Lập trình cộng tác bằng tính năng Live Share trong Visual Studio Code

Cho dù bạn đang học những bước đầu tiên của ngôn ngữ lập trình hay là một lập trình viên dày dạn kinh nghiệm, việc cộng tác là chìa khóa để cải thiện kỹ năng. Các khái niệm như Pair Programming (lập trình theo cặp) rất phổ biến trong các công ty hiện đại, nhưng có những lựa chọn nào cho sự hợp tác?

Nhiều đội sử dụng các công cụ như Slack và Discord để giữ liên lạc với tư cách một nhóm. Việc kiểm soát phiên bản cho phép mọi người cộng tác trên một dự án và đồng bộ nó với cùng một kho lưu trữ trực tuyến.

Các công cụ này thật tuyệt vời, nhưng nếu có cách kết hợp các khái niệm này trong IDE thì sao? Microsoft đã có câu trả lời cho vấn đề này trong Live Share cho Visual Studio (VS) Code và Visual Studio. Hôm nay hướng dẫn sẽ tập trung vào VS Code.

(Nếu bạn vẫn không chắc chắn liệu mình nên chọn Visual Studio Code hay Atom, hãy tham khảo bài viết: So sánh 2 trình soạn thảo Visual Studio Code và Atom để đưa ra quyết định).

VS Live Share là gì?

VS Live Share cho phép hai hoặc nhiều người cộng tác khi lập trình trong thời gian thực bằng tài khoản Microsoft hoặc GitHub. Các phiên Live Share tiêu chuẩn hỗ trợ tối đa 5 người dùng đồng thời, mặc dù con số này có thể mở rộng đến 30 bằng cách thay đổi cài đặt. Chỉ người dùng đã đăng nhập mới có thể đóng góp vào phần code, còn khách có thể xem phiên và tham gia trò chuyện trực tiếp.

VS Live Share là gì?

Gói VS Live Share Extension bao gồm phần âm thanh, cho phép người dùng chia sẻ cuộc gọi, cũng như tích hợp cho Slack và Discord. Bên cạnh những lợi ích rõ ràng cho người làm việc từ xa, Live Share còn là một công cụ giáo dục hữu ích. Terminal và máy chủ có thể chia sẻ làm cho Live Share trở thành công cụ trợ giảng hoàn hảo trong lớp học.

Thiết lập Visual Studio Code để cộng tác

VS Code miễn phí và có sẵn cho Windows, macOS và Linux. Nếu bạn chưa phải là người dùng VS Code, hãy tải xuống và cài đặt nó trước khi tiếp tục.

Để cài đặt VS Live Share, hãy mở VS Code và tab Extensions trên thanh công cụ bên trái. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phím tắt Ctrl+Shift+X. Tìm kiếm VS Live Share trong thanh tìm kiếm.

Tìm kiếm VS Live Share trong thanh tìm kiếm

Bên cạnh VS Live Share, Microsoft đã phát hành các công cụ bổ sung để liên lạc thông qua phần mềm và âm thanh bên ngoài. Hãy cài đặt VS Live Share cùng với VS Live Share Extension Pack. Sau khi cài đặt, nhấp vào Reload dưới bất kỳ tiện ích mở rộng nào trong danh sách để load lại Visual Studio Code và kích hoạt chúng.

Nhấp vào Reload

Khi load lại, bạn sẽ thấy một vài biểu tượng mới trên thanh công cụ, biểu tượng hash biểu thị bảng điều khiển tích hợp Slack và Discord, cùng với biểu tượng mũi tên cho bảng điều khiển Live Share.

Thiết lập phiên chia sẻ trong VS Code

Thiết lập phiên chia sẻ trong VS Code

Thiết lập phiên chia sẻ khá đơn giản. Mở tab VS Live Share trên thanh công cụ bên trái. Cửa sổ Session Details cung cấp 3 tùy chọn để chia sẻ code:

  • Join collaboration session (Tham gia phiên cộng tác): Sử dụng tùy chọn này để tham gia phiên của người khác với điều kiện họ đã cung cấp cho bạn URL.
  • Start collaboration session (Bắt đầu phiên cộng tác): Sử dụng tùy chọn này để tạo phiên cộng tác của riêng bạn, nơi người dùng khác có thể chỉnh sửa mã.
  • Start read-only collaboration session (Bắt đầu phiên cộng tác chỉ đọc): Sử dụng tùy chọn này để tạo phiên cộng tác nơi người dùng có thể xem, nhưng không chỉnh sửa code.

Nhấp vào bất kỳ tùy chọn nào trong số này sẽ nhắc bạn đăng nhập vào tài khoản Microsoft hoặc GitHub và chuyển hướng đến trình duyệt. Để thiết lập phiên cơ bản, nhấn vào Start collaboration session và chọn thư mục làm việc khi được nhắc. Đăng nhập và bạn sẽ được chuyển hướng trở lại VS Code và được nhắc cho phép tường lửa hoạt động.

Đây không phải là điều cần thiết, mặc dù được khuyến nghị cho tốc độ và sự ổn định kết nối.

Một cửa sổ thông tin ở góc dưới bên phải sẽ chứa liên kết cộng tác

Một cửa sổ thông tin ở góc dưới bên phải sẽ chứa liên kết cộng tác, cùng với các tùy chọn để tạo “phòng” chỉ đọc và liên kết đến nhiều thông tin hơn về quy trình chia sẻ.

Sao chép liên kết vào clipboard và gửi nó cho bạn bè

Sao chép liên kết vào clipboard và gửi nó cho bạn bè hoặc đồng nghiệp cũng đã cài đặt VS Live Share!

Hợp tác viết code cơ bản trong VS Code

Việc cộng tác viết code không thay đổi trải nghiệm lập trình của bạn. Thay vào đó, nó thêm một layer trên đầu. Tạo một phiên chia sẻ trực tiếp sẽ mở ra một cửa sổ trò chuyện. Tất cả người dùng cho dù đã đăng nhập hoặc chỉ đọc đều có thể tiếp cận cửa sổ này.

Tạo một phiên chia sẻ trực tiếp sẽ mở ra một cửa sổ trò chuyện

Bất cứ lúc nào trong quá trình cộng tác, bạn cũng có thể mở lại cửa sổ trò chuyện, nhận URL chia sẻ hoặc kết thúc phiên bằng bảng điều khiển Live Share.

Bất cứ lúc nào trong quá trình cộng tác, bạn cũng có thể mở lại cửa sổ trò chuyện

Bây giờ, hãy mở bất kỳ file nào bạn muốn cộng tác và bắt đầu lập trình như bình thường. Những người tham gia làm việc trên cùng một script có một con trỏ màu riêng, hiển thị nơi họ đang làm việc. Ngoài việc nhìn thấy mọi người hoạt động trong thời gian thực, tính năng highlight cũng giúp dễ dàng chỉ ra các lỗi và những thay đổi được đề xuất.

Tính năng highlight cũng giúp dễ dàng chỉ ra các lỗi và những thay đổi được đề xuất

Việc cộng tác có thể diễn ra trên bất kỳ file nào trong thư mục dự án và bạn có thể xem script nào mọi người đang làm việc trong bảng điều khiển Live Share. Bạn cũng có thể chia sẻ terminal VS Code ở chế độ chỉ đọc, đọc/ghi và máy chủ cục bộ để làm việc trên JavaScript hoặc các dự án web khác.

Theo dõi và tập trung cộng tác viên

Đôi khi bạn sẽ muốn giải thích một cái gì đó yêu cầu di chuyển ra ngoài một script. Người dùng có thể theo dõi nhau bằng cách nhấp vào tên trong bảng điều khiển Live Share. Bây giờ, bất kể họ đi đến đâu trong dự án, bạn sẽ được kéo đến vị trí đó để xem họ đang làm gì.

Người dùng có thể theo dõi nhau bằng cách nhấp vào tên trong bảng điều khiển Live Share

Tương tự, nhấp vào biểu tượng loa nhỏ trong bảng điều khiển Session Details tập trung người tham gia vào tầm nhìn hiện tại của bạn.

Điều này rất hữu ích khi bạn cần thu hút sự chú ý của mọi người vào một phần cụ thể của dự án. Những người tham gia được tập trung có tùy chọn để tiếp tục theo dõi bạn từ thời điểm này.

Sử dụng âm thanh trong VS Live Share

VS Live Share Extension Pack bao gồm tích hợp cho âm thanh. Bắt đầu một phiên thêm một “phòng” mới. Để vào “phòng” đó, nhấp Join audio call trong tab Audio của bảng điều khiển Live Share.

Nhấp Join audio call trong tab Audio của bảng điều khiển Live Share

Tất cả các cộng tác viên và khách có quyền truy cập vào cuộc gọi, làm cho nó hoàn hảo cho cả việc cộng tác, giảng dạy hoặc trình bày cho một nhóm về cách một dự án đang diễn ra. Có thể truy cập cài đặt cho cuộc gọi bằng cách nhấp chuột phải vào cuộc gọi đang hoạt động hoặc nhấp vào biểu tượng bánh xe răng cưa.

Hãy nhấp vào biểu tượng ngắt kết nối màu đỏ để rời khỏi phòng chat (nhưng bạn có thể truy cập lại miễn là phiên vẫn hoạt động).

Tích hợp Slack với VS Code

Thiết lập Slack trong VS Code rất đơn giản. Nhấp vào biểu tượng Slack trên bảng điều khiển bên trái và chọn Setup Slack. Điều này sẽ đưa bạn đến một cửa sổ trình duyệt để ủy quyền cho VS Code truy cập vào không gian làm việc.

Tích hợp Slack với VS Code

Bạn sẽ cần phải là admin để ủy quyền cho ứng dụng VS Code Slack. Khi được liên kết, không gian làm việc Slack sẽ hiển thị dưới dạng một tab khác trong VS Code.

Bạn sẽ cần phải là admin để ủy quyền cho ứng dụng VS Code Slack

Thiết lập Discord cũng tương tự, mặc dù điều đáng chú ý là dường như chỉ có một trong các dịch vụ có thể được tích hợp tại một thời điểm.

Bảo mật và quyền riêng tư trong VS Live Share

VS Live Share là một công cụ tuyệt vời cho các lập trình viên, nhưng nó đi kèm với một số cân nhắc về bảo mật. Bản chất mở của tiện ích mở rộng kết hợp với việc dễ dàng chia sẻ code có thể bị lạm dụng.

Vì ngay cả những khách chỉ đọc cũng có thể nói chuyện trong cuộc trò chuyện, nên có khả năng hành vi không phù hợp từ những người không nên có liên kết được chia sẻ sẽ xảy ra.

Live Share cũng cho phép chia sẻ terminal ở chế độ đọc/ghi. Điều này đặt ra một rủi ro bảo mật đáng kể nếu rơi vào tay kẻ xấu.

Bảo mật và quyền riêng tư trong VS Live Share

Nói tóm lại, hãy cẩn thận với những người bạn chia sẻ liên kết Live Share của mình và suy nghĩ cẩn thận trước khi cho phép chỉnh sửa và đặc quyền terminal cho mọi người.

Cộng tác là sự tiến bộ trong Visual Studio Code

Các tiện ích mở rộng này là ví dụ về sự tích hợp cơ bản với VS Code. Người dùng dày dạn sẽ nhận thức được nhiều điều hơn nữa giúp hoàn thành, phân tích và thử nghiệm code. Live Share cũng cho phép mọi người học cả trong lớp và từ xa.

Và hãy nhớ rằng, sử dụng VS Code, bạn cũng có thể viết code trong trình duyệt của mình bằng Microsoft Visual Studio Online.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 29/12/2019 08:12
52 👨 4.211
0 Bình luận
Sắp xếp theo