7 lý do bạn nên học ngôn ngữ lập trình Swift

Lập trình có thể rất căng thẳng, đặc biệt nếu bạn cố gắng bắt đầu với một ngôn ngữ lập trình cổ. Người mới học tốt hơn nên tiếp cận vào một thứ gì đó hiện đại hơn, chẳng hạn như Python, Ruby hoặc Swift. Tuy nhiên, những cựu chiến binh viết mã cũng có nhiều lợi ích khi chuyển sang ngôn ngữ lập trình Swift, kể cả những người cảm thấy bị “đốt cháy” bởi các ngôn ngữ chính cống.

7 lý do bạn nên học ngôn ngữ lập trình Swift

Chỉ mới xuất hiện lần đầu vào năm 2014, Swift là một ngôn ngữ trẻ và nhiều lập trình viên đã hoài nghi về việc lựa chọn nó. Nhưng chắc chắn, chủ nghĩa hoài nghi sẽ giảm đi mỗi ngày - bạn nên học ngôn ngữ lập trình Swift sớm hơn nếu không muốn bị bỏ lại phía sau. Dưới đây là 7 lý do tuyệt vời có thể thuyết phục bạn học ngôn ngữ lập trình Swift.

1. Swift dùng cho Mac và iOS Apps

Swift dùng cho Mac và iOS Apps

Trong năm 2016, App Store đã tạo ra khoảng 20 tỷ đôla doanh thu cho các nhà phát triển ứng dụng trên nền tảng Mac và iOS. Do bởi Apple cắt giảm 30% doanh thu của App Store nên chúng tôi có thể ước tính người dùng đã chi khoảng 28,5 tỷ đôla cho ứng dụng trong năm đó.

Thật khổng lồ! Bạn không muốn nếm thử mẩu bánh đó à?

Ngôn ngữ lập trình Swift có thể được sử dụng để tạo ra ứng dụng Mac và ứng dụng iOS, hoạt động như sự thay thế cho ngôn ngữ Objective-C cũ, đây là lựa chọn duy nhất dành cho các nhà phát triển Mac và iOS cho đến bây giờ. Học một ngôn ngữ, tạo các ứng dụng trên hai nền tảng và khai thác vào thị trường ứng dụng đang phát triển. “Một mũi tên trúng hai con chim” phải không?

2. Swift là cách tuyệt vời để phát triển nhanh chóng

Swift là cách tuyệt vời để phát triển nhanh chóng

Khi nhóm Apple thiết kế Swift, họ đã đặt ra hai yêu cầu lớn: phải dễ dàng học hỏi và thúc đẩy chu kỳ phát triển nhanh hơn cho các ứng dụng. Vâng, khi so sánh với Objective-C, rõ ràng là họ đã thành công.

Swift có tất cả các tính năng của một ngôn ngữ lập trình hiện đại và giữ vững thông qua quá trình mã hóa. Các tính năng quan trọng bao gồm:

  • Không có các biến không xác định hoặc không bắt buộc.
  • Không có lỗi array-out-of-bounds.
  • Không có lỗi tràn số nguyên (integer overflow).
  • Xử lý rõ ràng các giá trị nil (null).
  • Quản lý bộ nhớ tự động.

Vì vậy, bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để viết business logic thực tế và tốn ít thời gian lo lắng về tất cả các trường hợp có thể khiến mã của bạn “va chạm và bốc cháy”.

Hơn nữa, chính bản thân ngôn ngữ này đã giải quyết được rất nhiều cú pháp dài dòng trong Objective-C, làm cho nó dễ dàng hơn để viết và đọc. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ mất ít thời gian hơn để viết mã với cùng số lượng nội dung như trong Objective-C. Trong quá trình thực hiện toàn bộ dự án, việc tiết kiệm thời gian là hoàn toàn cần thiết!

3. Swift có tốc độ thực thi nhanh

Swift có tốc độ thực thi nhanh

Mặc dù là một ngôn ngữ cấp cao tập trung vào sự phát triển nhanh chóng, hiệu suất và tốc độ của Swift không có gì để chê cả. Theo Apple, Swift nhanh gấp 2,6 lần so với Objective-C và nhanh hơn 8,4 lần so với Python 2.7. Các nhà phát triển cuối cùng muốn làm cho ngôn ngữ này nhanh hơn C + +, một trong những ngôn ngữ thực hành nhanh nhất hiện nay.

Và nó không chỉ nhanh, mà còn mạnh mẽ và đáp ứng đầy đủ với các tính năng ngôn ngữ hiện đại cho phép bạn viết mã nâng cao. Những điểm nổi bật bao gồm: generics, closures, tuples, multiple returns, iterators, các mẫu lập trình hàm có sẵn và nhiều hơn nữa.

4. Swift an toàn và bảo mật hơn

Swift an toàn và bảo mật hơn

Nhiều tính năng trong cùng một ngôn ngữ khiến Swift nhanh hơn so với Objective-C; cũng làm cho nó an toàn và bảo mật hơn Objective-C.

Ví dụ, quản lý bộ nhớ tốt hơn nghĩa là ít cơ hội phân bổ sai dữ liệu, truy cập các bộ phận sai của bộ nhớ, thay đổi dữ liệu không cần thay đổi. Một ví dụ khác, xử lý lỗi tốt hơn nghĩa là giảm thiểu toàn bộ sự cố và khi bị treo, kịch bản thảm khốc hiếm xảy ra hơn. Hành vi không đoán trước cũng được giảm thiểu đáng kể.

5. Swift là miễn phí và mã nguồn mở

Swift là miễn phí và mã nguồn mở

Một năm sau khi Swift ra mắt, Apple đã đi đầu và làm cho mã nguồn mở. Trong khi các ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở không phải là bất thường, thì thật bất thường đối với một công ty thường xuyên thúc đẩy công nghệ độc quyền làm một cái gì đó như thế này. Nhưng nó đã được chứng minh tính hiệu quả.

Là một nỗ lực mã nguồn mở, Swift nằm trong tay cộng đồng của nó. Người dùng có thể gửi bản sửa lỗi và cải tiến tính năng cho ngôn ngữ, họ có thể giúp chuyển nó sang các nền tảng ngoài Mac và iOS; và điều chỉnh ngôn ngữ nếu nó bị chệch hướng.

6. Swift đang lớn lên và có nhu cầu cao

Swift đang lớn lên và có nhu cầu cao

Theo báo cáo Octoverse năm 2017 của GitHub, Swift là ngôn ngữ hoạt động thứ 13 trong tất cả các dự án mã nguồn mở. Nhưng quan trọng hơn, nhu cầu của Swift như một ngôn ngữ nghề nghiệp cũng tăng vọt, và nếu bạn muốn trở thành một nhà phát triển ứng dụng, bạn cần phải biết nó.

TNW báo cáo rằng nhu cầu của nhân viên đối với các nhà phát triển Swift đã tăng lên 600 phần trăm vào năm 2016 dựa trên dữ liệu được cung cấp bởi Toptal. Vào cuối năm 2016, Upwork báo cáo rằng Swift là kỹ năng phát triển nhanh thứ hai trong thị trường lao động tự do. Và trong cuộc khảo sát năm 2017 của Stack Overflow, Swift đã trở thành ngôn ngữ lập trình yêu thích thứ tư trong số các nhà phát triển tích cực.

Glassdoor báo cáo mức lương cơ bản trung bình cho một nhà phát triển iOS là $94k.

Phát triển ứng dụng là một trong những công việc lập trình hot nhất hiện nay. Nếu bạn quyết định theo đuổi nó một cách nghiêm túc, hãy xem qua các bài viết về bản resume hoàn thiện và chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn lập trình.

7. Swift là tương lai của Apple

Swift là tương lai của Apple

Apple đang tiếp tục đáp ứng nguồn lực ngôn ngữ lập trình Swift. Nếu được phát triển nhanh chóng trong vài năm, hãy tưởng tượng tầm quan trọng của nó sẽ như thế nào trong các sản phẩm của Apple sau này.

Trong bài viết này, Swift chủ yếu được sử dụng để phát triển các ứng dụng Mac và iOS, nhưng không phải lúc nào cũng hoạt động theo cách đó. Apple liên tục làm việc với các công nghệ và thiết bị mới và bạn có thể đặt cược rằng ngôn ngữ này sẽ được sử dụng trong nhiều ứng dụng đó.

Nếu muốn theo kịp với Apple như là một nhà phát triển phần mềm thì bạn cần Swift. Thực sự không có cách nào khác. Objective-C sẽ sớm bị bỏ lại đằng sau và nếu bạn không bắt kịp sớm, bạn cũng sẽ bị bỏ lại phía sau.

Làm thế nào để bắt đầu học Swift ngay bây giờ?

Bạn đã tin chưa? Nếu là thật thì tuyệt vời. Bây giờ bạn có thể tìm hiểu cách làm thế nào để bắt đầu học Swift và đưa nó vào thực tế. Chúng tôi đánh giá cao những hướng dẫn Swift hữu ích này như điểm dừng đầu tiên của bạn, tiếp theo là những thách thức về mã hoá Swift để chắc chắn những gì bạn học được. Sau đó, hãy thử các dự án ứng dụng iPhone dành cho người mới bắt đầu Swift để có được trải nghiệm thực sự.

Có lẽ điều quan trọng nhất là hãy tìm hiểu xem cách làm chủ một ngôn ngữ lập trình mới, sẽ giúp bạn không nản lòng trong quá trình học hỏi. Sau đó hình thành cách tư duy như một lập trình viên để giải quyết các vấn đề gặp phải.

Bạn cảm thấy ngôn ngữ lập trình Swift như thế nào? Các lập trình viên hiện nay có nên học nó hay không? Bạn không thích điều gì về Swift? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn trong phần bình luận bên dưới nhé!

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Tư, 28/03/2018 10:52
4,73 👨 4.365
0 Bình luận
Sắp xếp theo