Hợp nhất ứng dụng trên các nền tảng của Apple, ai được lợi?

Tờ Bloomberg đưa tin, từ năm sau, Apple sẽ lên kế hoạch đồng nhất các ứng dụng iPhone, iPad và macOS. Nghĩa là chỉ với một phiên bản, bạn có thể dùng trên mọi thiết bị, nền tảng của Apple, thay vì nhiều bản cho từng OS như trước.

Có tên Marzipan, dự án này dự kiến sẽ được Apple tuyên bố tại sự kiện WWDC vào tháng 6 năm 2018. Tuy vậy, mọi thứ vẫn còn rất mơ hồ và vẫn chưa rõ quy trình làm việc cụ thể cho các nhà phát triển sẽ như thế nào.

Có nhiều lý do để việc hợp nhất ứng dụng trên các nền tảng mang lại lợi ích cho cả Apple, cộng đồng các nhà phát triển và cả người dùng.

Các nhà phát triển sẽ tiếp cận được nhiều người dùng trên nhiều thiết bị hơn mà chỉ cần xây dựng một ứng dụng duy nhất, cho cả iOS và macOS. Nếu tối ưu hóa hoạt động trên cả 2 nền tảng chỉ với 1 codebase thì sẽ là quá tốt.

Điều này cũng có nghĩa là sẽ có ít phiên bản cần phải hỗ trợ, duy trì và dùng một mức giá chung cho các sản phẩm trên các nền tảng. Về lâu dài cũng sẽ cần thử nghiệm các mô hình định giá nhưng việc đưa người dùng vào một hệ sinh thái trên nhiều thiết bị sẽ có giá trị to lớn.

Nếu chiến lược này được triển khai thành công, ai cũng sẽ được lợi
Nếu chiến lược này được triển khai thành công, ai cũng sẽ được lợi

Về phía người dùng, họ sẽ không cần phải học cách sử dụng các ứng dụng với giao diện khác nhau trên các thiết bị khác nhau. Khi đã biết cách làm đồ họa bằng ứng dụng bạn vốn quen trên iPad, thì chuyển những kĩ năng, kiến thức, thói quen làm việc đó sang desktop cũng không khó khăn gì.

Hơn nữa, đồng nhất ứng dụng cũng tránh được việc cập nhật chậm trên từng nền tảng. Chỉ một lần phát hành duy nhất từ nhà phát triển sẽ đưa tất cả các tính năng mới nhất lên ứng dụng, trên cả iOS và macOS để có được trải nghiệm dùng tốt hơn.

Dự án Marzipan cũng sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho Apple với các đối thủ như Google hay Microsoft. Dù cả hai đều cố gắng thử nghiệm ứng dụng hỗ trợ đa nền tảng (Google có Chromebook chạy Chrome OS, Microsoft cũng từng có UWP nhưng giờ Windows Phone đã chính thức bị khai tử) nhưng nhờ quyền kiểm soát sự phối hợp hoạt động giữa các OS và phần cứng mà Apple dường như có lợi thế hơn.

Các tính năng Handoff và Continuity cũng đã được đề xuất để người dùng mượt mà chuyển quá trình làm việc từ di động tới desktop và ngược lại, nên cũng không mấy bất ngờ khi Cupertino sớm đưa khả năng hoạt động đồng nhất cho các ứng dụng trên 2 OS của họ.

Xem thêm:

Thứ Ba, 02/01/2018 17:08
51 👨 145
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ