Cách duyệt web ẩn danh với Garlic Routing

Garlic routing (định tuyến củ tỏi) là một công nghệ duyệt web cải tiến, tận dụng nhiều lớp mã hóa để ẩn danh lưu lượng truy cập Internet từ công ty, tin tặc và nhà cung cấp dịch vụ mạng. Về vấn đề này, nó có mục đích tương tự như onion routing (định tuyến củ hành) sử dụng mạng được mã hóa Tor để ẩn danh.

Tuy nhiên, có một số điểm khác biệt. Trong định tuyến củ hành, dữ liệu đi qua các nút trung gian được bóc tách từng lớp giống như hành tây. Ngoài ra, Tor sử dụng các đường hầm hai chiều để đảm bảo việc sử dụng bộ nhớ hiệu quả hơn, chi phí băng thông thấp và điều khiển tập trung.

Vậy Garlic routing là gì?

Garlic routing là một phần mở rộng của khái niệm onion, trong đó nhiều bản tin được gói và mã hóa với nhau, tương tự như tép tỏi. Các thông tin ẩn được gửi một cách đơn lẻ và chỉ được tiết lộ tại điểm đến.

Garlic routing là gì

Ưu điểm lớn nhất của kỹ thuật “củ tỏi” này là peer-to-peer (ngang hàng) và bằng cách sử dụng một khối trả lời khác, garlic routing đã hoàn toàn thay đổi khái niệm mạng lưới toàn cầu. Ý tưởng là để đảm bảo bảo vệ tốt hơn, ngăn hoạt động của máy khách bị phát hiện, thậm chí khi kẻ tấn công có thể tham gia vào đường hầm.

Để duyệt web ẩn danh với garlic routing, bạn phải tải và cài đặt phần mềm được gọi là I2P.

Tải và cài đặt I2P

Invisible Internet Project (I2P) đã đóng góp một cách chủ yếu vào garlic routing. Mặc dù dự án duyệt web ẩn danh vẫn đang trong giai đoạn beta, nhưng bạn có thể sử dụng nó ngay bây giờ mà không gặp vấn đề gì.

Để tải, truy cập link chính thức bên dưới và nhận phần mềm cho Windows, Mac, Solaris/BSD, Android, Debian hoặc Ubuntu.

https://geti2p.net/en/download

Tải I2P

Chọn một thư mục đích tương tự như các chương trình Windows bình thường.

Chọn thư mục đích

Nếu muốn, bạn có thể tạo shortcut I2P trong menu Start hoặc đơn giản để nó ngay bên desktop.

Tạo shortcut phần mềm

Quá trình cài đặt này chỉ mất vài phút.

Quá trình cài đặt

Khi cài đặt xong, bạn sẽ nhận được thông báo hoàn tất.

Cài đặt hoàn tất

Kiểm tra băng thông

Click vào bảng điều khiển router IP2, sử dụng trình duyệt mặc định của máy tính để cài đặt thêm. Bạn cần chọn ngôn ngữ trước.

Chọn ngôn ngữ

Tiếp theo, thực hiện kiểm tra băng thông để xem bạn cần bao nhiêu băng thông.

Kiểm tra băng thông

Như hình bên dưới, băng thông dự kiến sẽ cung cấp tốc độ tải 2,46 Mbps và tốc độ upload 492 kbps. Bạn nên ghi lại số liệu này để sử dụng cho phần tiếp theo.

Tốc độ tải và tốc độ upload

Tải I2P Firefox Browser Profile

Tiếp theo, bạn cần tải Firefox Browser Profile để hoạt động với I2P. Và bạn cần trình duyệt Firefox để lướt web "củ tỏi".

https://geti2p.net/en/download/firefox

Tải Firefox Browser Profile

Sau khi tải về, bạn cần chạy chương trình browser profile.

Chạy chương trình browser profile

Click vào I Agree để đồng ý thỏa thuận cấp phép thiết lập trình khởi chạy.

Click vào I Agree

Click vào Launch the i2p browser? ngay sau khi cài đặt kết thúc. Lần sau, bạn có thể trực tiếp khởi chạy Firefox browser profile từ desktop.

Click vào Launch the i2p browser?

Khi mở ra, bạn sẽ thấy trang chủ điều khiển router I2P với danh sách đầy đủ các trang web liên quan đến I2P. Chuyến đến trang cấu hình để điều chỉnh cài đặt.

Chuyển đến trang cấu hình

Ở trang cấu hình I2P, bạn có thể xem các phần cần điều chỉnh thủ công nhưng điều chỉnh quan trọng nhất là băng thông. Và đây là nơi dùng số liệu băng thông trước đó.

Cấu hình băng thông

Sau khi phân bổ đủ băng thông cho I2P, bạn có thể lướt web ẩn danh như trên trình duyệt Firefox thông thường. Không ai, kể cả nhà cung cấp dịch vụ Internet, có bất kỳ manh mối nào về thông tin phần mềm, máy tính hoặc địa chỉ IP của bạn.

Duyệt web ẩn danh

Bạn có thể sử dụng I2P garlic routing để gửi email ẩn danh từ tên miền mail.i2p.

Gửi email ẩn danh

Giống như liên kết onion, bạn sẽ tìm thấy nhiều liên kết i2p được gọi là eepsites. Với onion, những liên kết này không mở trong trình duyệt web thông thường như Chrome.

Liên kết i2p

Gỡ cài đặt chương trình

Nếu muốn gỡ cài đặt I2P, chỉ cần chạy file uninstaller.jar và không lưu lại bất cứ dấu vết của các hoạt động trực tuyến nào của bạn.

Chạy file uninstaller.jar

Onion rất phổ biến với người dùng Dark web và đó là lý do tại sao họ đang thu hút sự chú ý nhiều hơn từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Ngược lại, các router "củ tỏi" vẫn không đủ tầm để bị chặn hoặc bị tấn công bởi các cuộc tấn công DDoS.

Thứ Năm, 22/08/2019 08:03
52 👨 796
0 Bình luận
Sắp xếp theo