Samsung và LG - nên mua TV của hãng nào?

Thị trường TV hiện nay vô cùng rộng lớn với vô số sản phẩm đủ mọi kích cỡ, hình dáng, tính năng, giá thành, đến từ nhiều sản xuất khác nhau khiến người mua đôi khi bị ngợp. Trong các hãng sản xuất TV lớn hiện nay, Samsung và LG nổi lên như là 2 tên tuổi đi đầu thị trường với vô số đổi mới cả về thiết kế lẫn tính năng, do đó, sản phẩm của cả 2 hãng được sử dụng cực kỳ phổ biến, đặc biệt là tại thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên việc lựa chọn TV của Samsung hay TV của LG thực sự là bài toán khó, bởi 2 nhà sản xuất này có rất nhiều điểm chung: Đều là các thương hiệu lâu đời đến từ Hàn Quốc, đều sở hữu công nghệ tiên tiến nhất, và đều có những sản phẩm thuộc mọi phân khúc giá. Vậy làm thế nào để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Dưới đây là một số tiêu chí so sánh giúp bạn có được cái nhìn khách quan hơn về các sản phẩm TV tới từ 2 nhà sản xuất này.

Smart TV: Hệ điều hành Tizen và webOS

Có thể nói hệ điều hành chính là linh hồn của bất cứ sản phẩm điện tử nào, đối với TV thông minh cũng vậy. Cả Samsung và LG đều sử dụng những nền tảng hệ điều hành TV thông minh độc quyền của riêng mình, và mỗi loại lại sở hữu một hương vị riêng.

LG đã tập trung phát triển webOS kể từ năm 2014, với sự độc đáo nằm ở các menu tùy chọn cho ứng dụng, dịch vụ phát trực tuyến và kết nối đầu vào được sử dụng phổ biến. Cùng với đó là khả năng tùy chỉnh để người dùng chọn vị trí ứng dụng yêu thích của mình trên bảng điều khiển. Phiên bản webOS 4.5 mới nhất có sự bổ sung thêm của các menu phụ xuất hiện khi người dùng di chuột qua biểu tượng ứng dụng, mang đến nhiều tùy chọn hữu ích.

Tizen và webOS

Nền tảng Tizen của Samsung không có đặc trưng hay điểm nhấn lớn trong cách bố trí giao diện (bạn có thể bị nhầm lẫn với các hệ điều hành khác), đồng thời cũng không có thuật toán tìm kiếm ấn tượng như phần mềm AI tích hợp của LG. Tuy nhiên trải nghiệm về cơ bản cũng không tệ, với các tùy chọn được hiển thị rõ ràng, giao diện chuyển cảnh cũng khá mượt mà.

Về một tính năng cũng rất quan trọng trên smart TV hiện nay là trợ lý giọng nói, LG có phần nhỉnh hơn khi được tích hợp Google Assistant, trong khi Samsung sử dụng Bixby (mặc dù vẫn có tùy chọn sử dụng Google Assistant hoặc Alexa thông qua các thiết bị của bên thứ ba).

QLED hay OLED?

Ngày nay, thị trường TV cao cấp được phân loại theo công nghệ tấm nền hiển thị: OLED và QLED (về cơ bản là màn hình LED-LCD với các chấm lượng tử).

OLED là loại tấm nền hiển thị có thể phát ra ánh sáng của chính nó, thay vì phải có ánh sáng chiếu vào để hiển thị thông tin. Điều này cho phép màn hình TV có được độ mỏng tuyệt vời và khả năng kiểm soát độ sáng trên từng pixel. Màn hình OLED nổi tiếng với màu sắc rực rỡ, mức độ màu đen sâu và độ sáng tổng thể thấp.

Tất cả các tấm nền OLED trên thế giới hiện nay đều được sản xuất bởi LG Display, vì vậy ngay cả khi bạn có một chiếc Sony OLED trong nhà, bạn cũng nên dành lời cảm ơn cho LG.

QLED vs OLED

Mặt khác, QLED là công nghệ độc quyền được phát triển bởi Samsung, sử dụng các bộ lọc chấm lượng tử để tăng cường màu sắc và độ tương phản, đồng thời kết hợp với một số vùng mờ để thay đổi độ sáng tối trên màn hình - thay vì có thể làm như vậy với từng pixel riêng lẻ như OLED. Do đó, TV QLED cho độ sáng tối đa tốt hơn rất nhiều so với OLED (hàng nghìn nit so với hàng trăm).

Xét về mặt bằng chung, có vẻ khả năng hiển thị màu sắc sắc nét của QLED nhỉnh hơn OLED một chút, nhưng không quá đáng kể. Ngoài ra, cả 2 công nghệ trên đều đang được cải thiện theo thời gian.

Dolby Vision và HDR 10+

Cả 2 nhà sản xuất đều có định hướng hơi khác nhau cho dải động cao (HDR), với việc LG tích hợp công nghệ Dolby Vision vào tấm nền OLED và Super UHD cao cấp, trong khi Samsung ưu tiên HDR10 + các mẫu TV "signature" của mình.

Cả hai định dạng đều sử dụng cái gọi là "siêu dữ liệu động" (dynamic metadata) để điều chỉnh đầu ra của TV theo nội dung được hiển thị, do đó, các cảnh tối hoặc sáng sẽ được thay đổi linh hoạt hơn, với độ tương phản và khả năng xử lý hình ảnh tương ứng.

Dolby Vision và HDR 10+

Dolby Vision thực sự là định dạng cao cấp hơn, với gam màu 12 bit, so với 10 bit của HDR 10+, và cũng được sử dụng phổ biến hơn. Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng các định dạng HDR chỉ thực sự là mối quan tâm đối với những sản phẩm ở mức giá cao cấp, cùng những gói dịch vụ trình chiếu khác được hỗ trợ.

TV Samsung vs LG: bạn nên chọn loại nào?

Samsung hiện vẫn là công ty dẫn đầu thị trường và nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì vị trí này với kế hoạch hybrid-OLED của riêng mình, nhằm vượt mặt công nghệ OLED của LG. Tuy nhiên, việc giới thiệu kích thước tấm nền 48 inch cho các mẫu TV OLED của LG lại có thể giúp nhà sản xuất này đe dọa phân khúc tầm trung của Samsung khi chúng ra mắt trong năm nay.

Nhìn chung, 2 nhà sản xuất này sẽ không ngừng cải tiến công nghệ để không người nào có thể trở nên quá vượt trội so với kẻ kia. Do vậy, quyết định của bạn có lẽ sẽ thiên nhiều hơn về kiểu dáng cũng như mức giá bán cụ thể mà bạn đang hướng tới.

Nếu bạn muốn có một màn hình QLED siêu sáng, rực rỡ để thắp sáng không gian giải trí của mình, các tùy chọn của Samsung là lựa chọn tốt nhất mà bạn nên cân nhắc.

Nếu bạn thực sự muốn chất lượng hình ảnh ấn tượng nhất hiện có, bất kể giá cả, hiện tại không có gì vượt qua tấm nền OLED của LG về màu sắc và độ tương phản.

Chúc bạn chọn được chiếc TV ưng ý nhất!

>> Xem thêm:

Thứ Năm, 25/06/2020 11:56
3,26 👨 13.702
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi