OpenVPN là gì? OpenVPN client nào tốt nhất

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ giải thích OpenVPN là gì và liệt kê các khía cạnh quan trọng của giao thức mã hóa này. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ liệt kê năm OpenVPN client tốt nhất vào năm 2024 để giúp bạn có thể an toàn khi trực tuyến.

Mã hóa OpenVPN là gì?

OpenVPN là một giao thức mã hóa mạng riêng ảo (VPN) mã nguồn mở. Nó được công nhận trên toàn ngành là giao thức mã hóa mạng riêng ảo (VPN) bảo mật nhất.

OpenVPN có khả năng tùy biến cao và có thể được triển khai theo nhiều cách khác nhau. Mã hóa OpenVPN bao gồm một kênh dữ liệu và một kênh điều khiển. Kênh điều khiển ở đó để xử lý việc trao đổi key, trong khi kênh dữ liệu mã hóa lưu lượng truy cập web của người dùng VPN.

OpenVPN là một giao thức mã hóa mạng riêng ảo (VPN) mã nguồn mở
OpenVPN là một giao thức mã hóa mạng riêng ảo (VPN) mã nguồn mở

Các thành phần của OpenVPN

Mặc dù là giao thức mã hóa bảo mật nhất, nhưng OpenVPN vẫn dựa vào một số yếu tố quan trọng nhất định, và trừ khi VPN nhận được mọi thành phần quan trọng của giao thức, nếu không, tính bảo mật của toàn bộ giao thức mã hóa sẽ bị ảnh hưởng. Các thành phần này như sau:

- Mật mã - Mật mã là thuật toán mà VPN sử dụng để mã hóa dữ liệu. Khả năng mã hóa chỉ mạnh bằng mật mã mà giao thức VPN sử dụng. Các mật mã phổ biến nhất mà các nhà cung cấp VPN sử dụng là AES và Blowfish.

- Các kênh mã hóa - OpenVPN sử dụng hai kênh là kênh dữ liệu và kênh điều khiển. Các thành phần cho mỗi kênh như sau:

+ Kênh dữ liệu = Mật mã + Xác thực hash.

+ Kênh điều khiển = Mật mã + Mã hóa handshake TLS + xác thực hash + việc Perfect Forward Secrecy có được sử dụng hay không (và được dùng như thế nào).

- Mã hóa handshake - Điều này được sử dụng để bảo mật trao đổi key TLS. RSA thường được sử dụng, nhưng DHE hoặc ECDH có thể được dùng thay thế và cũng cung cấp PFS.

- Xác thực hash - Điều này sử dụng một hàm hash mật mã để xác minh rằng dữ liệu không bị giả mạo. Trong OpenVPN, nó thường được thực hiện bằng HMAC SHA, nhưng nếu mật mã AES-GCM đang được sử dụng (thay vì AES-CBC) thì GCM có thể cung cấp xác thực hash thay thế.

- Perfect Forward Secrecy - PFS là một hệ thống trong đó một key mã hóa riêng tư duy nhất được tạo cho mỗi phiên. Có nghĩa là mỗi phiên Transport Layer Security (TLS) có một bộ key riêng. Chúng chỉ được sử dụng một lần và sau đó biến mất.

Những cài đặt tối thiểu được đề xuất cho các kết nối OpenVPN là:

- Kênh dữ liệu: Mật mã AES-128-CBC với HMAC SHA1 có xác thực. Nếu sử dụng mật mã AES-GCM thì không cần xác thực bổ sung.

- Kênh điều khiển: Mật mã AES-128-CBC với mã hóa handshake RSA-2048 hoặc ECDH-385 và xác thực hash HMAC SHA1. Bất kỳ quá trình trao đổi key DHE hoặc ECDH nào cũng có thể cung cấp Perfect Forward Secrecy.

Tại sao OpenVPN là giao thức VPN bảo mật nhất?

Có một số giao thức mã hóa VPN hiện có. Chúng bao gồm những điều sau:

- Point-to-Point Tunneling Protocol (PP2P) - hiện được coi là lỗi thời và không bảo mật

- Layer 2 Tunneling Protocol (L2TP)

- Internet Protocol Security (IPsec). Đây là một giao thức xác thực cần được ghép nối với bộ công cụ tunneling để phù hợp với mục đích mã hóa VPN. IPsec thường được kết hợp với L2TP để tạo L2TP/IPsec hoặc với IKEv2 để tạo IKEv2/IPsec. Điều đáng chú ý là phương thức xác thực thường được sử dụng này không thể tự tồn tại nếu không được ghép nối với bộ công cụ tunneling. Ngoài ra, L2TP/IPsec đủ bảo mật cho hầu hết mọi thứ, nhưng các tài liệu của Snowden cho thấy nó có thể bị bẻ khóa bởi NSA.

- Secure Socket Tunneling Protocol (SSTP)

- Internet Key Exchange version 2 (IKEv2)

Tất cả các giao thức được đề cập ở trên đều bảo mật (ngoài PPTP, nên tránh vì mục đích bảo mật). Tuy nhiên, chúng không thể sánh với quyền riêng tư mà “vua” của các giao thức mã hóa VPN (OpenVPN) cung cấp.

Khả năng bảo mật và phát trực tuyến của OpenVPN - đặc biệt nếu bạn sử dụng OpenVPN UDP - đứng vị trí hàng đầu, nhưng hãy nhớ rằng nó thường là giao thức VPN chậm nhất trong số các tùy chọn.

Tuy nhiên, OpenVPN đã được chứng minh là bảo mật, nghĩa là nó không thể bị xâm nhập bởi bất kỳ ai cố gắng rình mò dữ liệu của bạn.

Những OpenVPN client tốt nhất

Dưới đây là một cái nhìn nhanh chóng về các OpenVPN client tốt nhất hiện nay.

ExpressVPN là OpenVPN client tốt nhất
ExpressVPN là OpenVPN client tốt nhất

1. ExpressVPN - OpenVPN client tốt nhất. Nó có một mạng lưới lớn các máy chủ tốc độ cao, giúp bạn bảo mật tại nhà và khi đang di chuyển cùng các ứng dụng tuyệt vời.

2. NordVPN - Đáng đồng tiền bát gạo và có một OpenVPN client siêu bảo mật. Nó cũng có các máy chủ hỗ trợ P2P và chuyển tiếp cổng.

3. PrivateVPN - Dịch vụ VPN rẻ nhất với mã hóa OpenVPN trên ứng dụng cho tất cả các thiết bị phổ biến và không có chính sách ghi nhật ký.

4. IPVanish - Máy chủ nhanh, giúp bạn phát trực tuyến, tải xuống hoặc thực hiện các tác vụ khác một cách tuyệt vời mà không làm bạn bị chậm lại.

5. VPNArea - Dịch vụ bảo mật nhất trong danh sách. Chính sách không ghi nhật ký và bảo vệ chống rò rỉ DNS cho phép bạn duyệt web ẩn danh.

Thứ Năm, 13/08/2020 16:56
54 👨 8.355
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật