Vì sao cá mập ‘hung thần’ của biển cả lại sợ hãi khi đối mặt với cá heo hiền lành

Cá mập là một trong những loài săn mồi khét tiếng của đại dương nhưng lại ngại "đụng độ" với cá heo.

Với hầu hết chúng ta, cá heo là một loài động vật hiền lành. Tuy nhiên, thực tế cá heo có thể vô cùng hung dữ nếu gặp nguy hiểm, đặc biệt là khi bơi theo đàn.

Vì vậy, nếu một con cá mập gặp phải một đàn cá heo, nó sẽ dễ dàng bị đánh bại. Ngoài ra, do những đặc điểm xung quanh thể chất của hai loài mà nếu trong cuộc chiến một chọi một, cá mập cũng không phải là đối thủ của cá heo.

Cá heo dễ dàng di chuyển nhanh chóng và linh hoạt nhờ có vây sau hướng theo chiều dọc cùng với làn da mềm mại và các khớp xương linh hoạt. Cá heo có thể bơi nhanh hơn hầu hết các loài cá mập. Còn cá mập có vây hướng theo chiều ngang nên chúng kém linh hoạt so với cá heo.

Cá heo và cá mập

Cá heo có mõm rất cứng, chắc và dày. Khi ở vị trí các một con cá mập vài thước, cá heo sẽ lao đến và đâm mõm vào phần bụng mềm của cá mập với tốc độ nhanh nhất. Cú va chạm này có thể gây ra những vết thương bên trong nghiêm trọng cho cá mập, thậm chí gây tử vong.

Cá mập là loài săn mồi đơn độc, còn cá heo di chuyển theo đàn. Khi một con trong đàn gặp nguy hiểm, những con cá heo còn lại sẽ cùng lao ra để bảo vệ.

Cá kình là thành viên có kích thước lớn nhất trong họ cá heo. Khi thức ăn khan hiếm, chúng còn săn cá mập trắng lớn. Sử dụng những chiếc vây đuôi cực khỏe của mình, cá kình sẽ lật ngửa cá mập, khiến chúng bất động và sau đó thưởng thức bữa ăn.

Vẫn có một số trường hợp cá mập quá đói hoặc khan hiếm thức ăn, nó có thể tấn công những con cá heo bơi lạc đàn.

Thứ Năm, 27/06/2024 06:25
41 👨 413
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật