Nano bạc là gì? Ứng dụng của công nghệ nano bạc trong y tế & đời sống

Chắc hẳn bạn đã từng nghe hoặc xem qua những mẩu rao vặt, tin tức quảng cáo về nano bạc trong các sản phẩm như tủ lạnh, máy điều hòa, nước rửa tay... Vậy bạn có từng thắc mắc nano bạc là gì, công nghệ nano bạc có tác dụng gì và được ứng dụng như thế nào không? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho những câu hỏi này nhé!

Nano bạc là gì?

Nano bạc là gì?

Nano bạc hay còn có tên gọi khác là Nano Silver, là những hạt bạc có kích thước nano (1 nanomet = 1 phần tỷ mét). Công nghệ nano sẽ giúp chia nhỏ các phân tử bạc ở kích thước nhỏ nhất (nanomet), qua đó làm tăng diện tích bề mặt của bạc. Các hạt bạc sau khi đã chuyển sang dạng ion nano (Ag+) thì có khả năng tấn công vào nhiều vị trí trong tế bào vi sinh vật, vô hiệu hóa các chức năng của tế bào ấy và làm ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp của tế bào, quá trình vận chuyển qua màng tế bào, quá trình phiên mã, dịch mã các ANR, ADN.

Tác dụng của nano bạc

Khá nhiều người luôn thắc mắc, tác dụng của nano bạc là gì, cơ chế diệt khuẩn của nano bạc là gì mà được quảng cáo rầm rộ như thế?

Nano bạc có tác dụng diệt khuẩn rất tốt

Các nhà khoa học đã chứng minh ion nano bạc có khả năng tiêu diệt hơn 650 chủng vi sinh gây bệnh cho người. Ion bạc có lực rất mạnh đối với các nhóm chức mang điện tích âm trong cơ thể phân tử sinh học như nhóm -SH, -COOH… cũng như các nhóm chức tích điện âm khác trong khắp tế bào vi khuẩn. Chính phản ứng liên kết đó đã làm thay đổi cấu trúc của các đại phân tử sinh học, làm chúng trở nên mất tác dụng trong tế bào. Đây chính là cơ chế diệt khuẩn của nano bạc, vì vậy, hầu như các vi sinh vật không thể có khả năng chống lại tính sát khuẩn của bạc. Các phân tử bạc có thể tấn công và phá vỡ màng tế bào của gần 650 loại vi khuẩn đơn bào gây hại, đặc biệt là 2 chủng Staphylococcus (gây ung thư) và E coli (gây tiêu chảy).

Ưu điểm của công nghệ nano bạc

Công nghệ nano bạc có nhiều ưu điểm để ứng dụng trong cuộc sống

Nhờ có cấu trúc đặc thù của nano bạc mà công nghệ nano bạc có nhiều ưu điểm tích cực như:

  • Khả năng tiêu diệt vi khuẩn, diệt virus, chống tái nhiễm khuẩn, chống nấm, khử mùi hiệu quả cao.
  • Diệt khuẩn nhanh, không gây kích ứng, dị ứng và sản phẩm phụ.
  • Hấp thụ và làm lắng đọng nhanh các ion, chất hữu cơ, dư lượng thuốc kháng sinh khác có trong nguồn nước.
  • Không ảnh hưởng đến chất dinh dưỡng trong thực phẩm.
  • Không bị biến đổi bởi các tác nhân oxy hóa khử thông thường trong môi trường.
  • Ứng dụng được trong nhiều lĩnh vực khác nhau với hiệu quả cao như nuôi trồng, thủy sản, y tế sức khỏe.
  • Không tạo màu, mùi có hại.
  • Thời gian kháng khuẩn dài và hiệu quả.
  • Gần như không gây ra độc tính khi được sử dụng ở mức độ cho phép, không gây ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Ứng dụng công nghệ nano bạc trong y tế và đời sống

Với những đặc tính và công dụng của nano bạc, hiện nay, công nghệ nano bạc đang được ứng dụng rất nhiều trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm, y tế, đồ gia dụng…

  • Ứng dụng nano bạc trong công nghiệp thực phẩm: Những năm gần đây, công nghệ nano bạc đang được ứng dụng rộng rãi trong đời sống nói chung cũng như trong ngành thực phẩm nói riêng, ví dụ điển hình như sản phẩm nước rửa rau sống, các loại gói đóng, bao bì đựng thực phẩm, bình sữa, thực phẩm chứa các hạt nano dinh dưỡng… Nano bạc sẽ giúp ngăn cản và tiêu diệt những vi khuẩn có hại làm hỏng thực phẩm, giúp thực phẩm tươi lâu hơn. Ngoài ra, với các loại rau, na no bạc còn khử bớt dư lượng thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau, đảm bảo an toàn hơn cho khách hàng trong quá trình sử dụng.

Nước nano bạc dùng để diệt khuẩn, làm sạch thực phẩm

  • Ứng dụng công nghệ nano bạc trong y tế: Ứng dụng nano bạc trong y tế là một phương pháp đã được sử dụng khá lâu nhưng gần đây mới trở nên phổ biến và được nhiều người biết đến. Công nghệ nano được sử dụng để sản xuất các loại khẩu trang nano bạc kháng khuẩn, nước rửa tay nano bạc, các loại máy khử trùng… Với cơ chế kháng khuẩn, diệt khuẩn độc đáo của mình, nano bạc tác động để tiêu diệt các loại vi khuẩn, virus gây bệnh có hại cho con người, giúp bảo vệ cơ thể, khử trùng không gian y tế…

Khẩu trang nano bạc

  • Ứng dụng trong đồ gia dụng: Công nghệ nano bạc ra đời tạo nên hướng phát triển sản xuất mới cho ngành thiết bị gia dụng. Các sản phẩm ứng dụng nano bạc ngày càng được ra đời nhiều hơn và trở thành xu thế phát triển công nghệ chung của một số sản phẩm như máy giặt, điều hòa, tủ lạnh, các dụng cụ đựng thực phẩm như bát đĩa, máy khử độc hoa quả, bình sữa trẻ em… Nano bạc tác động có thể giúp điều hòa tiêu diệt mầm bệnh, nấm mốc, mang đến không khí trong lành hơn, quần áo được giặt bằng máy giặt có khử khuẩn bằng nano bạc cũng trở nên sạch hơn…

Công nghệ nano bạc ứng dụng trong tủ lạnh giúp thực phẩm tươi ngon hơn

  • Ứng dụng công nghệ nano bạc trong sản xuất hàng tiêu dùng: Nhờ đặc tính kháng khuẩn mạnh, tự nhiên và an toàn của nano bạc, diệt hầu hết các loại vi rút, vi khuẩn và nấm gây bệnh của nano bạc nên nhiều nhà sản xuất các mặt hàng tiêu dùng đã ứng dụng công nghệ này trong sản xuất các loại sản phẩm như hộp đựng thực phẩm, quần áo, đồ chơi, băng vết thương, chất tẩy quần áo, kem đánh răng, mỹ phẩm, sợi nhân tạo dùng dệt vải, khăn, quần áo…

Mặt nạ nano bạc có nhiều tác dụng trong việc làm đẹp

Tóm lại, công nghệ nano bạc là một công nghệ mới, mang đến nhiều tác dụng diệt khuẩn tích cực giúp bảo vệ sức khỏe cho con người, vì vậy, nó đang ngày càng được ứng dụng phổ biến hơn trong cuộc sống.

>> Có thể bạn quan tâm:

Thứ Năm, 10/09/2020 10:42
34 👨 10.797
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?