Vụ việc chấn động quá khứ là nỗi khiếp sợ khiến Mark Zuckerberg phải che kín webcam

Nhân dịp chúc mừng Instagram đạt 500 triệu người dùng hàng tháng, ông chủ Mark Zuckerberg đã khoe 1 bức ảnh chụp và vô tình để lộ việc mình dán băng dính che kín webcam trên laptop cá nhân.

Webcam trên máy tính có tính năng tương tự như những chiếc camera selfie trên smartphone. Và đây cũng là nơi để các hacker dễ dàng xâm nhập máy tính, theo dõi hoạt động của các nạn nhân. Điều này đã được ông chủ Facebook hiểu rõ hơn bất kỳ ai.

Vụ việc tấn công người dùng qua webcam không phải chưa từng xảy ra. Vào năm 2013 đã xảy ra vụ việc chấn động cả nước Mỹ, tên hacker Jared James Abrahams đã xâm nhập vào laptop cá nhân của Miss Teen nước Mỹ - Cassidy Wolf, thực hiện hành vi theo dõi hay chụp lại những khoảnh khắc riêng tư mà nạn nhân không hề hay biết. Cassidy Wolf thường có thói quen để laptop trên sàn phòng ngủ, và hắn ta lợi dụng chính webcam để quan sát mọi ngóc ngách trong căn phòng, từ đó tống tiền Cassidy Wolf. Có thể thấy từ 1 thói quen hàng ngày tưởng chừng vô hại lại có thể trở thành “công cụ” để Abrahams tống tiền Wolf.

Sơ hở từ webcam

Những rủi ro từ webcam không thể đoán trước

Từ vụ việc của Wolf, ngay sau đó các nhà chuyên gia cũng đã tìm ra cách thức thực hiện của hacker, phổ biến nhất là Phishing, giả mạo gian lận qua email để lừa nạn nhân vào bẫy. Hacker có thể lấy một email giả mạo có địa chỉ gần giống một website tin cậy, hoặc có tiêu đề và nội dung tưởng chừng vô hại nhưng lại được đính kèm tập tin mã độc. Nếu người dùng đăng nhập thông tin cá nhân, hoặc tải file về thì ngay sau đó máy tính sẽ bị xâm nhập và các hacker có toàn quyền theo dõi, kiểm soát máy tính nạn nhân. Không chỉ vậy, bọn hacker còn thủ đoạn hơn khi tắt đèn thông báo kích hoạt webcam trên laptop để người dùng không nghi ngờ, dễ dàng cho chúng thực hiện hành vi theo dõi ngầm.

Tấn công dữ liệu cá nhân

Chính vì các nguy hiểm luôn tiềm tàng từ webcam, không chỉ Mark Zuckerberg mà cả cựu giám đốc FBI - James Comey cũng che kín tầm nhìn webcam để loại trừ tất cả trường hợp xấu nhất.

Bên cạnh việc dùng băng dính thường che webcam, thì hiện nay có một số thanh che đậy webcam cũng đã được sản xuất. Khi đó người dùng sẽ trượt thanh nhỏ để đóng hoặc mở webcam khi có nhu cầu sử dụng hay không.

Thanh che webcam

Sự phát triển không ngừng của công nghệ hiện nay cũng kéo theo đó nhiều nguy hiểm và rủi ro mà con người không thể lường trước. Không chỉ có laptop mà rất có thể smart TV, điện thoại thông minh, máy tính bảng,… đều trở thành mục tiêu của hacker. Hãy trang bị cho mình các kiến thức mới và cập nhật thông tin để có thể cảnh giác, đề phòng trước những kẻ tống tiền.

Chủ Nhật, 07/07/2019 21:08
52 👨 4.105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ