Những tính năng mới đáng chú ý trên bản cập nhật Windows 10 April 2018 Update

Bản cập nhật Windows 10 mới nhất của Microsoft mang tên Windows 10 April 2018 Update đã chính thức được phát hành. Ngay bây giờ người dùng có thể tải về bản cập nhật Windows 10 April 2018 Update 1803 để trải nghiệm. Nhưng trước hết, hãy cùng Quản trị mạng điểm qua tất cả những tính năng mới đáng chú ý trên phiên bản cập nhật mới này nhé!

1. Giao diện Timeline

Lên Windows 10 April Update, Microsoft thay đổi hoàn toàn khu vực, mang lại trải nghiệm tích cực và tốt hơn gấp nhiều lần bằng cách sắp xếp các cửa sổ theo một dòng thời gian. Tính năng này thực chất là bổ sung cho Task View, nó sẽ trình bày thời gian của các tác vụ bạn đang làm, vào một ngày nhất định. Từ đó, giúp bạn dễ dàng nhớ lại các tài liệu đã mở, liên kết đang duyệt hay email bạn đã trả lời,…

Không chỉ bổ sung tính năng, Task View còn được thiết kế lại với biểu tượng mới nhưng vị trí vẫn đặt ở bên phải cô trợ lý ảo Cortana trên thanh tác vụ.

Giao diện Timeline

2. Tắt âm thanh từ tab trình duyệt Microsoft Edge

Thật tuyệt vời khi bản cập nhật Windows 10 April Update cho phép người dùng tắt nhanh âm thanh của tab đang mở trên trình duyệt giống như Chrome và Firefox. Dù là bổ sung nhỏ nhưng vô cùng hữu ích, bạn không cần phải mở tab và tắt mà có thể thực hiện ngay trên tab trình duyệt.

Tắt âm thanh của tab đang mở rất đơn giản, chỉ cần bấm lên biểu tượng volume của tab đó là xong, nếu muốn mở lại âm thanh cho tab bạn thực hiện tương tự.

Tắt âm thanh từ tab trình duyệt Microsoft Edge

3. Giới hạn băng thông download cho Windows Update

Thực tế, tính năng giới hạn băng thông download cho Windows Update đã có từ bản Fall Creators Update và Windows 10 April Update tiếp tục thừa hưởng tính năng hữu ích này. Nó giúp bạn giới hạn mức dung lượng băng thông tải về của Windows Update khi download các bản cập nhật để không ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet chung của máy tính. Để sử dụng, bạn thao tác như sau:

  • Vào Settings > Update & Security > Windows Update > Chọn Advanced options (ở dưới mục Update Settings). Kế tiếp, chọn Delivery Optimization > Advanced options.
  • Giao diện mới hiện ra, bạn đánh dấu chọn Limit how much bandwidth is used for downloading updates in the background (ở dưới mục Download settings).
  • Kéo thanh trượt để định mức băng thông giới hạn (tính theo phần trăm) của Windows Update khi tải bản cập nhật.

Giới hạn băng thông download cho Windows Update

4. Nearby Sharing

Nearby Sharing cho phép người dùng chia sẻ các tập tin với các máy tính gần đó chạy cùng một phiên bản Windows 10. Tính năng này hoạt động trên Bluetooth và cần xác minh mỗi khi kết nối, chia sẻ tập tin với nhau.

Near Share

Bạn vào Settings > System > Shared Experiences > Bật Nearby Sharing > Chọn Everyone nearby để chia sẻ, nhận các file từ các thiết bị xung quanh vị trí của bạn.

  • Chọn My Devices Only: Chia sẻ trên thiết bị cùng tài khoản Microsoft.
  • Bấm vào Change để tùy chọn vị trí lưu file nhận.

Tính năng này hoạt động trên Bluetooth

Để chia sẻ, bạn bấm chuột phải lên file > Chọn Share > Chọn tên thiết bị. Ngay lập tức, quá trình chia sẻ sẽ được diễn ra. Không chỉ file, bạn có thể chia sẻ liên kết như trang web đang xem từ Microsoft Edge hay trình duyệt bất kỳ (nếu được hỗ trợ).

5. Quản lý phông chữ cài đặt

Cập nhật Windows 10 April Update, giờ đây bạn có thể cài đặt phông chữ mới trên Microsoft Store và quản lý, thiết lập trong Settings.

Quản lý phông chữ cài đặt

  • Quản lý: Mở Settings > Personalization > Fonts. Toàn bộ phông chữ đang có mặt ở hệ thống sẽ được hiển thị.
  • Cài đặt: Tại giao diện Fonts, bạn chọn Get more fonts In Microsoft Store để mở nhanh gian hàng phông chữ trên Microsoft Store. Sau đó, hãy lựa chọn phông chữ ưng ý > Bấm Get để cài đặt.
  • Thiết lập: Tùy chỉnh kích thước, thuộc tính hay gỡ bỏ phông chữ đang sử dụng. Chỉ áp dụng được trên phông chữ mà bạn đang sử dụng trên hệ thống.

Có rất nhiều phông chứ khác nhau

6. Focus Assist

Focus Assist là tên gọi mới của tính năng Do Not Disturb trên Windows 10 - Tính năng chống phiền nhiễu có khả năng tự động chặn tất cả thông báo. Tuy nhiên, lên bản cập nhật Windows 10 April Update nó được cập nhật thêm luật giúp tính năng linh hoạt hơn.

Khi vào Settings > System > Focus Assist, vẫn sẽ có 3 tùy chọn cho bạn như sau:

  • Off (Không dùng tính năng).
  • Priority only (Chế độ ưu tiên dành thông báo một số ứng dụng, liên lạc bạn chọn khi tính năng đang hoạt động).
  • Alarms only (Ẩn tất cả thông báo ngoại trừ chuông báo thức).

Phía dưới đã được bổ sung thêm mục mới Automatic rules, cung cấp các luật mà thông báo sẽ ẩn đi trong các trường hợp.

  • During these times: Tất cả thông báo sẽ không hiển thị trong khoảng thời gian bạn thiết lập.
  • When I’m duplicating my display: Không nhận thông báo khi nhân đôi màn hình.
  • When I’m playing a game: Không nhận thông báo khi bạn đang chơi game.

 Focus Assist

Như vậy, với mỗi luật bạn có thể thiết lập nhận thông báo từ chế độ ưu tiên với ứng dụng/liên lạc quan trọng (Priority only) hay chỉ nhận chuông báo (Alarms only).

7. Windows Diagnostic Data Viewer

Tính năng này nhằm giúp Microsoft minh bạch hơn trong việc thu thập những dữ liệu Windows (chủ yếu giúp cải tiến hệ điều hành) mà bạn có thể giải mã thông qua Windows Diagnostic Data Viewer.

 Windows Diagnostic Data Viewer

Bạn phải tiến hành kích hoạt nó và cài đặt ứng dụng Diagnostic Data Viewer thì mới có thể sử dụng.

  • Cách kích hoạt: Vào Settings > Privacy > Diagnostics & feedback > Bật Diagnostic Data Viewer.
  • Cách cài đặt: Bấm nút Diagnostic Data Viewer hoặc mở Microsoft Store > Nhập Diagnostic Data Viewer > Tiến hành cài đặt.

Để sử dụng tính năng này phải kích hoạt nó và cài đặt ứng dụng Diagnostic Data Viewer

Tiếp theo, bạn mở Diagnostic Data Viewer và có thể xem tất cả những dữ liệu nào đã gửi đến máy chủ Microsoft. Cũng cần lưu ý, tính năng Diagnostic Data Viewer sẽ chiếm 1 GB dung lượng ổ cứng cài đặt Windows khi hoạt động.

8. Thiết lập Multi-GPU

Đây là tính năng hỗ trợ cải thiện hiệu suất cho những ứng dụng bạn muốn ưu tiên trên hệ thống mà không phải nhờ đến sự trợ giúp từ công cụ bên ngoài.

Bạn truy cập vào Settings > System > Display > Multiple displays (ở bên phải ) > Bấm Graphics settings.

Thiết lập Multi-GPU

Bây giờ hãy chọn ứng dụng Classic app: Các phần mềm cài đặt (exe, msi,…) hoặc Universal app: Ứng dụng UWP cài đặt trên Microsoft Store. Sau đó, chọn ứng dụng hay tập tin thực thi của phần mềm muốn ưu tiên ở phần Browse/Select an app > Chọn Add.

Tính năng mới này khá hữu íchCuối cùng, thiết lập chế độ ưu tiên sử dụng bằng cách lên Ứng dụng > Options.

  • System default: Chạy ứng dụng với xử lý đồ họa quyết định bởi hệ thống.
  • Power saving: Chạy ứng dụng với khả năng xử lý đồ họa ít nhất.
  • High performance: Chạy ứng dụng với bộ xử lý đồ họa mạnh nhất.

Bạn cần tùy chỉnh vài thao tác để trải nghiệm

Như vậy, từ giờ với những phần mềm, ứng dụng UWP được chọn, hệ thống sẽ tự động ưu tiên tài nguyên để chạy và nhờ đó giúp chúng hoạt động nhanh và mượt hơn.

9. Công cụ Dictation

Với việc bổ sung công cụ Dictation, khi cập nhật lên Windows 10 April 2018 Update bạn có thể dễ dàng tạo note hoặc các tài liệu văn bản bằng giọng nói.

Công cụ Dictation

10. Tự động chỉnh sửa độ phân giải

Lựa chọn bật chức năng này, thiết bị của bạn sẽ tự động chọn độ phân giải tương thích cho từng ứng dụng khác nhau.

Tự động chỉnh sửa độ phân giải

11. Tùy chỉnh âm thanh từng phần mềm

Microsoft thêm một số tính năng âm thanh mới tuyệt vời với Windows 10 April Update. Điển hình là tính năng cho phép bạn chỉnh sửa âm thanh đầu vào và đầu ra của mỗi ứng dụng. Chẳng hạn như, bạn có thể tùy chỉnh tăng âm lượng cỡ lớn đối với các trình phát nhạc và giảm âm lượng tối đa cho trình duyệt đang hoạt động.

Tùy chỉnh âm thanh từng phần mềm

12. Ghép nối Bluetooth nhanh

Bản cập nhật Windows 10 mới nhất này đã cải thiện tính năng kết nối Bluetooth. Cụ thể, Windows 10 sẽ tạo một thông báo để kết nối nhanh với một thiết bị ngoại vi Bluetooth và ghép nối nó.

Ghép nối Bluetooth nhanh

13. Gia tăng trải nghiệm chơi game

Tính năng mới Windows 10 April 2018 Update cuối cùng phải kể đến đó là giúp người dùng nâng cao trải nghiệm chơi game. Giờ đây, bạn có thể tùy chỉnh hiệu suất đồ họa cho mỗi trò chơi, bạn có thể chọn hiệu suất cao hoặc tiết kiệm năng lượng. Tính năng mới này có sẵn ở phần “cài đặt đồ họa” trong ứng dụng cài đặt chính.

Gia tăng trải nghiệm chơi game

Hy vọng, những điểm mới trên bản cập nhật Windows 10 vừa ra mắt sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu và trải nghiệm của bạn.

Xem thêm:

Chủ Nhật, 06/05/2018 07:57
41 👨 4.018
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10