Tại sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình Python?

3 lý do học ngôn ngữ lập trình Python

Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu 3 lý do bạn nên học ngôn ngữ lập trình Python trong bài viết này nhé!

Khi cần xây dựng một ứng dụng web, tôi sử dụng ngôn ngữ lập trình Python. Khi cần tự động hóa một số tác vụ nhỏ trên hệ thống, tôi tìm đến Python. Khi muốn tìm những màu sắc phổ biến nhất trong một bức hình, tôi dùng Python. Khi... OK, tôi nghĩ có lẽ bạn đã hình dung ra điều tôi định nói đến rồi phải không. Về cơ bản, khi cần code một cái gì đó và việc sử dụng ngôn ngữ nào không quan trọng, tôi sẽ sử dụng ngôn ngữ lập trình Python.

Tại sao bạn nên học ngôn ngữ lập trình Python?

Python là gì?

Python là một ngôn ngữ lập trình đa mục đích được tạo ra vào cuối những năm 1980 và được đặt tên theo nhóm kịch Monty Python. Python được sử dụng bởi hàng ngàn người trong việc kiểm thử vi mạch tại hãng Intel, sử dụng trong ứng dụng Instagram, cho tới xây dựng các video game với thư viện PyGame. Nó nhỏ và gần giống với ngôn ngữ tiếng Anh, còn có hàng trăm các thư viện từ bên thứ ba.

Vậy lý do nào mà cá nhân tôi lại chọn ngôn ngữ lập trình Python và giới thiệu nó tới nhiều người nhất có thể? Nó xuất phát từ 3 lý do chính sau:

1. Dễ đọc

Dễ đọc

Python rất giống tiếng Anh, sử dụng những từ như “not” và “in” nên khi bạn đọc một chương trình, script hoặc đọc to cho người khác nghe sẽ không cảm thấy như bạn đang nói một thứ ngôn ngữ bí mật nào đó. Điều này cũng được hỗ trợ bởi các quy tắc chấm phẩy nghiêm ngặt trong câu của Python, nghĩa là sẽ không có những dấu ngoặc nhọn ({ }) trong code của bạn.

Ngoài ra, Python còn có một tập hợp các quy tắc, được gọi là PEP 8, hướng dẫn mọi lập trình viên Python cách định dạng code của họ. Điều này có nghĩa là bạn luôn biết vị trí đặt những dòng mới và quan trọng hơn, đó là mọi script Python mà bạn tham khảo, cho dù nó được viết bởi một người mới học hay bởi một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm thì trông sẽ rất giống nhau và rất dễ đọc. Trên thực tế, những dòng code Python do một lập trình viên có nhiều hơn 5 năm kinh nghiệm như tôi - tác giả bài viết viết ra, trông cũng rất giống với code do người tạo ra ngôn ngữ Python là Guido van Rossum viết ra.

2. Thư viện phong phú

Python

Python đã tồn tại hơn 20 năm, do đó có rất nhiều code viết bằng Python được xây dựng qua nhiều thập kỷ. Python là một ngôn ngữ mã nguồn mở, rất nhiều trong số này được phát hành cho người khác sử dụng. Hầu như tất cả chúng đều được tập hợp lại trên trang web https://pypi.python.org, phát âm là "pie-pee-eye" hoặc được gọi bằng một cái tên phổ biến hơn là "the CheeseShop".

Bạn có thể cài đặt phần mềm này trên hệ thống để sử dụng bởi các dự án của riêng bạn. Ví dụ, nếu muốn sử dụng Python để xây dựng những script với các đối số dòng lệnh, bạn nên cài đặt thư viện "click" và sau đó nhập nó vào trong các script của bạn rồi sử dụng. Có những thư viện sử dụng được cho khá nhiều trường hợp từ thao tác hình ảnh, cho tới tính toán khoa học và tự động hóa máy chủ.

3. Cộng đồng sử dụng lớn

Cộng đồng sử dụng lớn

Python có nhiều nhóm người dùng ở khắp mọi nơi trên thế giới, thường được gọi là các PUG và họ tiến hành những cuộc hội thảo lớn trên tất cả mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực. PyCon NA, hội nghị về Python lớn nhất ở Bắc Mỹ, đã bán ra 2.500 vé trong năm 2015. Hội nghị này phản ánh cam kết đa dạng hóa của Python, vì có trên 30% diễn giả là phụ nữ.

PyCon NA 2013 cũng bắt đầu xu hướng đưa ra workshop gọi là "Young Coder", nơi mà những người tham dự đã dạy Python cho trẻ em từ 9 đến 16 tuổi trong vòng một ngày, để chúng làm quen với ngôn ngữ này; sau cùng giúp chúng hack và mod một số trò chơi game trên Raspberry Pi mà chúng được nhận. Mod game có thể đơn thuần là thêm những vật dụng, vũ khí, nhân vật, kẻ thù, màn chơi, cốt truyện mới (gọi là mod game một phần) hay phức tạp hơn là thay đổi gameplay và các kiểu chơi của game (gọi là mod game toàn phần). Việc trở thành một phần của cộng đồng tích cực như vậy sẽ tạo ra nhiều động lực cho bạn.

Bản thân tôi cảm thấy rất vui khi có khả năng chia sẻ ngôn ngữ lập trình ưa thích của mình với cộng đồng Treehouse và hy vọng những lý do khiến tôi thích Python cũng sẽ giúp bạn quyết định tham gia học nó cùng tôi.

Dưới đây là một đoạn video ngắn của Kenneth đưa ra những ví dụ về những trường hợp sử dụng Python tốt nhất:

Tác giả: Kenneth Love

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Năm, 05/04/2018 08:24
51 👨 2.075
0 Bình luận
Sắp xếp theo