Cua dừa tấn công, giết chết chim điên đang ngủ để ăn thịt

Lợi dụng con chim điên đang ngủ, cua dừa vung càng quắp gọn con mồi. Dù cố gắng vùng vẫy nhưng con chim vẫn không thể thoát khỏi đôi càng chắc khỏe như gọng kìm của con cua và chịu kết cục bi thảm.

Mark Laidre, giáo sư ở Đại học Dartmouth, Mỹ, đồng thời là nhà thám hiểm thuộc Hiệp hội Địa lý Quốc gia đã dành hai tháng trên quần đảo Chagos để nghiên cứu về loài cua dừa bí ẩn này. Sau khi chứng kiến chiến thuật săn chim của loài cua khổng lồ này, ông khẳng định rằng, cua dừa là kẻ thù của các loài chim làm tổ trên mặt đất.

Cua dừa chuyên trèo cây hái dừa để bóc vỏ ăn cùi

Vào đầu tháng 3/2016, Laidre bất ngờ được chứng kiến cảnh tượng săn mồi khá đáng sợ. Một con cua dừa quắp một con chim điên chân đỏ (tên khoa học Sula Sula) đang ngủ trên cành cây thấp. Con chim điên bị càng cua kẹp cứng đôi cánh nhưng vẫn cố gắng chống trả. Trong vòng 20 phút, 5 con cua dừa khác kéo tới nơi do chúng “đánh hơi” thấy mùi máu. Sau vài giờ, con chim đã bị đàn cua xé xác thành nhiều mảnh vụn và ăn thịt.


Video: National Geographic.

Cua dừa không thể thở dưới nước nên chúng không thể bơi sang hòn đảo khác. Tại hòn đảo nơi cua dừa sinh sống, Laidre không thấy có bất kỳ loài chim làm tổ dưới đất. Loài chim với những quả trứng dễ vỡ cũng chọn nơi làm tổ ở trên những hòn đảo không sự có mặt của cua dừa để tránh nguy hiểm.

Cua dừa sinh sống ở trong hang động dưới lòng đất tại một số hòn đảo tại Ấn Độ Dương

Cua dừa là một loài giáp xác đặc biệt. Chúng có kích thước khá lớn, nặng khoảng 4kg, bề ngang dài 1m. Sở dĩ loài cua này được gọi là cua dừa là do chúng chuyên trèo cây hái dừa để bóc vỏ ăn cùi. Chúng sinh sống ở trong hang động dưới lòng đất tại một số hòn đảo tại Ấn Độ Dương.

Thứ Tư, 22/11/2017 08:19
54 👨 1.643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học