Làm sao để chạy, giả lập Raspberry Pi trên máy tính?

Raspberry Pi là một chiếc máy tính chỉ có 30 đô, nhưng nếu bỏ tiền ra mua nó mà không tìm hiểu trước hoặc thử trải nghiệm thì có vẻ hơi thiếu khôn ngoan. Chính vì thế, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn cách giả lập Raspberry Pi trên máy tính với phần mềm giả lập QEMU để trải nghiệm, đánh giá nó trước khi quyết định có nên mua hay không.

Bạn có thể thắc mắc là sao không sử dụng những phần mềm máy ảo như VMware Player hay VirtualBox để chạy Raspberry Pi. Phần mềm máy ảo này chỉ tạo được môi trường ảo hóa phần cứng dựa trên kiến trúc 32bit và 64bit mà không thể cài đặt hay thử nghiệm những hệ điều hành chạy trên chipset ARM. Trong khi đó, Quick EMUlator giả lập chipset ARM (giống như Raspberry Pi) nên chúng ta có thể sử dụng phần mềm này để tạo một Pi ảo hóa trên máy tính.

Giả lập Raspberry Pi trên máy tính

Để đơn giản, chúng ta sẽ sử dụng gói QEMU Raspbian từ Sourceforge, bạn sẽ tìm thấy tại sourceforge.net/projects/rpiqemuwindows, file khá nặng, khoảng hơn 500MB. Sau khi tải về, giải nén tập tin QEMU.zip vào ổ cứng - có thể là C:/QEMU - và mở. Bên trong thư mục con qemu, bạn sẽ tìm thấy ba tệp.

Nhấp đúp vào file run.bat để bắt đầu. Raspberry Pi đã được ảo hóa sẽ xuất hiện, với sự khởi đầu của Raspbian Wheezy. Chờ một lát để hoàn tất.

Giao diện QEMU

Khi quá trình cài đặt tiến hành xong xuôi, Raspbian sẽ khởi động thẳng vào raspi-config, một công cụ cấu hình cho Raspberry Pi. Mặc dù mình thấy một số trang khuyến cáo là không nên mặc định chọn các tùy chọn cấu hình mà công cụ này cung cấp, hãy đọc thật kỹ chúng để tránh các vấn đề gây ảnh hưởng đến tính ổn định hệ thống. Đặc biệt tránh sử dụng tùy chọn cập nhật hoặc sử dụng các hướng dẫn nâng cấp, cập nhật Raspberry Pi khi có thể. Nhưng khi mình nghịch thử thì chẳng làm sao cả, các bạn có thể bỏ qua để vào luôn màn hình máy tính.

Nếu muốn, bạn có thể đi đến tùy chọn boot_behaviour để chọn vào màn hình desktop luôn sau khi khởi động thay vì vào giao diện dòng lệnh.

Giao diện cấu hình Raspberry Pi trên QEMU

Lưu ý rằng, công cụ cấu hình này có thể được mở lại bất cứ lúc nào bằng cách sử dụng lệnh sau:

sudo raspi-config

Khi bạn hoàn tất, hãy sử dụng các phím mũi tên để chọn Finish, sau đó nhấn Enter. Từ đây, bạn sẽ được đưa đến một giao diện dòng lệnh, hãy thử vài lệnh Linux cơ bản mà bạn biết như ls để liệt kê các mục trong thư mục hiện tại, hoặc nhập startx để khởi chạy giao diện đồ họa GUI.

Nếu được yêu cầu nhập username và mật khẩu bạn nhập như sau:

  • username: pi
  • pass: raspberry

Thông tin này có thể được tìm thấy trong file readme.txt có trong file tải về nhé.

Giao diện Raspberry Pi trên Windows 10
Giao diện Raspberry Pi trên Windows 10

Giao diện chi tiết của Raspberry Pi
Giao diện chi tiết của Raspberry Pi

Bây giờ bạn đang ở trong giao diện desktop của Raspbian, có một số công cụ đi kèm trong đó như phát triển các khối xây dựng cho trẻ em, Scratch, công cụ lập trình cho ngôn ngữ Python,...

Xem thêm:

Thứ Năm, 07/05/2020 16:53
4,49 👨 13.291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi