Vì sao quạt điện thường có 3 cánh? Những câu hỏi thú vị khi dùng quạt điện

Mùa hè đến thì các loại quạt điện, thiết bị làm mát lại vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Tuy được sử dụng nhiều nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao quạt điện thường có 3 cánh? Câu trả lời sẽ được bật mí ngay trong bài viết dưới đây và rất nhiều thông tin lý thú khác xoay quanh chiếc quạt điện đang chờ bạn khám phá.

>>> Khám phá thêm: Cấu tạo quạt trần như thế nào? Nguyên lý hoạt động của quạt trần ra sao?

So sánh quạt 3 cánh, 4 cánh và 5 cánh - Loại nào làm mát tốt hơn

Nhiều người khi tham khảo quạt điện thường băn khoăn không biết quạt 3 cánh, 4 cánh và 5 cánh khác nhau chỗ nào? Nên lựa chọn quạt mấy cánh cho phù hợp? Ở các nước châu Âu, thường sử dụng quạt trần 4 - 5 cánh. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì loại quạt 3 cánh lại phổ biến và được sử dụng nhiều hơn. Vậy các loại quạt 3 cánh khác gì so với 4 và 5 cánh?

Thường thì số cánh quạt cũng ảnh hưởng chút ít đến lưu lượng gió. Tuy nhiên, số cánh quạt này sẽ quyết định nhiều yếu tố hơn đối với quạt trần.

Về kích thước

Nhiều khách hàng và ngay cả một số trang web cung ứng quạt trần cũng nhầm lẫn về kích thước của 3 loại quạt này cũng như diện tích không gian mà chúng chiếm. Mọi người thường cho rằng quạt trần 5 cánh và 4 cánh sẽ chiếm diện tích lớn hơn so với quạt trần 3 cánh. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không đúng. Thực tế là 3 loại quạt này có kích thước như nhau. Người dùng sẽ không phải lo lắng đến vấn đề quạt trần nhiều cánh sẽ nặng hơn hay dễ rơi hơn.

Cấp độ gió và lưu lượng gió

Lưu lượng gió và tốc độ quay sẽ tùy thuộc vào từng mẫu quạt mà không hoàn toàn phụ thuộc vào số cánh quạt. Sự đa dạng về cấp độ đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Về công suất

Không phải quạt nhiều cánh thì công suất cao hơn mà công suất của quạt phụ thuộc vào thiết kế của các mã quạt. Mặt khác, tuỳ theo mức gió mà công suất sẽ khác nhau. Các loại quạt điện có mức công suất đều nhỏ hơn 100W nên tiêu thụ rất ít điện, gần như phần chênh lệch giữa các loại quạt đều không đáng kể.

Vì sao quạt điện thường có 3 cánh?

Quạt điện bao gồm: quạt trần, quạt đứng, quạt đảo trần, quạt để bàn... Người ta thường sản xuất quạt 3 cánh thay vì 2 cánh, 4 hoặc 5 cánh. Một vòng quay có 3 cánh tiếp xúc ma sát với không khí sẽ gây ra phản lực lớn hơn là 2 cánh và tạo cảm giác mát hơn. Quạt 3 cánh sẽ chắc chắn hơn và tạo nhiều lực ma sát với không khí hơn quạt 2 cánh.

Khả năng làm mát nhanh với tốc độ gió lớn là ưu điểm lớn nhất mà quạt điện 3 cánh mang lại. Ngoài ra, thiết kế nhỏ gọn, thanh thoát cũng là một đặc điểm mà người mua rất yêu thích ở dòng quạt này. Số lượng cánh ít khiến cho khoảng cách giữa các cánh xa hơn là điều kiện thuận lợi để cánh quạt được trang trí cầu kỳ, phức tạp hơn. Cánh quạt được thiết kế giống như hình những chiếc lá hoặc được vẽ thêm các họa tiết độc đáo tạo điểm nhấn rất phù hợp để trang trí cho trần nhà thêm sinh động.

Một điểm nữa, do quạt điện sử dụng trong sinh hoạt thường có công suất nhỏ. Bởi vậy, người ta thiết kế quạt 3 cánh có tiết diện của từng cánh to hơn, độ dày của cánh mỏng hơn để giảm thiểu lực ma sát, lướt gió êm hơn, đỡ gây tiếng ồn khi chạy, đảm bảo sự thoải mái cho người dùng. Đó cũng chính là điểm khác nhau giữa quạt 3 cánh và những loại 2, 4 hay 5 cánh.

Nên mua quạt mấy cánh để làm mát hiệu quả và tiết kiệm điện nhất?

Nếu so sánh giữa các loại quạt điện, quạt trần với nhau thì quạt 3 cánh được khuyên dùng hơn cả. Không chỉ bởi kiểu dáng nhỏ gọn, mà còn đem lại sự an toàn, hiệu quả làm mát tốt hơn cũng như tiết kiệm điện hơn.

Thông thường, các loại quạt càng có nhiều cánh có thể sẽ làm mát hiệu quả hơn, cho gió mạnh hơn nhưng công suất tiêu thụ điện sẽ càng cao và càng tốn điện hơn.

Còn với quạt 2 cánh, tác dụng làm mát yếu hơn nên lựa chọn tối ưu nhất là sử dụng quạt 3 cánh, vừa tiết kiệm điện mà sức gió tạo ra vẫn đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng trong gia đình.

Để chọn mua chiếc quạt điện phù hợp với gia đình, vừa làm mát nhanh, vừa tiết kiệm điện, bạn có thể tham khảo 1 số loại sản phẩm dưới đây.

Top quạt cây giá rẻ dưới 1 triệu đồng làm mát hiệu quả cho mùa hè

1. Quạt cây Vinawind QD400X-PN (sải cánh 400, có điều khiển từ xa)

Quạt cây Vinawind QD400X-PN đến từ thương hiệu Việt, sản xuất tại Việt Nam. Nếu bạn là 1 người tiêu dùng ưa chuộng hàng Việt Nam thì nhất định không thể bỏ qua sản phẩm này.

Con quạt đứng này đang được bán với giá ưu đãi 950.000đ tại META.vn

Quạt với 3 tốc độ gió, chế độ hẹn giờ tắt giúp điều chỉnh theo nhu cầu sử dụng. Kích thước cánh quạt 400mm giúp tạo gió nhanh, mạnh ở không gian phòng khách, phòng ngủ...

2. Quạt cây Midea FS40-15QR

Midea - 1 thương hiệu đã quá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Các sản phẩm quạt điện của Midea có mức giá bình dân với chất lượng ổn nên bạn có thể tin dùng sử dụng cho gia đình mình.

Quạt cây Midea FS40-15QR đạt nhãn năng lượng 5 sao - Nhiều sao hơn, tiết kiệm điện hơn giúp gia đình bạn không phải trả nhiều chi phí tiền điện hàng tháng.

Sản phẩm đang được bán tại META.vn với giá khuyến mãi: 920.000đ

3. Quạt cây ChingHai HS916B

Sở hữu 3 tốc độ quạt khác nhau, quạt cây Chinghai HS916B giúp bạn tùy chỉnh tốc độ quạt nhẹ, trung bình hoặc mạnh sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Quạt cây Chinghai HS916B vận hành êm ái, hạn chế tạo ra tiếng ồn gây ảnh hưởng đến bạn và mọi người xung quanh.

Giá bán tham khảo tại META.vn: 729.000đ

Trên đây là 1 số câu hỏi hay ho mà người dùng vẫn thường băn khoăn khi sử dụng quạt điện và lưu ý 1 vài gạch đầu dòng giúp bạn lựa chọn sản phẩm làm mát tối ưu cho gia đình mình trong mùa hè oi bức này. Tiếp tục theo dõi website của chúng tôi để cập nhật những bài viết hay và bổ ích tiếp theo trong số ra mới nhất nhé!

Thứ Bảy, 29/08/2020 08:53
3,513 👨 11.469
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại