Trái Đất sẽ ra sao nếu Mặt Trăng đột nhiên biến mất?

Mặt Trăng là vệ tinh tự nhiên duy nhất quay xung quanh Trái Đất, có quỹ đạo hình elip với khoảng cách trung bình 384.000 km. Các nhà khoa học cho rằng, cách đây khoảng 4,5 tỷ năm, Trái Đất thuở sơ khai va chạm với một hành tinh nhỏ tên là Theia hình thành nên Mặt Trăng.

Mặt Trăng và Trái Đất có mối liên hệ mật thiết với nhau. Nếu Mặt Trăng đột ngột biến mất sẽ khiến mọi thứ trên Trái Đất bị đảo lộn, thay đổi thủy triều, thay đổi trục quay, gây ra sóng thần, động đất và biến đổi khí hậu.

Mặt Trăng và Trái Đất có mối liên hệ mật thiết với nhau

Thủy triều sẽ dâng lên vào giữa trưa

Chúng ta đều biết, Mặt Trăng là nguyên nhân chính gây ra thủy triều trên Trái Đất. Nếu không còn Mặt Trăng, chu kỳ của thủy triều vẫn sẽ xảy ra nhưng khi đó nó sẽ hoạt động theo lực hấp dẫn của Mặt Trời.

Thủy triều sẽ dâng lên vào giữa trưa

Điều này có nghĩa là vào lúc giữa trưa mỗi ngày, khi Mặt Trời ở vị trí cao nhất thì thủy triều sẽ dâng lên. Và do Mặt Trời gây ra tác động tới thủy triều chỉ bằng khoảng 40% so với Mặt Trăng nên độ cao mực nước thủy triều lúc này sẽ chỉ còn bằng một nửa so với lúc Mặt Trăng còn tồn tại.

Núi lửa và động đất xuất hiện nhiều hơn

Nhờ lực hấp dẫn và quỹ đạo quay quanh Trái Đất của Mặt Trăng mà quỹ đạo Trái Đất ổn định trong rất nhiều năm qua (sự thay đổi là rất nhỏ không đáng kể). Do vậy, nếu Mặt Trăng biến mất, quỹ đạo và cả chu kỳ tự quay quanh trục của Trái Đất sẽ mất bị ảnh hưởng.

Nếu Mặt Trăng biến mất, Trái Đất sẽ luôn bị lắc lư gây ra các biến đổi về địa chất

Điều này sẽ khiến khí hậu trên Trái Đất thay đổi theo cách không thể lường trước, ảnh hưởng tới tập tục sống của các loài động vật và con người. Khi đó, nếu không thể thích nghi thì sinh vật trên Trái Đất sẽ không thể tiếp tục sinh tồn.

Mặt Trăng giúp Trái Đất quay quanh một trục nghiêng một cách ổn định. Nếu Mặt Trăng biến mất, Trái Đất sẽ luôn bị lắc lư gây ra các biến đổi về địa chất kéo theo nhiều vụ động đất cũng như núi lửa phun trào xảy ra.

Một ngày trên Trái đất sẽ chỉ còn từ 6-8 giờ

Sự ma sát thủy triều do Mặt Trăng gây ra có tác dụng giống như một chiếc phanh hãm tốc độ quay của Trái Đất. Nếu Mặt Trăng mất đi, theo tính toán của các nhà khoa học Trái Đất sẽ quanh nhanh hơn bây giờ tới 3-4 lần. Nghĩa là khi đó, một ngày ở Trái Đất sẽ không kéo dài 24 tiếng mà chỉ còn từ 6 đến 8 tiếng đồng hồ, mỗi năm chúng ta sẽ có khoảng 1.000 ngày.

Trục của Trái Đất sẽ thay đổi giống như một con lắc

Trục của Trái đất sẽ thay đổi giống như một con lắc

Trái Đất của chúng ta có quỹ đạo với góc nghiêng 23,5 độ, và dao động trong khoảng từ 22 đến 25 độ. Nếu không có Mặt Trăng, dao động này sẽ tăng lên thành từ 0 - 85 độ. Điều đó có nghĩa Trái Đất của chúng ta sẽ bị đảo lộn. Các mùa sẽ biến mất ở độ nghiêng 0 độ. Độ nghiêng 85 độ sẽ khiến một phần Trái Đất nghiêng hẳn về phía Mặt Trời, nhiều khu vực đông dân cư sẽ bị biến thành vùng cực của Trái Đất, hai cực có thể trở thành xích đạo khiến băng tan chảy và làm dâng cao mực nước biển.

Tất cả những điều khủng khiếp trên chỉ là giả thuyết các nhà khoa học đưa ra dựa trên những tác động của Mặt Trăng lên Trái Đất. Trong suốt 4,5 năm tỷ năm qua, Mặt Trăng đã đồng hành cùng Trái Đất và nó sẽ tiếp tục rất, rất lâu nữa, thậm chí là có thể không bao giờ biến mất.

Thứ Ba, 03/10/2017 17:08
4,65 👨 1.856
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ