động được bật.

WiFi Direct và bảo mật

WiFi Direct có lợi thế bảo mật kém hơn nhiều so với các tùy chọn khác
WiFi Direct có lợi thế bảo mật kém hơn nhiều so với các tùy chọn khác

WiFi Direct có lợi thế bảo mật kém hơn nhiều so với các tùy chọn khác, nhưng nó có rủi ro bảo mật tối thiểu. Nó có thể gặp rủi ro khi đồng thời sử dụng một thiết bị được kết nối với mạng khác. Nếu bạn sử dụng kết nối Direct trên một thiết bị trong khi kết nối với mạng khác, sẽ có những rủi ro liên quan. Tin tặc có thể đánh bại một liên kết và điều đó dễ dàng hơn với các giao thức cũ như WPS. Bạn phải biết cách đảm bảo kết nối Direct của mình được bảo mật. Bất kỳ ai cũng có thể tận dụng lợi thế của việc lấy thông tin bằng WiFi Direct.

Hãy tìm cách bảo mật thiết bị hoạt động với Direct và cách làm cho thiết bị an toàn hơn. Có hai loại kết nối WiFi Direct khác nhau: Tạm thời và liên tục. Kết nối liên tục cho phép bạn lưu thông tin trên thiết bị của mình để thiết bị tự động kết nối. Mặc dù thuận tiện, nhưng đó là một rủi ro bảo mật rất lớn. Bạn không thể liên hệ với các thiết bị không xác định, vì vậy tốt nhất bạn nên hạn chế kết nối liên tục. Các kết nối tạm thời không tự động kết nối và an toàn hơn. Bạn cũng có thể sử dụng tính năng ghim tạm thời.

Hãy sử dụng các kết nối WiFi Direct mới có nhiều tính năng an toàn hơn và không bao giờ dùng chúng ở nơi công cộng. Tin tặc luôn tìm kiếm những cách mới để đánh cắp thông tin. Một lỗi gần đây trên các thiết bị Linux cho phép tin tặc truy cập vào thiết bị di động trên WiFi Direct nếu tính năng WiFi được bật.

Thứ Ba, 19/10/2021 11:59
54 👨 3.320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi