7 ứng dụng Sandbox tốt nhất cho Windows 10

Dù bạn muốn làm gì trên Windows, cũng luôn có những phần mềm giúp bạn dễ dàng thực hiện những nhiệm vụ đó. Vấn đề duy nhất là bạn không thể tin tưởng mọi thứ tải từ trang tải phần mềm miễn phí hoặc từ những nhà phát triển không tên tuổi. Lý do cho việc này rất đơn giản: phần mềm bạn tải có thể không ổn định, đi kèm với adware (phần mềm quảng cáo) hoặc thậm chí có thể làm máy tính của bạn bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại. Để giải quyết việc này, bạn có thể sử dụng ứng dụng sandbox.

Sandbox là môi trường ảo bạn có thể cài đặt và chạy ứng dụng mới hoặc không đáng tin mà không gây hại đến hệ thống. Dưới đây là một số ứng dụng sandbox tốt nhất dành cho Windows 10.

1. BitBox (Browser in the Box)

BitBox viết tắt của Browser in the Box, đây là công cụ được thiết kế đặc biệt để duyệt web trong môi trường sandbox. Nó có phiên bản dành cho Chrome và Firefox, và khá nhiều phiên bản Virtualbox của Linux được thiết kế đặc biệt cho trình duyệt, có nghĩa là nó đòi hỏi nhiều bộ nhớ hơn các tùy chọn khác trong danh sách này.

Ứng dụng BitBox

Ngoài ra, BitBox có khả năng tải các file vào máy tính thực, do đó bạn nên cẩn trọng khi thực hiện tính năng này và thiết lập nó một cách thích hợp.

Download: BitBox

2. BufferZone

BufferZone là công cụ sandbox endpoint, thích hợp cho việc truy cập Internet có vẻ nguy hiểm đối với bảo mật máy tính hoặc sử dụng USB có thể lây nhiễm virus. Với BufferZone, bạn có thể dễ dàng thêm các chương trình khác nhau và phần lớn các trình duyệt web chính.

Ứng dụng BufferZone

Một ưu điểm của nó so với các phần mềm sandbox khác là bạn không cần phải thiết lập nhiều để chạy BufferZone, chỉ cần giữ các hoạt động đã chọn vào môi trường Virtual Zone an toàn, BufferZone sẽ ngăn các phần mềm độc hại dựa trên web vào máy tính của bạn vì mọi thứ bạn chạy qua nó sẽ đều trở thành “read-only”, do đó không có thứ gì nguy hiểm có thể vào ổ cứng của bạn.

Download: BufferZone

3. Sandboxie

Sandboxie là một trong những ứng dụng phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất để tạo môi trường ảo và “cô lập” chương trình khỏi hệ điều hành Windows. Một điều mà người dùng rất thích ở Sandboxie là nó nhẹ và miễn phí. Bạn có thể cài đặt và chạy hầu hết các phần mềm Windows thông qua Sandboxie. Ngoài việc có thể cài đặt phần mềm bên trong Sandboxie, bạn có thể chạy bất cứ chương trình nào đã cài đặt trên máy tính như trình duyệt web của bạn thông qua Sandboxie. Tất cả những gì bạn cần làm là chọn Sandbox -> Default Box -> Run Sandboxed -> Run Web browser. Nếu muốn chạy các ứng dụng khác, chọn Run Any Program.

Ứng dụng Sandboxie

Khi chạy một chương trình ở chế độ Sandbox, bạn sẽ thấy một đường viền màu vàng dày xung quanh cửa sổ để biết đang ở trong môi trường ảo hóa. Sandboxie có phiên bản miễn phí và trả phí. Phiên bản miễn phí thiếu một số tính năng quan trọng như khả năng chạy nhiều sandbox, v.v… tuy nhiên đối với mục đích sử dụng cá nhân thì phiên bản miễn phí là đủ.

Download: Sandboxie

4. SHADE Sandbox

Ứng dụng SHADE Sandbox

Shade Sandbox là một ứng dụng sandbox phổ biến và miễn phí khác. So với Sandboxie, giao diện người dùng của Shade đơn giản hơn nhiều và thân thiện với người mới bắt đầu. Để sandbox một ứng dụng, tất cả những gì bạn phải làm là kéo và thả nó vào cửa sổ Shade Sandbox. Lần sau khi khởi chạy ứng dụng, ứng dụng sẽ tự động được sandbox.

Khi sử dụng Shade Sandbox, tất cả lịch sử duyệt web, file tạm thời, cookie, Windows registry, file hệ thống, v.v…. cũng được tách khỏi hệ điều hành. Bất kỳ file nào được tải xuống khi sử dụng Shade sẽ được lưu trữ trong thư mục Virtual Downloads có thể được truy cập từ trong giao diện Shade. Nếu bạn đang tìm kiếm một ứng dụng sandbox với giao diện người dùng đơn giản hơn, Shade Sandbox rất thích hợp với bạn.

Download: SHADE Sandbox

5. Toolwiz Time Freeze

Ứng dụng Toolwiz Time Freeze

Toolwiz Time Freeze có cách thức hoạt động khác với hai ứng dụng sandbox ở trên. Khi cài đặt Toolwiz Time Freeze, nó sẽ tạo một bản sao ảo toàn bộ cài đặt hệ thống, file và lưu trạng thái này lại. Sau khi sử dụng ứng dụng muốn thử nghiệm, chỉ cần khởi động lại hệ thống và nó sẽ tự động được lưu trữ. Loại ứng dụng này khá hữu ích khi muốn kiểm tra kỹ lưỡng một chương trình nhưng không muốn nó thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với hệ điều hành máy chủ.

Download: Toolwiz Time Freeze

6. Shadow Defender

Shadow Defender giống như Toolwiz Time Freeze. Khi cài đặt và chạy phần mềm, bạn sẽ được nhắc để ảo hóa ổ đĩa hệ thống và bất kỳ ổ đĩa nào khác. Khi hệ thống đã được ảo hóa, mọi thay đổi được thực hiện ở đây sẽ bị xóa bỏ khi khởi động lại hệ thống vào lần sau.

Ứng dụng Shadow Defender

Tất nhiên, bạn có thể chỉ định file và thư mục để loại nó ra khỏi chế độ Shadow Mode, cho phép bạn giữ lại những thay đổi cụ thể. Khi ở trong Shadow Mode, nếu lưu file đã tải hoặc xác nhận thay đổi hệ thống, click vào nút Commit Now trong cửa sổ chính.

Download: Shadow Defender

7. Tạo một máy ảo

Tạo máy ảo

Tất cả các ứng dụng trên thường được gọi là Light Virtualization vì các ứng dụng bạn thử nghiệm vẫn đang chạy trên hệ điều hành máy chủ nhưng với một cách thức hạn chế. Nếu muốn ảo hóa đầy đủ, không có cách nào tốt hơn là tạo một máy ảo cho hệ điều hành của bạn với Virtual Box hoặc VMware. Các chương trình được cài đặt trên các máy ảo được tách biệt hoàn toàn khỏi hệ điều hành máy chủ và không có giới hạn đi như với phần mềm sandbox chung. Bạn có thể tham khảo bài viết 5 ứng dụng máy ảo tốt nhất.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 26/09/2021 09:46
3,73 👨 10.430
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10