Nhìn lại năm 2017 của Apple

Bài viết nằm trong series tổng kết năm 2017 của những ông lớn công nghệ trên thế giới. Mời bạn đọc quan tâm theo dõi series này tại đây Nhìn lại năm 2017 của các ông lớn công nghệ trên thế giới.

Nếu bạn chỉ quan tâm tới các sản phẩm của Apple chứ chưa nhìn nhận họ như một công ty thì có lẽ chưa đủ. Năm nay, không thể tách rời các sản phẩm công nghệ của họ với văn hóa doanh nghiệp và những con người làm việc tại đây.

2017 là năm công nghệ phô ra những mặt xấu của mình. Theo cách nói của nhà báo Erin Griffith trên tờ Wired, đó là năm những người làm trong ngành công nghệ trở thành những kẻ phản diện. Đó là năm mà chúng ta mong chờ các công ty công nghệ mang lại những thứ tốt đẹp hơn, nhưng kết quả lại là thất bại.

Khó mà đánh giá Quả Táo năm nay mà không nhắc tới những chuyện không vui. Tin tốt là năm nay Apple có một số bước tiến trong các sản phẩm của mình. Ít nhất họ cũng không dính vào những bê bối liên quan tới chính trị của một ông lớn khác.

Dù vậy, họ vẫn có nhiều chuyện đáng quên. Gần đây nhất là việc Apple thừa nhận phát hành các bản cập nhật phần mềm để làm chậm tốc độ iPhone, bù đắp khi pin đã cũ. Việc này khiến người dùng iPhone nhiều năm vẫn nghi ngờ nay đã buộc phải xác nhận sự thật, dù chẳng mấy vui vẻ. Chắc chắn việc này ảnh hưởng không nhỏ tới lòng tin của người dùng.

Sản phẩm lớn nhất của Apple năm nay, không nghi ngờ gì chính là iPhone X - chiếc smartphone màn hình OLED, có khả năng nhận diện khuôn mặt đã được giới công nghệ đồn đoán rất lâu trước khi nó chính thức ra mắt. iPhone X đánh dấu 10 năm iPhone, và đến giờ phút này, iPhone X vẫn được đón nhận dù giá rất đắt.

iPhone X dường như thu hút hết mọi sự chú ý trên thị trường smartphone năm nay
iPhone X dường như thu hút hết mọi sự chú ý trên thị trường smartphone năm nay

Những sản phẩm khác ra mắt trong năm nay cũng không quá tệ. CEO Tim Cook cho biết iPhone 8 và iPhone 8 Plus trở thành sản phẩm bán chạy thứ 2 của Apple ngay sau khi ra mắt.

Mac cũng đã quay trở lại. Năm ngoái người dùng đã chê ỏng chê eo laptop Mac không chỉ vì vấn đề với các cổng kết nối mà còn vì nó không dùng vi xử lý mới nhất của Intel. Năm nay, MacBook, MacBook Pro và iMac đều được nâng cấp và dùng chip Kaby Lake của Intel, không phải mới nhất nhưng cũng khá mới.

Những laptop mới vẫn thiếu cổng USB hay cổng cho thẻ SD nên nếu bạn muốn dùng bàn phím rời thì có lẽ sản phẩm năm nay vẫn chưa đáng để hài lòng. Dù vậy, Apple vẫn bán được 5,39 triệu máy Mac trong quý 4, tăng 10% cho với năm ngoái. Tóm lại thì đáng chú ý nhất vẫn là chiếc iMac Pro $5000.

HomePod được kỳ vọng ra mắt vào cuối năm nhưng lại bị hoãn. Có thể kể ra đây một chuỗi những chuyện đáng quên khác như lỗi phần mềm trên Apple Watch Series 3 không thể kết nối mạng như lời Appe hứa, lỗi ngớ ngẩn trên iOS 11 biến chữ “i” thành chữ “a” cùng lỗi bảo mật nghiêm trọng trên macOS High Sierra cho phép bất kì ai có được quyền quản trị máy Mac mà không cần mật khẩu.

Apple TV vẫn là “một chiếc hộp” có thể stream nội dung chứ chưa trở thành một dịch vụ stream thực sự. Apple cũng cố gắng tạo nhiều nội dung gốc nhưng series Planet of the Apps cho Apple Music lại khá nhạt. Năm 2018 hứa hẹn sẽ có thêm nhiều nội dung mới với những cái tên như Reese Witherspoon, Jennifer Anistion hay Steven Spielberg đã bắt tay vào các dự án của Apple. Dù vậy thì hiện tại, họ vẫn chưa làm được nội dung hay như ta vẫn thấy trên Netflix hay Amazon Prime Video.

iTunes trên desktop vẫn là “rác”.

Nói gì thì nói, sản phẩm của Apple vẫn rõ ràng hơn, đặc biệt là khi so sánh với những cái tên khác. Amazon, Facebook, Twitter và Google chủ yếu vẫn dựa vào việc lấy dữ liệu người dùng và bán nhiều “hàng” hơn trên nền tảng của họ.

Sản phẩm của Apple phần nào đó không “đi đường vòng” như những ông lớn khác
Sản phẩm của Apple phần nào đó không “đi đường vòng” như những ông lớn khác

Apple không thực sự chú trọng tới việc hiểu bạn hơn bằng dữ liệu cá nhân, dù đương nhiên họ cũng nhắm tới, qua trợ lý ảo chẳng hạn. Với sản phẩm của Apple, hầu hết là bạn mua về và sử dụng, hy vọng không cài sẵn malware, dữ liệu được an toàn, không bị quảng cáo làm phiền và các dịch vụ của Apple Services phục vụ tốt.

Trong một năm mà mối quan hệ với các công ty công nghệ trở nên đáng lo ngại, như sự can thiệp vào chính trị hay hoạt động doanh nghiệp, thì mối quan hệ khá đơn giản với các sản phẩm của Apple và các cam kết về quyền riêng tư cũng có thể được coi là điểm cộng.

Riêng về Tim Cook, dường như ông vẫn xây dựng hình tượng Good Guy trong thế giới công nghệ với những hành động như tweet ủng hộ Dreamers - con của những người nhập cư không có giấy tờ đã sống phần lớn (hoặc toàn bộ) cuộc đời họ ở Mỹ, thẳng thắn lên án việc phân biệt chủng tộc hay uy quyền của người da trắng sau vụ bạo động ở Charlottesville hay quyên góp 2 triệu đô-la cho các nhóm chống thù ghét và vu khống, bôi nhọ. Tuy vậy, ông cũng như một công ty lớn như Apple vẫn có thể làm được nhiều hơn thế - như là ủng hộ quyền con người và tự do biểu đạt ở Trung Quốc thay vì gỡ hết các ứng dụng VPN trên App Store ở nước này.

Xem thêm:

Thứ Hai, 01/01/2018 14:31
51 👨 411
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ