Nguyên nhân và cách sửa tivi bị tối màn hình

Tivi bị tối màn hình là một trong những lỗi khá phổ biến, khi gặp phải tình trạng này nhiều người thường nghĩ tivi đã bị hỏng, thế nhưng rất có thể lý do ở đây là do một số cài đặt bên trong mà thôi. Do đó, trước khi vội vàng đem nó đi sửa bạn hãy tự mình khắc phục lỗi tivi bị tối màn hình. Nếu tình hình vẫn không cải thiện, lúc này bạn mang tivi đi sửa cũng chưa muộn.

Do chế độ hình ảnh trên tivi

Người dùng có thể lựa chọn các chế độ hình ảnh trên tivi tùy theo ý thích (chuẩn, sống động, chế độ xem phim, thể thao,…), tuy nhiên việc này cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến độ sáng màn hình. Ví dụ như trên tivi Sony, khi bạn chuyển hình ảnh sang chế độ phim ảnh thì màn hình có thể hơi tối lại.

Trong trường hợp đó, bạn hãy vào phần Cài đặt > chọn Hình ảnh (hoặc màn hình, tuỳ từng mẫu tivi) > ở phần chế độ hình ảnh bạn đưa tivi về chế độ chuẩn. Nếu cảm thấy màn hình tivi vẫn bị tối, bạn hãy khắc phục bằng cách tăng độ sáng của tivi (Brightness) và đèn nền (Blacklight). Bạn chỉ nên chỉnh ở mức khoảng 40% đến 60% so với mức tối đa, không nên chỉnh màn hình tivi quá sáng vì nó sẽ gây nhức mắt và khi xem hình ảnh sẽ xấu.

Do chế độ hình ảnh trên tivi

Do chế độ tiết kiệm điện trên tivi

Sử dụng chế độ tiết kiệm pin trên tivi, nếu bạn chọn tiết kiệm điện càng nhiều màn hình sẽ càng tối. Đặc biệt nó sẽ cực kỳ tối và khó nhìn thấy gì khi bạn để ở mức tiết kiệm điện nhiều nhất. Nếu thấy màn hình tivi quá tối, bạn hãy kiểm tra phần cài đặt tiết kiệm điện trên tivi xem mình có đang bật chế độ này không. Nếu có, hãy tắt nó đi để màn hình tivi sáng hơn hoặc bạn có thể điều chỉnh về mức độ tiết kiệm thấp nhất.

Do tivi có tính năng cảm biến ánh sáng

Trên nhiều mẫu tivi hiện nay được trang bị cảm biến, tự điều chỉnh ánh sáng màn hình tivi dựa trên điều kiện ánh sáng phòng. Vì vậy, nếu bạn muốn màn hình tivi có độ sáng như ý muốn thì chỉ cần truy cập vào mục Cài đặt tivi > Tiết kiệm điện > tại đây bạn tìm và tắt mục cảm biến ánh sáng đi (tuỳ tivi có thể được đặt tên là cảm biến, cảm biến ánh sáng, cảm biến eco...).

Do tivi có tính năng cảm biến ánh sáng

Do nguồn video không sáng

Độ sáng màn hình đôi khi cũng phụ thuộc vào chất lượng video, chẳng hạn khi bạn xem phim bằng USB trên tivi, dù độ sáng màn hình tivi rất tốt nhưng video mà bạn mở lại hơi tối thì xem trên tivi vẫn tối như thường. Lúc này, bạn có thể khắc phục bằng cách xem nội dung từ nhiều nguồn như xem từ USB, kết nối laptop, xem tivi, xem phim online từ YouTube, FPT Play,… Nếu thấy video lúc sáng lúc tối thì có thể kết luận rằng tivi tối là do nguồn vào video của bạn tối.

Trường hợp bạn xem truyền hình cáp, truyền hình kỹ thuật số,... thì cứ mở thật nhiều kênh để xem có phải kênh nào cũng tối, hay là có kênh sáng. Sau đó, bạn gọi đến đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình, đề nghị hỗ trợ sửa chữa để khắc phục tình trạng kênh bị tối.

Trên đây là những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tivi bị tối màn hình. Nếu bạn đã kiểm tra và áp dụng theo các cách trong bài viết này nhưng độ sáng của tivi vẫn không thay đổi, màn hình tivi vẫn bị tối thì đã đến lúc bạn phải mang tivi đến trung tâm bảo hành chính hãng hoặc liên hệ với các dịch vụ sửa chữa tivi uy tín.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Hai, 29/06/2020 10:26
3,214 👨 28.292
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi