MS PowerPoint - Bài 9: Trình chiếu PowerPoint

PowerPoint là công cụ để trình chiếu các bản thuyết trình với nhiều nội dung khác nhau, phục vụ các lĩnh vực từ học tập tới giảng dạy, nghiên cứu, báo cáo… Sau khi đã nhập đầy đủ các nội dung cần thiết cho slide thuyết trình, người dùng nên trình chiếu thử slide để kiểm tra kỹ lại nội dung, chỉnh sửa những phần chưa vừa ý trước khi tiến hành trình chiếu trước đám đông.

Bên cạnh những công cụ phục vụ cho nội dung thuyết trình, PowerPoint cũng có các tính năng hỗ trợ cho việc báo cáo cũng như di chuyển nội dung dễ dàng khi chúng ta thuyết trình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách thuyết trình slide PowerPoint 2007.

1. Trình chiếu PowerPoint

Bước 1:

Để kiểm tra thử slide trình chiếu, trước hết người dùng nhấn chọn vào tab Slide Show, rồi nhìn xuống dưới nhóm Start Slide Show chúng ta sẽ thấy có 2 lựa chọn để trình chiếu. From Beginning hoặc nhấn phím tắt F5 nếu trình chiếu từ trang đầu tiên và From Current Slide hoặc tổ hợp phím Shift + F5 nếu các bạn muốn trình chiếu từ slide đang mở.

Start Slide Show

Bước 2:

Trong màn hình trình chiếu khi chúng ta nhấn chuột phải vào màn hình sẽ hiển thị menu với những tùy chọn khác nhau khi trình chiếu.

Tùy chọn trình chiếu

Để di chuyển nhanh tới slide bất kỳ, chúng ta nhấn chọn vào Go to Slide để hiển thị danh sách các slide trong PowerPoint. Muốn chuyển sang slide nào chỉ cần click chuột vào slide đó.

Nếu trình chiếu theo thứ tự thì bạn chọn chuột trái, hoặc chọn phím cách hoặc chọn mũi tên điều hướng sang phải hoặc xuống dưới trên bàn phím, hoặc phím Enter hay phím Page Down.

Quay lại slide trước chúng ta chọn mũi tên điều hướng sang trái hoặc mũi tên quay lên hay phím Page Up.

Chọn slide cần di chuyển

Bước 3:

Trong quá trình thuyết trình nếu bạn cần chú ý vào nội dung nào đó cho người xem thì nhấn vào Pointer Options. Sau đó chọn loại bút muốn sử dụng. Nhấn vào Ink Color rồi chọn màu sắc muốn áp dụng cho bút vẽ.

Chọn màu cho bút vẽ

Hình vẽ trong slide có tùy chọn xóa từng hình vẽ (Eraser) hoặc xóa toàn bộ các hình vẽ có trong slide trình chiếu (Erase All Ink on Slide).

Tùy chọn xóa slide

Bước 4:

Mặc định khi kết thúc trình chiếu sẽ hiển thị trang màu đen. Để loại bỏ màn hình đen chúng ta truy cập vào biểu tượng Office rồi chọn PowerPoint Options.

PowerPoint Options

Hiển thị giao diện thiết lập, chúng ta nhấn chọn vào mục Advanced rồi nhìn sang bên phải bỏ tích tại End with black slide. Nhấn OK để lưu lại thiết lập mới.

Trong quá trình trình chiếu người dùng nên sử dụng một số phím tắt để tiết kiệm thao tác thực hiện. Các phím tắt trong khi trình chiếu PowerPoint chúng ta tham khảo bài viết Tổng hợp phím tắt hữu ích trong PowerPoint.

Bỏ màn hình màu đen

2. Một số thiết lập hiển thị PowerPoint

Bước 1:

Chúng ta nhấn vào mục Slide Show rồi nhấn tiếp vào Set Up Slide Show.

Set up slideshow

Bước 2:

Hiển thị giao diện hộp thoại Set Up Show để người dùng thiết lập màu cho Pen (màu bút) viết nội dung trong slide trình chiếu.

Một số phiên bản PowerPiont 2010 trở lên sẽ có thêm tùy chọn thay đổi màu sắc cho con trỏ chuột tại Laser Pointer. Bạn đọc tham khảo chi tiết tại bài viết Cách đổi màu trỏ chuột laser trên PowerPoint.

Chỉnh màu bút vẽ

Bước 3:

Tiếp tại phần Show Options bạn sẽ có 3 lựa chọn để thiết lập khi trình chiếu.

  • Loop continuously until ‘Esc’: Lặp lại bài trình chiếu liên tục đến khi nhấn phím ESC.
  • Show without narration: Hiển thị mà không tường thuật.
  • Show without animation: Hiển thị mà không có hoạt họa.

Chỉnh nội dung trình chiếu

Trong phần Show slides các bạn có thể để mặc định là trình chiếu tất cả các trang tại All, hoặc chọn trình chiếu một số trang bằng cách chọn From To và chọn vị trí trang cần trình chiếu.

Trong giao diện diện này cũng có tùy chọn trình chiếu 2 màn hình tại mục Multiple monitor. Mục đích của thiết lập này giúp người dùng sử dụng 2 màn hình khác nhau, một màn hình hiển thị nội dung các đề mục, ghi chú của tác giả, một màn hình báo cáo nội dung cần trình chiếu cho người khác xem. Chúng ta tham khảo chi tiết bài viết Cách dùng 2 màn hình chiếu slide PowerPoint.

Chọn slide thuyết trình

Việc trình chiếu slide PowerPoint 2007 rất đơn giản. Trong quá trình trình chiếu bạn có đầy đủ các công cụ hỗ trợ để chiếu toàn bộ slide từ đầu tới cuối hay chọn lựa vùng slide muốn thuyết trình.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 10/09/2019 13:35
4,611 👨 27.385
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Microsoft PowerPoint