WiFi là gì? WiFi hoạt động như thế nào?

WiFi là một thuật ngữ thường được sử dụng rộng rãi, nhưng nó có nghĩa là gì?

WiFi là một hình thức kết nối mạng cục bộ và truy cập Internet không dây được mọi người trên khắp thế giới sử dụng để kết nối thiết bị của họ với Internet mà không cần dây cáp.

Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu ý nghĩa, cách thức hoạt động của WiFi và một số thông tin hữu ích khác.

WiFi là viết tắt của từ gì?

WiFi thường được cho là viết tắt của Wireless Fidelity, nhưng trên thực tế thuật ngữ WiFi được tạo ra nhờ kết quả của nỗ lực tìm kiếm một cái tên bắt tai hơn cho công nghệ không dây mới được phát minh, IEEE 802.11b Direct Sequence, vẫn được sử dụng cho đến ngày nay.

Theo Wikipedia và một số nguồn khác, thuật ngữ WiFi không có ý nghĩa gì. Đó chỉ là một cái tên do công ty tư vấn thương hiệu, Interbrand, sáng tạo ra sau khi ký hợp đồng với WiFi Alliance, để đặt tên cho công nghệ không dây mới của họ, chứ không phải là dạng rút gọn của Wireless Fidelity.

Tuy nhiên, có một lời giải thích cho quan niệm sai lầm về ý nghĩa của WiFi. Quan niệm sai lầm xuất hiện do khẩu hiệu quảng cáo được WiFi Alliance sử dụng ngay sau khi cái tên WiFi được thông qua: "The Standard for Wireless Fidelity” (Tiêu chuẩn cho độ trung thực không dây).

Tiếp theo, hãy chuyển sang định nghĩa của thuật ngữ này.

WiFi là gì?

WiFi là công nghệ mạng cho phép bạn kết nối không dây với Internet
WiFi là công nghệ mạng cho phép bạn kết nối không dây với Internet

WiFi là công nghệ mạng cho phép bạn kết nối không dây với Internet. Nó còn được gọi là 802.11, là tiêu chuẩn IEEE của mạng cục bộ không dây (WLAN).

Mạng WiFi hoạt động ở dải tần số 2.4GHz và 5GHz không li-xăng (unlicensed), có nghĩa là mạng này không gây nhiễu cho những mạng không dây lân cận khác hoạt động trên cùng các tần số (hoặc băng thông) đó.

WiFi hoạt động như thế nào?

Mạng WiFi hiện đại hoạt động giống như kết nối mạng cục bộ Ethernet có dây (LAN). Sự khác biệt duy nhất là chúng sử dụng các tần số phổ không li-xăng để truyền dữ liệu trong khoảng cách ngắn với tốc độ cao, giống như băng thông rộng di động đối với điện thoại cầm tay.

Tiêu chuẩn WiFi được phát triển bởi Hội Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) để cung cấp khả năng truy cập không dây trong khu vực cục bộ, thường là trong nhà hoặc tòa nhà văn phòng.

Để WiFi hoạt động, phải có một điểm truy cập (trạm gốc) có kết nối có dây để kết nối các thiết bị WiFi. Các thiết bị WiFi giao tiếp với điểm truy cập bằng tín hiệu tần số vô tuyến (RF), giống như điện thoại không dây.

Các loại kết nối WiFi

Các lựa chọn kết nối không dây tại nhà của bạn ngày càng tăng khi mạng di động mở rộng sang lĩnh vực Internet gia đình. Cũng như dịch vụ Internet, mỗi loại kết nối không dây đều có những ưu điểm và nhược điểm, chẳng hạn như tốc độ và cường độ tín hiệu. Bài viết sẽ liệt kê một số loại kết nối WiFi ở đây.

Đường dây/router

Ngày nay, hầu hết các gia đình đều sử dụng router không dây để truy cập Internet. Ưu điểm bao gồm sự tiện lợi trong thiết lập, tính di động trong phạm vi của điểm truy cập WiFi (router) và khả năng kết nối nhiều thiết bị. Nhược điểm là băng thông hạn chế và tốc độ giảm do có nhiều thiết bị được kết nối với cùng một mạng WiFi, cũng như có khả năng bị nhiễu từ các thiết bị điện từ khác trong nhà.

Điểm phát sóng di động hoặc jetpack

Các điểm truy cập di động và chuyên dụng đang trở thành một cách kết nối an toàn phổ biến hơn khi đang di chuyển. Hai thiết bị phát sóng phổ biến là điện thoại thông minh và jetpack. Hầu hết mọi điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng ngày nay đều có thể được sử dụng làm điểm phát sóng tạm thời và là một lựa chọn tuyệt vời nếu thỉnh thoảng bạn cần. Nó dễ sử dụng và không yêu cầu mua thêm thiết bị, nhưng có thể làm giảm tuổi thọ pin và dữ liệu của bạn khá nhanh.

Mặt khác, jetpack hoạt động như một điểm phát sóng di động chuyên dụng, thu tín hiệu từ các tháp di động trong khu vực của bạn giống như điện thoại thông minh. Nhiều thiết bị hơn có thể kết nối với nó và phạm vi WiFi được cung cấp cũng lớn hơn. Và vì là một thiết bị riêng biệt nên pin điện thoại thông minh của bạn sẽ không bị ảnh hưởng. Nhược điểm là phải mua jetpack và một gói riêng.

LTE Home Internet

Nếu bạn sống ở khu vực nông thôn nơi các lựa chọn Internet bị hạn chế, 4G LTE Home Internet rất đáng để xem xét. Nó cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao được cung cấp qua các tháp điện thoại di động và mạng di động với tốc độ tải xuống trung bình khoảng 25Mbps. Ưu điểm của LTE so với vệ tinh là tốc độ và độ tin cậy tốt hơn tùy thuộc vào nhà cung cấp dịch vụ của bạn.

5G Home Internet

5G Home Internet (Truy cập không dây cố định) hiện đã có mặt ở nhiều nơi hơn trên khắp đất nước. Ngay cả khi có nhiều thiết bị được kết nối, nó vẫn đáng tin cậy và đủ nhanh để cung cấp năng lượng cho cả ngôi nhà của bạn. Truy cập không dây cố định có thiết lập cắm và chạy đơn giản, nghĩa là không có dây nối lộn xộn và không cần phải đợi kỹ thuật viên đến nhà bạn để thiết lập.

Một số chuẩn kết nối WiFi phổ biến

Về bản chất kỹ thuật, tín hiệu WiFi hoạt động gửi và nhận dữ liệu ở tần số 2.5GHz đến 5GHz, cao hơn khá nhiều so với tần số của điện thoại di động, radio... do vậy tín hiệu WiFi có thể chứa nhiều dữ liệu nhưng lại bị hạn chế ở phạm vi truyền - khoảng cách. Còn các loại sóng khác tuy tần số thấp nhưng lại có thể truyền đi ở khoảng cách rất xa???

Sóng Wifi sử dụng chuẩn kết nối 802.11 trong thư viện IEEE (Institute of Electrical and Electronics Engineers), chuẩn này bao gồm 4 chuẩn nhỏ hơn là a/b/g/n. (các bạn thường thấy trên modem, router có các ký hiệu này)

  • Chuẩn 802.11b là phiên bản yếu nhất, hoạt động ở mức 2.4GHz và có thể xử lý đến 11 megabit/giây.
  • Chuẩn 802.11g nhỉnh hơn đôi chút so với chuẩn b, tuy nó cũng hoạt động ở tần số 2.4GHz nhưng nó có thể xử lý 54 megabit/giây.
  • Chuẩn 802.11a phát ở tần số cao hơn là 5GHz và tốc độ xử lý đạt 54 megabit/giây.
  • Cuối cùng là chuẩn 802.11n, nó hoạt động ở tần số 2.4GHz nhưng tốc độ xử lý lên đến 300 megabit/giây.

WiFi được sử dụng như thế nào?

WiFi cung cấp một giải pháp thay thế không dây cho mạng có dây để chia sẻ dữ liệu giữa các thiết bị trong cùng một tòa nhà hoặc khu vực, chẳng hạn như laptop và điện thoại thông minh được kết nối với router Internet để chia sẻ file.

WiFi cũng thay thế cáp chạy từ máy tính trực tiếp vào router hoặc modem Internet, cho phép bạn truy cập qua WiFi vào Internet thông qua các điểm truy cập WiFi (WiFi Hotspot).

WiFi Hotspot là gì?

WiFi Hotspot
WiFi Hotspot

WiFi Hotspot hay điểm phát sóng WiFi là vị trí có tín hiệu truy cập Internet không dây, thường được sử dụng miễn phí. Bạn thường có thể tìm thấy những điểm phát sóng này ở các quán café hoặc nhà hàng cung cấp dịch vụ mạng để tạo sự thuận tiện cho khách hàng.

Mạng WiFi cũng được tìm thấy ở sân bay, khách sạn và các không gian công cộng khác, nơi chúng được cung cấp để tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Một số điểm truy cập WiFi được cung cấp bởi các nhà cung cấp WiFi cho phép bạn kết nối với một khoản phí, còn những điểm khác là kết nối WiFi miễn phí.

WiFi đã trở thành một yếu tố quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Trong bài viết này, Quantrimang.com đã trình bày những kiến ​​thức cơ bản về WiFi và cách hoạt động của nó. Hy vọng rằng bạn đã có được những thông tin cần thiết!

Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Thứ Năm, 14/03/2024 11:53
4,628 👨 53.619
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình Router/Switch