Cấu tạo quạt trần như thế nào? Nguyên lý hoạt động của quạt trần ra sao?

Trong bài viết này, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu tới bạn cấu tạo quạt trần và cách chiếc quạt này hoạt động nhé!

Quạt trần đã xuất hiện từ nửa sau thế kỉ 19. Theo thời gian, mặc dù đã có sự ra đời của nhiều loại máy điều hòa nhiệt độ, máy làm mát tiên tiến có khả năng làm mát tốt hơn song quạt trần vẫn luôn là một thiết bị làm mát quen thuộc trong cuộc sống. Vậy bạn có bao giờ tự hỏi rằng quạt trần có cấu tạo ra sao, hoạt động theo nguyên lý như thế nào chưa? Hãy để bài viết này trả lời giúp bạn nhé!

Quạt trần là thiết bị làm mát phổ biến tại các gia đình, trường học, cơ quan, công sở...
Quạt trần là thiết bị làm mát phổ biến tại các gia đình, trường học, cơ quan, công sở...

Quạt trần là gì? Có những loại nào?

Quạt trần (ceiling fan) hiểu đơn giản là loại quạt làm mát được thiết kế để treo trên trần nhà. So với quạt cây, quạt treo tường... thì quạt trần có khả năng làm mát cho không gian rộng hơn và tiết kiệm diện tích sử dụng tốt hơn.

Quạt trần hiện nay rất đa dạng về mẫu mã. Để giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất thì chúng tôi sẽ tạm phân chia chúng dựa trên sự khác biệt về cấu tạo và nguyên lý hoạt động như sau:

Loại quạt trần có cánh: Các sản phẩm loại này có nguyên lý hoạt động cơ bản là như nhau, chỉ có khác biệt về thiết kế, được chia thành 3 nhóm nhỏ gồm:

  • Quạt trần truyền thống: Là loại có sải cánh quạt rộng 1,2 - 1,5 mét, cánh quạt luôn xòe ra.
  • Quạt trần tự thu cánh: Là loại mà khi không chạy thì cánh quạt thu gọn lại, khi chạy thì các cánh mới xòe ra, cánh quạt thường ngắn hơn một chút so với quạt trần truyền thống. Tham khảo: Đánh giá quạt trần tự thu cánh (quạt trần cánh xếp).
  • Quạt trần hộp: Là loại mà động cơ và cánh quạt được thiết kế nằm gọn trong một khung hộp, các cánh quạt luôn xòe ra, cánh quạt ngắn hơn khá nhiều so với quạt trần truyền thống. Xem thêm: Đánh giá quạt trần hộp.

Loại quạt trần không cánh: Loại quạt trần không cánh này là sản phẩm khá mới mẻ ở Việt Nam, có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác hẳn so với quạt trần có cánh mà mọi người đã quen thuộc.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung giới thiệu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của quạt trần có cánh. Về quạt trần không cánh, bạn có thể khám phá chi tiết trong bài tổng hợp "Quạt trần không cánh là gì?" của chúng tôi.

Các loại quạt trần thông dụng hiện nay (thứ tự từ trái sang): Quạt trần truyền thống - Quạt trần tự thu cánh - Quạt trần hộp - Quạt trần không cánh.
Các loại quạt trần thông dụng hiện nay (thứ tự từ trái sang): Quạt trần truyền thống - Quạt trần tự thu cánh - Quạt trần hộp - Quạt trần không cánh.

Cấu tạo của quạt trần

Cấu tạo của quạt trần không quá phức tạp.
Cấu tạo của quạt trần không quá phức tạp.

Cấu tạo của quạt trần về cơ bản sẽ gồm các bộ phận chính như sau:

  • Động cơ điện: Là bộ phận tạo chuyển động quay cho quạt, thường có 2 loại chính là loại có tụ và loại có vòng chập. Động cơ được bảo vệ bằng cách đặt bên trong bầu quạt.
  • Cánh quạt: Là bộ phận dùng để tạo ra gió, thường được làm từ các chất liệu như nhựa, hợp kim, gỗ, sợi thủy tinh... và có nhiều màu khác nhau. Số lượng cánh của quạt trần có thể là 3, 4, 5 hay thậm chí là 8 cánh, 10 cánh. Cánh quạt trần được gắn vào bầu quạt bằng ốc vít, giá đỡ.
  • Bộ điều tốc (hộp số): Là bộ phận dùng để điều chỉnh tốc độ gió của quạt trần. Quạt trần có thể có từ 3 đến 9 mức tốc độ gió.
  • Hộp điện: Là bộ phận để nối dây điện của quạt trần với đường điện trong nhà, được gắn trên trần nhà.
  • Ống treo (ty quạt trần): Là bộ phận dùng để treo quạt lên trần nhà.
  • Phễu trên: Là bộ phận dùng để che đi phần móc treo hoặc phần vít và hộp điện trên trần nhà.

Ngoài những bộ phận chính này, các loại quạt trần hiện đại ngày nay có thể được trang bị thêm cả:

  • Đèn trang trí: Đèn được lắp phía dưới cánh quạt, có dạng đơn giản hoặc dạng đèn chùm cầu kì, giúp chiếu sáng và trang trí cho không gian lắp quạt. Nhiều mẫu quạt trần có đèn có thể phát ra ánh sáng với nhiều màu khác nhau. Đánh giá: Có nên sử dụng quạt trần có đèn chùm trang trí không?
  • Điều khiển từ xa: Remote giúp người dùng có thể dễ dàng bật, tắt quạt hoặc điều chỉnh chế độ gió, tốc độ gió hoặc hẹn giờ tắt quạt từ bất kì vị trí nào trong phòng mà không cần phải đi đến tận nơi gắn hộp số. Nhiều loại điều khiển từ xa của quạt trần còn được trang bị cả màn hình LED để người dùng tiện theo dõi hoạt động của quạt hơn. Tham khảo: Top 3 quạt trần Panasonic 4 cánh giá rẻ có điều khiển từ xa.
Quạt trần hiện nay nhiều mẫu có cả đèn trang trí.
Quạt trần hiện nay nhiều mẫu có cả đèn trang trí.

Nguyên lý hoạt động của quạt trần

Nguyên lý hoạt động cơ bản của quạt trần khá đơn giản như sau:

Khi bạn bật quạt trần, quạt được cung cấp điện năng → Động cơ quạt được khởi động và quay theo thiết lập → Chuyển động của động cơ được truyền đến cánh quạt, làm các cánh quạt quay theo chiều đã được cài đặt và tạo ra luồng gió.

Luồng gió của quạt trần mạnh hay yếu một phần tùy thuộc vào tốc độ quay của động cơ nhanh hay chậm thông qua sự điều khiển của bộ điều tốc, phần còn lại phụ thuộc vào thiết kế của quạt (như độ nghiêng của cánh quạt nhiều hay ít, cánh quạt dài hay ngắn, công suất quạt lớn hay nhỏ...). Thường thì với các loại quạt trần thông dụng trong gia đình, chiều quay đúng của cánh quạt là ngược với chiều kim đồng hồ khi nhìn từ dưới lên, nếu quạt trần quay ngược thì bạn sẽ hầu như không cảm thấy mát.

>> Tìm hiểu: Tại sao quạt trần bị quay ngược?

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu tạo của quạt trần và cách mà quạt trần hoạt động. Ghé Quản Trị Mạng mỗi ngày để khám phá thêm những thông tin hữu ích bạn nhé!

Thứ Ba, 01/09/2020 19:42
44 👨 9.627
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại