Phát hiện loài cá mập mới có răng giống người

Các nhà khoa học Úc đã phát hiện ra một loài cá mập mới có hình dạng độc đáo. Theo mô tả, chúng có đầu to, cặp sừng nhô lên từ mắt, gai ở trước vây lưng và những chiếc răng giống người.

Loài mới này được đặt tên là cá mập sừng sơn

Loài mới này được đặt tên là cá mập sừng sơn (tên khoa học: Heterodontus marshallae), là một phần của bộ Heterodontiformes.

Ngoại hình của chúng khiến các nhà khoa học nhớ tới hóa thạch của một loài cá mập đã tuyệt chủng từ lâu, bao gồm cả sừng. Nhưng sau khi nghiên cứu, họ phát hiện chúng không có quan hệ họ hàng gần.

Loài cá mập mới được tìm thấy ở vùng biển phía tây bắc Australia, ở độ sâu 125 - 229 mét dưới mực nước biển.

Những hàng răng hàm của cá mập giống với răng của con người (Ảnh: CSIRO).

Loài cá mập này có hàm cực lớn so với hộp sọ và nhiều hàm răng. Đặc biệt, những chiếc răng của chúng tựa như răng hàm của con người. Cấu tạo này giúp loài cá mập sừng sơn có thể nghiền nát các sinh vật như động vật thân mềm và giáp xác.

Will White, người phụ trách cấp cao của ANFC, đồng thời là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết thêm, loài cá mập này đã tiến hóa để nghiền nát con mồi có vỏ cứng bằng cách sử dụng những chiếc răng giống như răng hàm.

Hình thái của cá mập sừng sơn khiến các nhà nghiên cứu nhớ đến loài cá mập sừng ngựa vằn (tên khoa học: Heterodontus zebra), được tìm thấy ở vùng nước nông hơn, gần Indonesia hoặc Nhật Bản.

Bài nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Diversity.

Thứ Ba, 15/08/2023 08:09