Rết "tinh ranh" chớp lấy thời cơ tấn công rắn cái đang đẻ trứng

Lợi dụng con rắn cái đang đẻ trứng, thời điểm nó dễ bị tổn thương nhất, con rết lớn “khôn ranh” chớp lấy thời cơ nhanh chóng tấn công, hạ gục và biến nó thành bữa ăn giàu dinh dưỡng.

Các nhà sinh học tại Trạm Nghiên cứu Môi trường Sakaerat, Thái Lan đã ghi lại được hình ảnh rết tấn công và ăn thịt một con rắn đang đẻ trứng.

Rết dùng chân với những chiếc móng độc kẹp chặt con rắn
Rết dùng chân với những chiếc móng độc kẹp chặt con rắn. (Ảnh: Science Alert.)

Các nhà khoa học xác định con rết này thuộc loài rết Scolopendra dawydoffi. Đây là một loài rết lớn và hung hãn. Chúng sinh sống phổ biến ở Đông Nam Á. Còn con rắn thuộc loài rắn tam giác đầu đen Sibynophis triangularis.

Thức ăn của loài rết Scolopendra dawydoffi không chỉ có côn trùng mà gồm cả nhiều loài động vật có xương sống nhỏ nữa. Các nhà khoa học đã từng bắt gặp trường hợp loài rết Scolopendrid xơi tái chuột con, thằn lằn, dơi, thậm chí chim.

Nhóm nghiên cứu cho biết, khi họ phát hiện con rết thì nó đã dùng chân kẹp chặt quanh mình rắn. Nó đâm những chiếc móng độc vào con rắn để con mồi không thể động đậy.

Con rắn mới đẻ xong ba quả trứng và còn hai quả nữa trong người thì bị tấn công.

Rết dùng chân với những chiếc móng độc kẹp chặt con rắn
Con rắn không thể giãy giụa do bị tiêm chất độc từ chân rết. (Ảnh: Cosmos Magazine.)

Đây là lần đầu tiên người ta ghi nhận trường hợp rết tấn công một con vật có xương sống đang đẻ trứng. Theo nhóm nghiên cứu, loài rết khổng lồ có thể ăn động vật có xương sống thường xuyên hơn so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ, vì so với dế hay bọ cánh cứng lượng chất dinh dưỡng từ rắn hay cóc lớn hơn nhiều.

Thứ Tư, 01/11/2017 13:55