Khỉ mẹ ăn xác con non phân hủy, hành vi kỳ lạ lần đầu tiên được phát hiện ở loài khỉ

Một con khỉ mẹ ở một khu bảo tồn động vật của Ý đã dành rất nhiều thời gian chăm sóc con của nó dù đã chết. Nhưng sau đó, khỉ mẹ đột nhiên ăn thịt các xác khô quắt của đứa nhỏ đến khi chỉ còn trơ xương, hành vi kỳ lạ chưa từng xuất hiện ở loài khỉ khiến các nhà nghiên cứu vô cùng kinh ngạc.

Khỉ mẹ không rời xa xác con

Khỉ mẹ thuộc loài khỉ đuôi dài Tonkean, có tên gọi là Evalyne và sinh sống tại khu bảo tồn Parco Faunistico di Piano dell'Abatino. Khỉ Tonkea không bao giờ ăn thịt đồng loại, và thậm chí chúng còn là loài "ăn chay".

Đây là lần đầu tiên khỉ Evalyne được làm mẹ. Nhưng đáng tiếc là con của nó đã không thể sống sót sau 4 ngày được sinh ra.

Nhà nghiên cứu Arianna De Marco đã thử quan sát hành vi của Evalyne sau khi con của nó qua đời. 2 ngày đầu tiên khi khỉ con qua đời, khỉ mẹ khóc, gào thét với chính cái bóng của mình in trên cửa kính nhựa. Sau đó, khỉ mẹ bắt đầu chải lông, âu yếm, ngắm nhìn khuôn mặt và ẵm xác con mình mọi lúc, mọi nơi dù các xác bắt đầu bốc mùi.

Khỉ mẹ Evalyne vẫn tiếp tục chăm sóc xác con dù nó đã khô quắt lại

Sau 14 ngày, đầu của cái xác đã khô quắt lại rơi ra, nhưng khỉ mẹ Evalyne vẫn tiếp tục chăm sóc xác con, chải lông cho nó.

Nhưng đến ngày thứ 19, mọi chuyện bỗng trở nên kỳ dị, Evalyne bắt đầu gặm nhấm xác con mình. Đây là lần đầu tiên khoa học được chứng kiến hành vi này ở khỉ đuôi dài Tonkean.

Evalyne bắt đầu gặm nhấm xác con mình

Sang ngày thứ 22, cái xác khỉ con đã hoàn toàn phân rã, nhưng Evalyne vẫn giữ một phần cơ thể của con trong tay, hoặc trong miệng.

Marco trông thấy cơ thể khỉ con lần cuối là vào ngày thứ 25, khi đó nó chỉ còn xương chân hoặc xương tay mà thôi.

Evalyne vẫn giữ một phần cơ thể của con trong tay, hoặc trong miệng

Hiện tại, De Marco cũng như các nhà nghiên cứu khác chưa biết điều gì đã khiến khỉ mẹ có hành vi kỳ lạ như vậy.

Tuy nhiên, De Marco cho rằng nguyên nhân có thể xuất phát từ việc khỉ con đã sống vài ngày trước khi qua đời. Dù chỉ có 4 ngày ngắn ngủi nhưng thời gian đó đủ để tạo nên một sự liên kết mạnh mẽ của tình mẫu tử.

Hành vi ăn xác con, có thể đó là biểu hiện cực đoan cuối cùng thể hiện sự gắn bó với đứa con xấu sổ của khỉ mẹ.

Thứ Tư, 04/10/2017 17:21
31 👨 998
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vô Nhiễm
    Vô Nhiễm vãi ha ha, thời gian sẽ xóa nhòa tất cả, khỉ mẹ quên rằng cái xác khô trên tay nó là khỉ con... và ăn như mực khô
    Thích Phản hồi 16/08/20
    ❖ Thế giới động vật