Hè này, nên chọn quạt phun sương, quạt hơi nước hay quạt điều hòa?

Quạt điều hòa, quạt hơi nước và quạt phun sương đều là những thiết bị làm mát được nhiều gia đình quan tâm và chọn mua trong ngày hè nắng nóng. Tuy nhiên, mỗi loạt quạt lại có những ưu- nhược điểm riêng khiến không ít người cảm thấy phân vân không biết nên mua loại quạt nào mới là tốt nhất.

Để đi đến quyết định mua quạt phun sương, quạt hơi nước hay quạt điều hòa, hãy cùng so sánh ba loại quạt này từ tính năng đến các thông số kỹ thuật qua bài viết dưới đây nhé!

1. Quạt phun sương

Quạt phun sương có hình dạng gần giống với quạt máy thông thường, nó hoạt động dựa vào nguyên lý bay hơi của nước. Khi bật quạt, quạt sẽ thực hiện bơm nước từ bình chứa nước lên đầu quạt, nén nước này với áp suất cao thông qua những vòi đặc biệt được thiết kế bên trong quạt. Sau đó, chuyển hóa nước thành dạng sương phun ra ngoài, những hạt sương siêu nhỏ nhanh chóng lan tỏa trong không khí, bốc hơi chỉ trong vài giây, giúp làm ẩm và hạ nhiệt độ không khí đang khô nóng.

Quạt phun sương

2. Quạt điều hòa

Là loại quạt làm mát bằng hơi nước, quạt điều hòa sẽ tỏa hơi nước để làm giảm nhiệt độ phòng, lọc sạch không khí bằng ion âm mang đến nguồn gió mát tự nhiên, sạch khuẩn và an toàn cho sức khỏe người dùng.

Cấu tạo quạt điều hòa gồm có một tấm làm mát, một máy bơm và hệ thống quạt có động cơ lớn được thiết kế đặc biệt, giúp hút không khí nóng từ môi trường bên ngoài vào. Khi được bơm nước, tấm làm mát sẽ có nhiệm vụ làm giảm nhiệt độ của các luồng khí nóng, tạo nên hơi lạnh làm mát không gian phòng sử dụng.

Quạt điều hòa

3. Quạt hơi nước

Quạt hơi nước hoạt động dựa theo nguyên lý đẩy hơi ẩm ra môi trường xung quanh. Cụ thể, phía trong quạt có một trục cuốn được bao bọc bởi 1 tấm màng thấm làm từ vải đặc biệt, và nước sẽ được thấm qua màng thấm rồi nhờ trục cuốn đưa lên để quạt thổi hơi ẩm ra môi trường bên ngoài. Chính hơi ẩm này làm hạ nhiệt độ của môi trường xung quanh.

Quạt hơi nước

3. So sánh quạt phun sương, quạt hơi nước và quạt điều hòa

Như đã nói ở trên, cả 3 loại quạt đều cho khả năng làm mát không khí và có chung một số điểm chung khác như: Giúp cân bằng độ ẩm, không làm khô da, tạo ion lọc sạch không khí, có điều khiển từ xa, dễ di chuyển nhờ vào bánh xe. Chưa hết, mức giá và điện tiêu tốn cũng thấp hơn khoảng 2 - 3 lần so với một chiếc máy lạnh. Thế nhưng, vẫn có một vài điểm khác biệt giữa 3 loại quạt như sau:

Tiêu chí so sánh

Quạt hơi nước

Quạt phun sương

Quạt điều hoà

Phạm vi làm mát

Dưới 12 m2

Từ 12 - 20 m2

Dưới 30 m2

Khả năng làm giảm nhiệt độ

Từ 3 đến 5 độ C

Từ 3 đến 5 độ C

Từ 4 đến 10 độ C

Ảnh hưởng đến đồ điện tử

Có thể ảnh hưởng (do có hơi ẩm)

Có thể ảnh hưởng (do có hơi ẩm)

Không ảnh hưởng

Giá tiền

Từ 2.5 - 3.2 triệu

Từ 2 - 2.7 triệu

Từ 2.7 - 5.3 triệu

Chức năng đuổi muỗi

Không

Có (áp dụng với một số model)

Không

Tạo ozon diệt khuẩn

Không

Không

Làm ẩm không khí

Không

4. Vậy nên mua quạt phun sương, quạt hơi nước hay quạt điều hòa?

Nếu gia đình bạn có không gian thoáng đãng, phòng có diện tích khoảng 10 – 12 m2 và cần di chuyển nhiều thì nên chọn mua quạt phun sương.

Nếu diện tích phòng nhà bạn dưới 12 m2 thì nên chọn mua quạt hơi nước để mang đến một không gian mát mẻ và thoải mái.

Còn nếu gia đình có diện tích phòng lớn, dưới 30m2, đặc biệt nếu muốn có một bầu không khí trong sạch hơn thì những loại quạt điều hòa có khả năng tạo ozone, tạo ion sẽ là sự lựa chọn tốt trong trường hợp này.

Tóm lại, tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình bạn và khả năng tài chính mà bạn chọn lựa nên mua quạt hơi nước, quạt phun sương hay quạt điều hòa để có được một sản phẩm tối ưu nhất cho gia đình mình. Chúc bạn chọn được loại quạt ưng ý để "sống sót" qua mùa hè nóng bức này nhé!

Xem thêm:

Thứ Hai, 15/03/2021 14:34
52 👨 2.902
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Quạt các loại