Xem video tái hiện trận siêu sóng thần từng xóa sổ loài khủng long cách đây 66 triệu năm

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây đã công bố video mô phỏng trên máy tính để tái hiện trận siêu sóng thần càn quét toàn Trái đất được cho là đã xóa sổ loài khủng long, cách đây 66 triệu năm.

Ảnh minh họa: Stock
Ảnh minh họa: Stock

Theo ước tính của các nhà khoa học, cơn sóng thần khổng lồ này có sức công phá mạnh gấp 30.000 lần so với bất kỳ cơn sóng thần nào từng được ghi nhận. Những con sóng cao tới 4,5km được tạo ra đã càn quét khắp Trái đất.

Nguyên nhân gây ra thảm họa thiên nhiên tàn khốc này là một tiểu hành tinh khổng lồ, được cho là có đường kính hơn 10km, đâm xuống bán đảo Yucatan, tức Mexico ngày này. Tại nơi nó rơi vào Trái đất để lại vết hằn sâu và ngày nay được gọi là miệng núi lửa Chicxulub.

Do ảnh hưởng của vụ va chạm, sóng thần và biến đổi khí hậu kéo theo sau đó đã dẫn tới sự kiện tuyệt chủng Creta-Paleogene xóa sổ 75% toàn bộ hệ thực vật và động vật trên Trái đất, trong đó có tất cả các loài khủng long không cánh.

Các nhà khoa học tạo đã ra video mô phỏng trên bằng cách kết hợp mô hình số và phân tích các hồ sơ địa chất đưa ra mô phỏng toàn cầu đầu tiên về trận sóng thần do tác động của tiểu hành tinh Chicxulub.

Để tái tạo 10 phút đầu tiên của quá trình tạo sóng thần, chương trình máy tính đã mô hình hóa chi tiết các dòng chất lỏng phức tạp, còn gọi là hydrocode. Đồng thời, hai mô hình khác do NOAA phát triển đã mô phỏng đợt sóng lan rộng khắp toàn cầu. Để hỗ trợ cho mô phỏng, các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích hồ sơ địa chất từ trên 100 địa điểm trên toàn thế giới.

Nghiên cứu này có thể được sử dụng để giúp đánh giá và định lượng nguy cơ tác động của các tiểu hành tinh lớn lên Trái đất trong tương lai. Ngoài ra, mô hình này còn có thể giúp dự báo tác động của những cơn sóng thần nhỏ thường xuyên xảy ra ngày nay.

Thứ Ba, 07/02/2023 08:04
31 👨 514
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học